อิรักประท้วงท้าทายเคอร์ฟิว ดับแล้วอย่างน้อย 19 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอิรักยังคงประท้วงต่อต้านการคอร์รัปชันและปัญหาว่างงานโดยท้าทายคำสั่งเคอร์ฟิว ยอดสังเวยการปะทะ 3 วัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 19 ศพ ในวันพฤหัสบดี ขณะการชุมนุมลุกลามไปยังหลายเมือง

ผู้ประท้วงใช้ธงชาติอิรักปิดหน้าระหว่างปะทะกับตำรวจปราบจลาจลที่จัตุรัสตอห์รีร์ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2561 / AFP

    การประท้วงในอิรัก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ตุลาคม เป็นผลพวงจากความคับข้องใจที่สะสมมานานหลายเดือนกับปัญหาสาธารณูปโภคเรื้อรังทั้งไฟฟ้าดับ น้ำขาดแคลน และการคอร์รัปชัน แต่ปัญหาที่จุดชนวนให้คนหนุ่มชาวอิรักออกมาชุมนุมต่อต้านรัฐอย่างรุนแรงครั้งนี้คือการว่างงานของคนวัยหนุ่ม ซึ่งตัวเลขปัจจุบันของธนาคารโลกระบุว่ามีประมาณ 25% หรือ 2 เท่าของอัตราว่างงานโดยเฉลี่ยของอิรัก

    ผู้ประท้วงพากันท้าทายกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่และคำสั่งเคอร์ฟิวของทางการ และออกมาชุมนุมกันอีกเป็นวันที่ 3 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม

    ก่อนหน้านี้ นายกฯ อเดล อับเดล มาห์ดี ซึ่งจะบริหารประเทศครบ 1 ปีในอีกไม่กี่สัปดาห์ มีคำสั่งห้ามการเคลื่อนไหวทั้งหมดในกรุงแบกแดด ตั้งแต่เวลา 05.00 น. แต่เอเอฟพีรายงานว่า ผู้ประท้วงหลายสิบคนฝ่าฝืนคำสั่งนี้และมารวมตัวกันที่จัตุรัสตอห์รี รายหนึ่งบอกว่ามานอนค้างที่นี่เพื่อไม่ให้ตำรวจยึดพื้นที่ แต่หลังจากนั้นตำรวจปราบจลาจลก็ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขับไล่คนเหล่านี้

    การชุมนุมประท้วง ซึ่งไม่มีผู้นำเป็นตัวเป็นตน ได้ลุกลามไปทั่วดินแดนภาคใต้ของอิรักที่เป็นถิ่นของชาวชีอะห์ หน่วยแพทย์และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบอกกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีผู้ประท้วงเสียชีวิตเพิ่มอีกที่เมืองอามาราห์, ดีการ์ และนาซาริยาห์ ข้อมูลยืนยันจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอิรักระบุว่า ยอดตายล่าสุดทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากการประท้วง 3 วัน เพิ่มเป็นอย่างน้อย 19 คนแล้ว ในจำนวนนี้รวมถึงตำรวจ 1 นาย นอกจากนี้ยังมีผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงบาดเจ็บรวมกันเกือบ 800 คน

    การปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่กระทบต่อประชาชน 75% ยิ่งทำให้สถานการณ์ตึงเครียดหนักขึ้น รวมถึงยังมีคำสั่งปิดที่ทำการของรัฐบาลในกรุงแบกแดด ขณะที่มุกตาดา อัลซัดร์ ครูสอนศาสนานิกายชีอะห์ เรียกร้องให้หยุดงานประท้วง

    เขตกรีนโซนในกรุงแบกแดด ซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงและสถานทูตต่างๆ โดนระเบิดโจมตี 2 ครั้งเมื่อเช้ามืด ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทางการสั่งปิดกั้นเขตนี้อย่างไม่มีกำหนด ด้วยกลัวว่าผู้ประท้วงจะบุกเข้าไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"