เล็งนำ Out source  มาผสมผสาน การประเมินคุณภาพสถานศึกษาในอนาคต 


เพิ่มเพื่อน    

4ต.ค.62-ศธ. หารือ สมศ. ทบทวนนโยบายการเเก้ปัญหาการประเมินตกค้าง และเเนวทางพัฒนา สมศ. พร้อม วางกลยุทธ์การประเมินคุณภาพการศึกษาในอนาคต อาจนำไปสู่การนำ Out source  มาผสมผสาน การประเมินได้ในอนาคต 

นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนรับรองและประเมินคุณภาพทางการศึกษา ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพทางการศึกษา (สมศ.) ที่ประชุมได้หารือถึงการทบทวนนโยบายการเเก้ปัญหาตกค้างและเเนวทางพัฒนาทิศทางของ สมศ. เพื่อก้าวไปสู่การเป็นผู้นำหลักในการวัดมาตรฐานการศึกษาของชาติ ให้เป็นที่มุ่งหวังของประเทศ  โดยตนได้ฝากนโยบายเร่งด่วนของคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช.ศธ. ที่ต้องการให้การประเมินคุณภาพภายนอกขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายสำคัญของการสร้างทรัพยากรมนุษย์ให้มีคุณภาพก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการวางกลยุทธ์การแก้ปัญหาการประเมินคุณภาพภายนอกระบบ 4 ได้ทันตามกรอบเวลาและมีคุณภาพ โดยมี นายจรูญ ชูลาภ อดีตปลัด ศธ. ในฐานะรักษาการประธานคณะกรรมการสมศ. เป็นหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อน

นายภูมิสรรค์ กล่าวต่อว่า  นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการวางกลยุทธ์การประเมินคุณภาพการศึกษาในอนาคต เช่น ปรับปรุงวิธีการอบรม ผู้ประเมิน เพื่อยกระดับความเข้าใจ ให้เป็นไปในเเบบองค์รวมในทิศทางเดียวกัน วางกรอบการประเมิน ให้ชัดเจนเเก่ผู้ที่จะต้องไปประเมินว่าทำเพื่ออะไรและเพื่อใครและทำอย่างไร ให้มีคุณภาพ เป็นที่ศรัทธาและยอมรับของผู้ถูกประเมินเเละสังคม อีกทั้งต้องวางกรอบเวลาให้ชัดเจนว่าในปีการศึกษา 2563 และ 2564 หากจำเป็นเเละเห็นควรจากที่ประชุม อาจนำไปสู่การนำ Out source (เอาท์ซอดซ์) มาผสมผสาน วางระบบประเมินได้ในอนาคต อย่างโปร่งใส เพราะที่ผ่านมา ยังมีปัญหาหลายเรื่อง ที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งต้องหารือ ให้รอบคอบชัดเจน หรือ ถ้าจำเป็นต้องเเก้กฏกระทรวงหรือกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค คณะทำงานจะเร่งนำเสนอฝ่ายนโยบายต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"