อนุทินท้าตบคนขู่ทีมต้านสารพิษ


เพิ่มเพื่อน    

 "อนุทิน" เดือด! ด่าไอ้โม่ง "หน้าตัวเมีย-กระจอก" ขู่นักวิชาการต้านสารพิษ ท้าแน่จริงมาเจอจะตบให้ โยน "บิ๊กตู่" คุย คกก.วัตถุอันตรายหาข้อยุติ "สุริยะ" ออกตัว ก.อุตฯ เห็นด้วยยกเลิกใช้ 3 สารเคมี โยน ก.เกษตรฯ เร่งเสนอเรื่องพิจารณา "มนัญญา" เดินหน้าแบนสารพิษ ลั่นสิ้นปี 62 ต้องยกเลิกให้ได้ "เด็ก ปชป." ชง 3 พรรคเสนอออก พ.ร.ก.เลิกใช้สารพิษ

    เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สาธารณสุข) กล่าวถึงกรณี นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศาสตราจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ น.ส.พวงรัตน์ ขจิตวิชยานุกูล นักวิชาการ นักวิจัย มหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ซึ่งเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ถูกข่มขู่หลังออกมาต่อต้านการใช้สารพิษอันตรายทางการเกษตรว่า เรื่องนี้จะไม่บานปลาย เพราะเรามั่นใจว่าทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง สวัสดิภาพที่ดีของประชาชน คุณงามความดีเหล่านี้จะมาป้องกันตัวเอง ไม่มีใครทำอะไรได้
    “คนที่ไปขู่ถือว่าเป็นหน้าตัวเมีย กระจอก แน่จริงมานี่ มาคุยตรงนี้ เปิดเผย อย่าหลบ ไปขู่นักวิชาการมันจะได้อะไรขึ้นมา มาขู่มนัญญา (น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสกรณ์) มาขู่ผมนี่”นายอนุทินกล่าว
    รองนายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขอให้มั่นใจว่าหากทำสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีทางที่ใครจะทำอะไรได้ และพวกที่คิดจะทำอันตรายคนเหล่านี้ คิดว่าทำกับนักวิชาการแล้วปัญหาจะจบหรือ ก็คงได้แต่ขู่ คนกระจอกเขาทำแบบนี้
    นายอนุทินยืนยันจะยังเดินหน้าคัดค้านสารพิษอันตรายทางการเกษตร โดยเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา มีจดหมายจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเขียนมา ตนฉีกทิ้งเลย และเรียกคนที่รับผิดชอบให้ไปเขียนใหม่ว่ากระทรวงสาธารณสุขคัดค้าน ต้องหยุดเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ให้ตามเรื่องไปก่อนแล้วจะมีมาตรการในการจะหยุดต่อไป จึงถามกลับไปว่าคนเซ็นอ่านหรือไม่ โชคดีที่พ้นการโยกย้ายไปแล้ว
    ถามว่ารัฐบาลออกมาพูดคัดค้านสารพิษอันตราย แต่การกระทำยังไม่ชัดเจน นายอนุทินกล่าวสวนกลับว่า น.ส.มนัญญาไม่ชัดหรือ กระทรวงสาธารณสุขไม่ชัดหรือ ต้องไปบอกหน่วยงานที่รับผิดชอบที่เหลือ เพราะกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชัดไปแล้ว ฝั่งของตนชัดแล้ว 51 เสียงของพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการวัตถุอันตรายในสัดส่วนกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลเห็นด้วย ส่วนที่เหลือต้องไปจัดการกรรมการในสังกัดของตัวเองให้เรียบร้อย
    ซักว่าต้องคุยกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยชัดเจนไม่เอาสารพิษทางเกษตร ถามนายสุริยะก็บอกไม่เอา และเห็นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก็บอกว่าไม่ไหวเช่นเดียวกัน เมื่อฝ่ายนโยบายเป็นอย่างนี้ ฝ่ายปฏิบัติ 29 คนในคณะกรรมการฯ จะสวนนโยบาย นายกฯ ก็ต้องมาแก้ไข ตนเชื่อมั่นว่านายกฯ จะยืนข้างประชาชนและเกษตรกร
    นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องของพี่น้องประชาชนวันนี้สังคมออกมาขนาดนี้ แอ๊ด คาราบาว ถึงขั้นแต่งเพลงต่อต้านขนาดนี้แล้ว ไม่ต้องมาบอกเรื่องอย่างอื่น จะมาบอกมีเงินมีทอง ลดต้นทุน ได้เงินได้กำไรมาแต่ไม่ได้ใช้เงินจะมีประโยชน์อะไร ต้องเจ็บป่วย ต้องตาย ใครจะแลกก็แลก ผมไม่แลกด้วย และตอนนี้ทาง น.ส.มนัญญาหาสารทดแทนได้แล้ว ซึ่งหากไม่เป็นอันตรายแต่ราคาสูงก็ต้องหาวิธีการชดเชย เพราะเงินที่ให้ประชาชนไม่ได้ไปไหน แต่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น
    “คิดว่าคุณมนัญญาคงรายงานนายกฯ เรื่องสารทดแทนไปแล้ว และแอคชั่นคุณมนัญญาคงชัดเจน ที่บอกว่าหากให้ยุติเรื่องนี้ก็ปลดเขาไป ซึ่งดีกว่าการส่งเอกสารไป และคนที่จะปลดมนัญญาคนแรกคือผม ซึ่งผมไม่ปลดอยู่แล้ว เพราะทำดีให้ประชาชนต้องสนับสนุนให้ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และที่ขู่กัน แน่จริงให้ไปขู่พี่ชายคุณมนัญญา (นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย)” นายอนุทินกล่าว
