ม.นครพนม รับสารภาพบริหารเงินติดลบ โบ้ยเหตุ ว.การบิน ใช้จ่ายเกินตัว ขัดแย้งข้อมูล มีแต่ดูดเงินส่วนว.การบินออกไปใช้


เพิ่มเพื่อน    

 2 ต.ค.62- ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรณีคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายไชยา พรหมา ประธานกรรมาธิการฯงบประมาณ พร้อมคณะได้เดินทางมาจังหวัดนครพนม ระหว่างวันที่ 29-30 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อติดตามการบริหารงบพัฒนาจังหวัด ประจำปีงบประมาณ 2562-63 และงบประมาณพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม

     โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) นพ. ประสงค์ บูรณ์พงศ์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย และยังเป็นที่ปรึกษากรรมาธิการฯงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมก่อตั้งมหาวิทยาลัยนครพนม ได้นำปัญหามนพ.)ในช่วงที่ผ่านมา  ไปตั้งกระทู้ถามในสภาฯ เรื่องการบริหารงานและการทุจริตคอร์รัปชั่นใน มนพ. เมื่อวันที่ 4 กันยายน และวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา      ซึ่งทาง มนพ. มี ผศ.ดร.พัฒนพงษ์ วันจันทึก รักษาการอธิการบดี มนพ. ได้มาตอบคำถามแก่คณะกรรมาธิการฯงบประมาณด้วยตนเอง 

     นพ.ประสงค์ กล่าวว่า  มีคนส่งเอกสารสรุปเงินรายได้สะสม ของสำนักงานอธิการบดี มนพ. ประจำปีงบประมาณ 2551-2561 โดยระบุว่าช่วงปี.2560-61 ฐานะการเงินของติดลบถึง 56ล้านบาทเศษ ซึ่งหากใช้ธรรมดาๆคงไม่ติดลบ จึงไม่เข้าใจว่าที่เงินติดลบถึง 56 ล้านบาทนั้น มันมีที่มาที่ไปอย่างไร

    ด้านผศ.ดร.พัฒนพงษ์ฯ ตอบในประเด็นนี้ว่าปกติการใช้งบประมาณตาม พ.ร.บ.งบประมาณ ไม่ว่าเป็นเงินรายได้หรือเงินแผ่นดิน โดยเฉพาะเงินแผ่นดินได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐอยู่แล้ว การใช้เกินจึงเป็นไปไม่ได้ สำหรับในส่วนที่เกินเพราะมีปัญหาอยู่หน่วยงานเดียว คือวิทยาลัยการบินนานาชาติ(ว.การบิน)  ซึ่งการใช้งบประมาณเกินทาง สภา มนพ.ก็รับรู้มาตลอด และพยายามแก้ไขอยู่ เนื่องจากเวลานี้ได้ใช้งบฯ ใช้จ่ายในหลักสูตร CPL.(Commercial Pilot License นักบินพาณิชย์) หรือหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรี ที่ผ่านมาประสบปัญหาเยอะ ขณะนี้ มีผู้ที่มาเรียนลดลงอย่างชัดเจน ฉะนั้น ในส่วนของเรื่องการใช้เงินงบประมาณเกิน 56 ล้านบาท มาจากเพียงหน่วยงานเดียวที่ มนพ.กำกับอยู่ และตอนนี้ สภา มนพ.ก็ทราบเรื่องเป็นอย่างดี

      “ในส่วนอธิการบดีหรือฝ่ายบริหาร มีหน้าที่ทำตามคำสั่งสภา มนพ. งบประมาณใดที่จะเบิกจ่ายของ พ.ร.บ.งบประมาณ หรือเป็นรายการตามข้อปฏิบัติราชการของ มนพ. เราต้องดำเนินการตามนั้น แต่ถ้าส่วนไหนเกินต้องมาขออนุญาตสภาฯ ซึ่งเงินส่วนที่เกินจะเป็นรายได้ของ มนพ.เป็นหลัก โดยเฉพาะของ ว.การบิน แต่ส่วนอื่นประมาณ 16-17 หน่วยไม่มีปัญหา” รักษาการอธิการบดี มนพ.กล่าว 

