ภาพยนตร์ฝีพระหัตถ์"ในหลวงร.7เสด็จเลียบมณฑลฝ่ายเหนือ /นางสาวโพระดก /พี่มาก...พระโขนง"ขึ้นทะเบียนหนังไทยมรดกชาติปี62 


เพิ่มเพื่อน    

พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ.๒๔๖๙(2496)


4ต.ค.62- ประกาศขึ้นทะเบียนหนังไทยมรดกชาติปี62   รวม 15 เรื่อง"พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ. ๒๔๖๙-นางสาวโพระดก-พี่มาก... พระโขนง" ฯลฯ  “อิทธิพล”ย้ำเป็นหลักฐานสำคัญประวัติศาสตร์  มีเอกลักษณ์ เสี่ยงสูญเสีย เตรียมเผยแพร่ทั่วโลก 

 

การสด็จเลียบเมืองเหนือ ROYAL TOUR IN NORTHERN SIAM)  (2470)

ชมสยาม SEE SAM  (2473)

 

ที่หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน) ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม หอภาพยนตร์  (องค์การมหาชน) จัดแถลงข่าวประกาศรายชื่อภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ  ครั้งที่ 9 ประจำปีพ.ศ.  2562  เนื่องในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  ในปีนี้มีภาพยนตร์ไทยที่เสนอเข้ารับการพิจารณาจากประชาชนกว่า800 ราย  รวมจำนวน 250 เรื่องโดยคณะกรรมการพิจารณาตัดสินคัดเลือกภาพยนตร์ให้เหลือจำนวน 15 เรื่อง  เพื่อขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติประจำปีพ.ศ.  2562  ดังนี้ 1.พระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯ เลียบมณฑลฝ่ายเหนือพ.ศ. ๒๔๖๙ สร้างเมื่อปี2469 2.​[การเสด็จเลียบเมืองเหนือROYAL TOUR IN NORTHERN SIAM] ปี2470 3.​ชมสยามSEE SIAM ) ปี2473 4.​เลือดชาวนา  ปี  2479 5.​ปิดทองหลังพระ ปี2482

 6.​กะเทยเป็นเหตุ ปี2497  7.​BANGKOK METROPOLITAN BUSES AND TRUCKS ปี2501 8.​มวยไทย ปี2506   9.​นางสาวโพระดก ปี2508 10.​“ฟ้าเมืองไทย” ฉลองขึ้นปีที่8 พุธ7 เมษา19 ปี2519 11.​ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด CRAZY ME ปี2536 12.​ฝันบ้าคาราโอเกะ FUN BAR KARAOKE ปี2540 13.​พี่มาก..พระโขนง PEE MAK ปี2556 14.​อาปัติ KARMA  ปี2558 15.​INSECTS IN THE BACKYARD แมลงรักในสวนหลังบ้านปี2560

 นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า ภาพยนตร์ที่ได้รับการคัดเลือกนับเป็นภาพยนตร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งทางสังคมประวัติศาสตร์และความทรงจำรวมทั้งมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวตลอดจนมีความเสี่ยงต่อความสูญเสียยากต่อการทดแทน  และมีอิทธิพลต่อผู้ชม  เช่นภาพยนตร์เรื่องพระบาทสมเดจพระเจ้าอยู่หัวเสดจฯเลียบมณฑลฝ่ายเหนือพ.ศ. ๒๔๖๙  เป็นภาพยนตร์ส่วนพระองค์ชุดแรกที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่7 ทรงถ่ายด้วยพระองค์เองระหว่างการเสด็จเลียบมณฑลฝ่ายเหนือหลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์ได้ราวปีเศษเห็นภาพภูมิประเทศ พสกนิกร กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รวมทั้งพิธีต้อนรับยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ขณะที่ภาพยนตร์เรื่องนางสาวโพระดก เป็นผลงานภาพยนตร์ของวิจิตร คุณาวุฒิ ศิลปินแห่งชาติด้านภาพยนตร์คนแรกของไทยสร้างจากบทประพันธ์ของสุวัฒน์ วรดิลก นำแสดงโดยพระเอกและนางเอกคู่ขวัญ  มิตรชัยบัญชาและพิศมัย วิไลศักดิ์  และภาพยนตร์เรื่องพี่มาก..พระโขนง เป็นภาพยนตร์สร้างประวัติการณ์ทำรายได้ทั่วประเทศทะลุถึงหนึ่งพันล้าน จากการตีความตำนานผีแม่นาคแห่งท้องทุ่งพระโขนงออกมาในรูปแบบที่ไม่เคยมีหนังแม่นาคเรื่องใดนำเสนอมาก่อน โดยเฉพาะการยั่วล้อภาษาและบรรยากาศแบบย้อนยุคในลักษณะทีเล่นทีจริง
  " มรดกภาพยนตร์ของชาติอีกสองเรื่องได้แก่ เลือดชาวนาและปิดทองหลังพระ แม้เป็นเศษฟิลม์ของภาพยนตร์ที่หลงเหลืออยู่  แต่ทั้งสองเรื่องเป็นผลงานของทีมงานผู้บุกเบิกการสร้างภาพยนตร์ไทยที่หลงเหลืออยู่เพียงน้อยนิดและเป็นตัวอย่างของภาพยนตร์ไทยประเภทภาพยนตร์เรื่อง 35 มม. เสียงในฟิล์มตามแบบมาตรฐานสากลที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ค้นพบของ 2 บริษัทผู้สร้างที่เป็นคู่แข่งกันในยุคสมัยนั้นคือโรงถ่ายภาพยนตร์เสียงศรีกรุงโรงถ่ายไทยฟิล์ม ถือเป็นหลักฐานสำคัญของประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ไทย  “ นายอิทธิพล กล่าว 
   รมว.วธ. กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติเริ่มตั้งแต่ปี2554 โดยเมื่อรวมในปีนี้แล้วจะมีภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนรวม200 เรื่อง ตนมีนโยบายให้ต่อยอดนำภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ในกิจกรรมต่างๆ ของ วธ.  ให้ขยายวงกว้างทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่หอภาพยนตร์จะทำการอนุรักษ์ตามมาตรฐานสากลและเผยแพร่ภาพยนตร์บางส่วนลงในyoutube ของหอภาพยนตร์ และนำมาจัดฉายที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายาสามารถดูรายละเอียดได้ที่www.fapot.org 
     นายอิทธิพล กล่าวด้วยว่า กรณีไฟไหม้หอภาพยนตร์  เมื่อวันที่29 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้ตรวจสอบพื้นที่แล้วพบว่าห้องที่เกิดเหตุเป็นตู้สำนักงานชั่วคราวสำเร็จรูป ใช้เป็นที่ทำการชั่วคราว เป็นสถานที่ตรวจและซ่อมแซมฟิลม์ ตู้นี้ไม่ใช่คลังเก็บฟิลม์ตามที่เป็นข่าวเบื้องต้น  เป็นห้องทำงานมีม้วนฟิลม์เก่าจำนวนหนึ่งที่อยู่ระหว่างการตรวจซ่อม สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากเจ้าหน้าพิสูจน์หลักฐาน ขณะนี้เจ้าหน้าที่หอภาพยนตร์เข้าไปเก็บกู้ฟิลม์จากสถานที่เกิดเหตุมีฟิลม์หนังบางส่วนถูกไฟไหม้  บางส่วนเปียกน้ำและสารเคมีจากการดับเพลิง  ยังพบว่าฟิลม์หลายม้วนอยู่ในคุณภาพดีหรือเสียหายเล็กน้อยจากนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบละเอียดและซ่อมแซมต่อไป ทั้งนี้ ฟิลม์ส่วนใหญ่ทำสำเนาและแปลงสัญญาณเป็นไฟล์ดิจิทัลไว้แล้ว  หอภาพยนตร์สามารถดำเนินงานได้ตามปกติส่วนโรงภาพยนตร์และพิพิธภัณฑ์ประชาชนเข้าชมได้ตามวันและเวลาทำการ

 

 เลือดชาวนา (2479)

 

ปิดทองหลังพระ  (2482)

 กะเทยเป็นเหตุ [2497]

 

BANGKOK METROPOLITAN BUSES AND TRUCKS [2501]

 มวยไทย (2506)

 

นางสาวโพระดก (2508)

 

"ฟ้าเมืองไทย"ฉลองขึ้นปีที่8พุธ7เมษา 19 (2519)

 

ลูกบ้าเที่ยวล่าสุด CRAZY ME (2536)

 

 ฝัน บ้าคาราโอเกะ FUN BAR KARAOKE (2540)

 

พี่มาก..พระโขนง PEE MAK (2556)

อาปัติ KARMA (2558)

 

 INSECTS IN THE BACKYARD แมลงรักในสวนหลังบ้าน (2560)

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"