    ซักว่ารู้ตัวคนที่ข่มขู่แล้วหรือยัง รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้ มันไม่ได้มาขู่ตน ถ้ามาขู่เดี๋ยวจะตบให้
    ด้านนายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีอันตรายว่า ตนได้โทรศัพท์หารือนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่ขณะนี้ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศแล้ว โดยนายสุริยะยืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน รัฐบาลจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะสุขภาพของประชาชนนั้น ถือเป็นสิ่งที่ความสำคัญอย่างมาก 
    นายประกอบกล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหนึ่งในผู้แทนคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้พิจารณาถึงผลกระทบในทุกด้านเกี่ยวกับการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535 แล้วมีความเห็นว่า สมควรที่จะมีการยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว และเนื่องจากสารเคมีทั้ง 3 ชนิดอยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบกับการอนุญาตนำเข้าสารทั้ง 3 ตัวเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด 
    "ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอการเลิกใช้สารเคมีดังกล่าวต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายโดยเร็ว โดยในการนำเสนอจะต้องมีการระบุถึงช่วงระยะเวลาการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดให้ชัดเจนและเหมาะสม เพื่อลดผลกระทบกับเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีดังกล่าว" ตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าว
    ส่วนนายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขอฝากเป็นพิเศษไปยังนายอนุทิน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ช่วยเร่งรัด ติดตามดูแลความปลอดภัย กมธ.ที่ถูกข่มขู่ โดยอาจารย์หมอเป็น กมธ.ที่พรรคภูมิใจไทยเสนอเข้ามาเป็น กมธ.
    "ผมได้แนะนำให้อาจารย์ทั้งสองท่านไปแจ้งความเป็นหลักฐานเมื่อท่านสะดวก ในขณะเดียวกัน รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรทำงานเชิงรุก ไม่ต้องรอการแจ้งความ โดยควรปกป้องคุ้มครองผู้ทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองในทันที รวมทั้งควรดำเนินการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่ขู่จะเอาชีวิตนักวิชาการโดยเร็วที่สุด" ประธาน กมธ.กล่าว 
    วันเดียวกัน น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทผู้ผลิต นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารเคมีกำจัดศัตรูพืชคือ พาราควอต ไกลโฟเซต ทั้ง 2 แห่ง ซึ่งวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. จะมีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงข้อมูลที่ได้ลงพื้นที่เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการทั้ง 4 ฝ่าย 
    ถามว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ระบุอยากให้มีการยกเลิก แต่ไม่ได้ชี้ชัดถึงระยะเวลาว่าจะยกเลิกให้ได้ภายในสิ้นปี 2562 เพราะต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตราย รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า รัฐมนตรีก็ตอบแบบผู้ใหญ่ที่คิดแบบรอบด้าน สำหรับตนที่มีหน้าที่กำกับดูแลหน่วยงานที่รับผิดชอบ เรื่องนี้ก็ต้องเดินหน้าต่อไปให้บรรลุเป้าหมายภายในสิ้นปี 2562 ตามที่ได้ประกาศไว้ แต่การจะไปให้ถึงตรงนั้น ข้อมูลต้องพร้อมครบถ้วนทุกด้านด้วยเช่นกัน 
    ขณะที่นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุตอนหนึ่งถึงกรณีการแบน 3 สารพิษว่า ขอให้ 3 พรรค ฝ่ายการเมือง ปชป. ภูมิใจไทย พลังประชารัฐ คุยกันแล้วเสนอออก พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ที่เป็นอำนาจตรงของ ครม.ไปเลย จบง่ายเร็ว ชัดเจน ไม่เกิน 1 เดือน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"