มือดาบบุกวิทยาลัยอาชีวะฟินแลนด์ ฟัน นศ.ดับ 1 เจ็บ 9


เพิ่มเพื่อน    

ฟินแลนด์ช็อก เกิดเหตุคนร้ายใช้มีดดาบเป็นอาวุธบุกเข้าทำร้ายนักศึกษาในชั้นเรียนของวิทยาลัยอาชีวะแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าที่เมืองควาปิโอเมื่อวันอังคาร มีเหยื่อถูกสังหาร 1 ราย และมีคนบาดเจ็บ 10 ราย รวมถึงคนร้าย

รถตำรวจจอดด้านนอกศูนย์การค้า ซึ่งเป็นที่ตั้งของวิทยาลัยอาชีวศึกษา ในเมืองควาปิโอของฟินแลนด์ ภายหลังเกิดเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างสื่อของฟินแลนด์ว่า ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวกันว่าผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญเมื่อวันอังคารที่ 1 ตุลาคม เป็นชายหนุ่มที่ใช้ดาบยาวเป็นอาวุธ เขาบุกเข้าไปภายในชั้นเรียนของวิทยาลัยอาชีวศึกษาซาโว ซึ่งตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าเฮอร์มาน ในเมืองควาปิโอ ทางภาคตะวันออกของฟินแลนด์ เมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ ตำรวจใช้อาวุธปืนเข้าระงับเหตุ และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ 1 ราย

    ตำรวจเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า พบร่างผู้เสียชีวิต 1 ศพภายในวิทยาลัยควาปิโอเฮอร์มานแห่งนั้น แต่คำแถลงยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หรือสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรง

    นอกจากผู้เสียชีวิต ตำรวจรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บอีก 10 คน หนึ่งในนั้นคือผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวไว้ ผู้บาดเจ็บ 2 คนอาการสาหัส

    หนังสือพิมพ์เคสกีซัวมาไลเนนอ้างคำกล่าวของผู้เห็นเหตุการณ์ที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งว่า คนร้ายบุกเข้าไปในชั้นเรียน แล้วใช้มีดดาบฟันหญิงสาวคนหนึ่งที่คอ แล้วแทงที่ท้องของเธอ ผู้เห็นเหตุการณ์คนอื่นๆ กล่าวว่า คนร้ายจุดชนวนระเบิดขนาดเล็กบางอย่างด้วย

    รูซา ค็อกโคเนน ซึ่งทำงานในอู่รถยนต์ที่อยู่ตรงข้ามกับวิทยาลัย บอกกับสถานีเอ็มทีวีของฟินแลนด์ว่า เห็นครูคนหนึ่งวิ่งหนีออกจากอาคารในสภาพเลือดไหลจากมือ ระหว่างที่เธอเข้าช่วยครูคนนี้ ก็ได้ยินเสียงร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ นักศึกษาหลายคนพากันวิ่งหนีเข้ามาในอู่ของเธอ

    พยานคนนี้บอกกับสำนักข่าวเอสทีทีว่า นักศึกษากล่าวถึงอาวุธที่คนร้ายใช้ว่าเป็น "ดาบยาว" คนร้ายกวัดแกว่งดาบไล่ฟันผู้คนไปทั่วชั้นเรียน

    นายกรัฐมนตรีอันติ รินเน ทวีตถึงเหตุการณ์นี้ว่าเป็นการโจมตีที่น่าตกใจและสมควรประณามอย่างที่สุด

    ฟินแลนด์เคยประสบกับเหตุการณ์รุนแรงภายในโรงเรียนที่่ทำให้มีคนเสียชีวิตมาแล้ว 2 ครั้งในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา เมื่อปี 2550 นักเรียนคนหนึ่งยิงคนเสียชีวิต 8 คนในโรงเรียนมัธยมปลายโจเคลา ก่อนที่เขาจะยิงตัวตาย และเมื่อปี 2551 นักศึกษาวัย 22 ปีของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเคาฮาโจกี ยิงเหยื่อเสียชีวิต 10 คน แล้วฆ่าตัวตายตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"