ฝุ่นจิ๋วกลับมาแล้ว ท่วมกทม.15พื้นที่


เพิ่มเพื่อน    


    กรุงเทพฯ กลับมามีฝุ่นท่วมอยู่ในระดับอาจจะก่อให้เกิดอันตราย รวม 15 เขต บางคอแหลม ภาษีเจริญหนักสุด ค่าฝุ่นจิ๋ว 2.5 สูง 67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ปริมณฑลก็เริ่มมีปัญหา สาธารณสุขแจ้งเตือนกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก หญิงมีครรภ์ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวหลีกเลี่ยงทำกิจกรรมนอกบ้าน
    นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ชี้แจงว่า จากการติดตามตรวจสอบสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ 23 สถานี และกรุงเทพมหานคร 24 สถานี เมื่อวันที่ 29 กันยายนนี้ ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจวัดได้ระหว่าง 37-67 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 15 พื้นที่ บริเวณเขตปทุมวัน เขตสาทร เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองสาน เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตหลักสี่ เขตบางเขน เขตบางพลัด และเขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
    สำหรับพื้นที่ปริมณฑลคือ อ.พระประแดง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ, อ.กระทุ่มแบน และ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยามีความกดอากาศสูง (ความเย็น) จากประเทศจีน ทำให้ลมอ่อนกำลังลง อากาศนิ่งและจมตัวจนเกิดการสะสมของฝุ่นละออง คุณภาพอากาศในพื้นที่จำนวน 15 แห่งเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
    กระทรวงสาธารณสุขได้แจ้งเตือนให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงในเรื่องของสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 โดยเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละอองและป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ
    อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวย้ำว่า กรมควบคุมมลพิษ กรุงเทพมหานคร และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรม ลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ
    มีรายงานว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ในเขตกรุงเทพฯ วัดเมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 29 ก.ย. บริเวณวงเวียนโอเดียน เขตสัมพันธวงศ์ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน 55, ริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตบางคอแหลม 67, ริมถนนพระราม 3 เขตยานนาวา 53, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน 55, ริมถนนเพชรเกษม เขตภาษีเจริญ 67, ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน 56, ริมถนนจรัญสนิทวศ์ เขตบางพลัด 66, ริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน 54, แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร 59, แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ 56, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ 57, ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 52, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 61, ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 62, ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร 62
    ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม 50, ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น 52, ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี 56
    กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM     2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ช่วงบ่ายวันที่ 29 ก.ย. พบว่า มีค่าเฉลี่ยของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจวัดได้ 35-68 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังเกินค่ามาตรฐานใน 11 พื้นที่ ได้แก่ เขตปทุมวัน บริเวณริมถนนพระราม 4 เขตบางคอแหลม บริเวณริมถนนพระราม 3-เจริญกรุง เขตยานนาวา บริเวณริมถนนพระราม 3 เขตคลองสาน บริเวณริมถนนเจริญนคร เขตภาษีเจริญ บริเวณริมถนนเพชรเกษม เขตบางเขน บริเวณริมถนนพหลโยธิน เขตบางพลัด บริเวณริมถนนจรัญสนิทวงศ์ เขตบางขุนเทียน บริเวณริมถนนพระราม 2 เขตสาทร บริเวณแขวงทุ่งวัดดอน เขตบางซื่อ บริเวณแขวงบางซื่อ และเขตหลักสี่ บริเวณแขวงทุ่งสองห้อง
    ทั้งนี้ หลายเขตได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดพ่นละอองน้ำในอากาศ เพื่อลดปริมาณฝุ่นละออง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"