'บิ๊กตู่'ถึงกับเอ่ยปากชม'อย่างนี้เขาเรียกว่าสวยและมีสมอง'


เพิ่มเพื่อน    

1 ต.ค.62- ที่ตึกบัญชาการ 1ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.​กลาโหม​ เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) โดยก่อนการประชุมที่บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกฯเพื่อแสดงผลงานวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ที่คัด 7 ผลงานโดดเด่น จากอุทยานวิทยาศาสตร์ 7 มหาวิทยาลัย มาจัดแสดง

 โดยนายกฯ กล่าวว่า เราต้องดูแลคนระดับฐานรากให้มากขึ้น การที่จะทำให้ฐานรากมีรายได้มากขึ้น ต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ต้องทำให้ครบระบบ ถ้าทำแบบเดิมราคาก็ไม่ได้ อย่างผลิตภัณฑ์ที่นำมาวันนี้ตนเห็นก็ดีใจ ถ้าเอาวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดเมืองสีเขียว ส่วนปัญหาเรื่องที่ดินที่อาจจะออกโฉนดไม่ได้ แต่จะไปดูจะทำประโยชน์อะไรได้ไหม อย่างการปลูกกาแฟใต้ต้นไม้ใหญ่ นี้คือสิ่งที่รัฐบาลดูแลให้ลงรายละเอียดข้างล่าง ถ้าทำลอยๆเอาเงินไปให้ก็ไม่ได้อะไร ต้องดูการใช้เงินให้เหมาะสม ให้ถูกต้อง บางทีก็เข้าใจยาก ซึ่งบางครั้งมันก็ยากในการทำ แต่ผลออกมาคุ้มค่ากว่า ไม่อย่างนั้น บ้านเราก็เจอปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมอยู่อย่างนี้ เราต้องหาวิธีการปรับเปลี่ยนทุกอย่างให้สอดคล้องกับธรรมชาติ

 นายกฯ ยังกล่าวกับนักศึกษาที่มาจัดแสดงผลงานอีกว่า สถาบันต่างๆหรือมหาวิทยาลัยต่างๆจะต้องทำเพื่อประเทศชาติ ยังไม่ใช่เวลาของเรา เวลานี้เราต้องทำหน้าที่ของเรา คือการเรียนหนังสือ ต้องพัฒนาตัวเองและต้องดูว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร อย่างเรื่องอีอีซี ที่ต้องการบุคลากร สถาบันการศึกษาก็ต้องไปดูอะไรที่เขาต้องการ เราก็ไปเรียนสาขานั้น อาจจะเรียนยากบ้าง เพราะหากเรียนในเรื่องง่ายๆกันหมด เราก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา เว้นแต่ว่าเราเรียนไม่ไหวจริงๆก็ว่ากันไป ถ้าเรียนไหวและมีพรสวรรค์ ก็ต้องหาตัวเองให้เจอ เพราะส่วนใหญ่เราจะเรียนตามเพื่อนก็ทำให้คิดไม่เป็น ใครที่พูดเก่งๆพูดโน้มน้าวคนได้ก็ต้องดูว่า สิ่งที่พูดนั้นมีประโยชน์อะไรกับตัวเรา สังคม ประเทศชาติหรือไม่ วันนี้อยากให้ทุกคนกลับมาทั้งในเรื่องนี้ และเรื่องศาสนา เพราะสังคมเปลี่ยนแปลงไปมาก เราไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น เพราะหากมีการเปลี่ยนแปลง สังคมก็ไปเลย ตนว่าประเทศชาติต้องมีหลักชัย

 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อในโซเชียลมีเดียก็แรง เราก็ต้องช่วยกันลดความขัดแย้งต่างๆ ที่ตนบอกว่าการใช้โซเชียลมีเดีย กูเกิ้ล ยูทูปให้เกิดประโยชน์เท่านั้น ที่บอกไม่ใช่พวกเราไม่ใช้ แต่ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้กดดูในสิ่งที่เป็นประโยชน์ อย่างเว็บไซต์หน่วยงานราชการก็ไม่ได้เข้าไปดู พอไม่ได้กดเข้าไปดูก็ไปร้องขอ ที่จริงเขาบอกไว้แล้ว แต่ตัวเองไม่ได้ไปดูเอง ตรงนี้ต้องสร้างหลักคิดของประเทศ เพื่อให้ปัญหามันออกไป ไม่ใช่ปัญหาเกิดขึ้นทุกวัน เพราะคนคิดกันคนละอย่าง บอกให้เปิดกูเกิ้ลก็เปิดกันอยู่แล้ว เพราะคนไทยใช้เว็บไซต์มากกว่า 90 ล้านเครื่อง เปิดกว่าร้อยเว็บไซต์ สร้างสตอรี่ของเราว่าดีอย่างไร คนจะได้เรียนรู้ ตนต้องการแค่นี้แหละ แต่จะไปใช้เรื่องบันเทิงก็ไม่ได้ห้าม

 จากนั้น นายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับคณะที่นำผลงานมาแสดง และได้หันไปพูดกับเด็กนักศึกษาหญิงที่มาขอถ่าย "อย่างนี้เขาเรียกว่าสวยและมีสมอง".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"