    นพ. ประสงค์ฯถามต่อในกรณีเงินของ ว.การบิน ถูกโยกเงินไปจ่ายคณะอื่น และพนักงานของวิทยาลัยไม่ได้รับเงินเดือนมีข้อเท็จจริงอย่างไร ก็ได้รับคำอธิบายว่า เรื่องการโยกย้ายเงิน ว.การบิน เป็นอำนาจของสภา มนพ. และฝ่ายบริหารที่สามารถดำเนินการได้ เพราะในช่วงที่ผ่านมา การโยกย้ายงบประมาณเป็นอำนาจของหัวหน้าหน่วยงาน และที่สำคัญก่อนที่จะมีการโยกย้ายก็ได้ทำความตกลงกับฝ่ายบริหารและบอร์ดของ ว.การบิน เรียบร้อยแล้ว 
    “ยกตัวอย่างเช่น เราให้เงินไป 100 บาท คุณต้องใช้แค่ 100 บาทเท่านั้น แต่ถ้าใช้เกินคุณต้องมาขออนุญาตสภา มนพ. ซึ่งอำนาจมันอยู่ตรงนั้น แต่ที่ผ่านมา ว.การบิน ไม่ได้ทำคือใช้ไปก่อนเลย ส่วนเรื่องเงินเดือนเจ้าหน้าที่ไม่เกี่ยวกันคนละเรื่อง เพราะเด็กที่ร้องเรียนนั้นอยู่ในโครงการฝึกอบรมครูการบิน ที่ประเทศออสเตรเลีย เหตุที่ยังไม่ได้รับเงินเดือน เนื่องจากเขาไปเรียนต่อภายใต้ MOU คือเอาเงินทุนไปเรียน  แต่การศึกษาเขายังไม่จบตามคุณสมบัติที่ระบุอยู่ใน MOU และก็ไปสอดคล้องกับสถาบันการบินพลเรือน จึงไม่สามารถบรรจุเขาได้ เมื่อยังบรรจุไม่ได้ และไม่มีสัญญาการเงินจึงจ่ายเงินเดือนให้เขาไม่ได้”

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับการใช้เงินของ ว.การบิน ระบุรายการ เงินงบประมาณที่ได้รับ  ตั้งแต่ปี 2549-2562 ดังนี้ งบลงทุนปี 2550 ได้รับ 126 ล้านบาทเศษ 2551ได้มา 181 ล้านบาทเศษ และปี 2562 ได้รับ 29 ล้านบาทเศษ รวมทั้งสิ้น 337 ล้านบาท
      งบอุดหนุนทั่วไปเริ่มปี 2549 ได้รับ10 ล้านบาท และรับเพิ่มขึ้นทุกปีจนถึงปัจจุบัน เป็นวงเงินถึง 604 ล้านบาทเศษ รวมยอดเงินของงบฯทั้งสองส่วน เป็นเงินทั้งสิ้น 942 ล้านบาทเศษ แต่ปรากฎว่า ว.การบิน ได้รับงบจัดสรรจริงๆเพียง 224 ล้านบาทเศษเท่านั้น
      ในเอกสารระบุอีกว่า มนพ.  ได้หักเงินของ ว.การบิน มาสนับสนุนสำนักงานอธิการบดี เริ่มจากปี 2560 จำนวน 33 ล้านบาทเศษ ถัดมาปี 2561 หักไปอีก 12 ล้านบาทเศษ และปี 2562 หักอีก 17 ล้านบาทเศษ รวม 62 ล้านบาทเศษ  นอกจากนี้ มนพ.ยังหักเงิน ว.การบิน นำไปสนับสนุนหน่วยงานอื่นๆอีก เริ่มจากปี 2558-2560 ปีละ 10 ล้านบาท และปี 2561 หักถึง 18.5 ล้านบาท และปีล่าสุด 2562 หักอีก 9 ล้านบาทเศษ รวมเป็นเงิน 30 ล้านบาทเศษ  เมื่อนำยอดการหักสนับสนุนทั้งสองยอดมารวมกันเป็นเงินที่ ว.การบิน ถูกหักไปทั้งสิ้น 93 ล้านบาทเศษ 
    ด้านแหล่งข่าว มนพ.เผยว่า การให้ข้อมูลรักษาราชการแทนอธิการบดี แก่คณะกรรมาธิการฯ มีความคลาดเคลื่อน  และเงินบางส่วนที่หักจาก ว.การบิน ได้นำไปสนับสนุนคณะต่างๆนั้น รวมถึงโรงเรียนสาธิตที่ไม่ใช่หน่วยงานตาม พรบ.มหาวิทยาลัย รวมอยู่ด้วย  ที่ผ่านมา ว.การบิน เป็นคณะที่ทำรายได้มากที่สุด ส่วนที่ยังจ่ายเงินเดือนให้ครูฝึกบินไม่ได้ เพราะมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน  แต่หลังเรื่องราวเป็นข่าว หลังจากนั้นเพียงวันเดียวก็มีการเรียกตัวไปเซ็นสัญญาทันที  พร้อมกับจ่ายเงินเดือนให้บางส่วนด้วย 
    "ยังมีอีกว่าวิทยาลัยพยาบาลฯ มีเงินหายจากบัญชีไปกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวต้องใช้ในคณะพยาบาลเท่านั้น เพราะตัวชี้วัดของงบนี้คือจำนวนนักศึกษาพยาบาลที่รับเข้าและสำเร็จการศึกษา จึงอยากให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เข้าตรวจสอบการใช้งบประมาณที่ผ่านมาของ มหาวิยาลัยนครพนมดูสักหน่อยคงจะพบความไม่ชอบมาพากลมากกว่านี้อย่างแน่นอน"แหล่งข่าวกล่าว


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"