ฉับไว'จิรายุ'ปธ.กมธ.กิจการศาลฯ จี้หาเหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง


เพิ่มเพื่อน    

4 ต.ค 62 - นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุนกล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้พิพากษาหลายท่านให้ช่วยติดตามเพื่อพิจารณาในกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวตายหลังจากนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีความมั่นคงที่จังหวัดยะลาว่าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นได้อย่างไร โดยเฉพาะการโพสต์ Facebook ของท่านผู้พิพากษาก่อนการฆ่าตัวตายที่ระบุถึงการถูกแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรมและยังมีการเผยแพร่เอกสารที่เป็นความเห็นของนายคณากรผู้พิพากษาที่เน้นไปที่คำว่า “คืนคำพิพากษาให้กับผู้พิพากษา คืนความยุติธรรมให้กับประชาชนคำแถลงของผมอาจมีน้ำหนักเบาบางเหมือนขนนก แต่หัวใจผู้พิพากษายังแน่นปานขุนเขาจึงมอบหัวใจช่างบนตราชู”

ซึ่งเป็นข้อความที่สะเทือนใจในวงการตุลาการนอกจากนี้ยังมีข้อความระบุว่าท่านผู้พิพากษาท่านนี้เคยเสนอต่อ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ให้เร่งออกกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ที่ห้ามตรวจร่างคำพิพากษาของผู้พิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และอีกหลายข้อ แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่ผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อย่างไรก็ดีตนจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อองค์คณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาในเรื่องดังกล่าวเพื่อเป็นข้อศึกษาในเชิงป้องกันและแก้ไข และจะนำร่างพระราชบัญญัติที่ท่านผู้พิพากษาได้ร่างนำเสนอมาพิจารณาศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกต่อไปในอนาคตอันจะเป็นประโยชน์ต่อคู่ความทั้งโจทก์และจำเลยอย่างยิ่ง

นายจิรายุกล่าวอีกว่า ในฐานะประธานกรรมาธิการศาลฯขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของท่านผู้พิพากษา นายคณากร เพียรชนะ และขอให้ท่านปลอดภัย หากมีโอกาสเมื่อท่านปลอดภัยแล้วจะเชิญท่านมาให้ความเห็นต่อ ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"