โปรดใช้ดุลยพินิจ'สังคมออนไลน์'ชำแหละเป็นข้อๆปมผู้พิพากษายิงตัวเองและคำแถลง25หน้าหลุดถึงมือปิยบุตรได้อย่างไร!


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค 62 - ขณะนี้สังคมออนไลน์มีการส่งต่อข้อคิดเห็นเรื่อง "งานไม่เนียนไปเรียนมาใหม่นะ" ต่อกรณีผู้พิพากษา จ.ยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเอง  โดยเนื้อหาระบุว่า  ประเด็นร้อนตอนนี้คงไม่มีเรื่องไหนที่สังคมให้ความสนใจมากไปกว่ากรณีที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองหลังอ่านคำพิพากษาคดีที่ อ้างว่า อธิบดีผู้พิพากษา ภาค 9 มีคำสั่งทางลับให้เปลี่ยนคำพิพากษา

-เรื่องนี้ เราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้นะ เพราะนาย คณากร เขียนเป็น "คำแถลงการณ์ผู้พิพากษา" ไม่ใช่คำพิพากษาหรือคำสั่งศาล ที่กระทำในพระปรมาภิไธย เรามาลองวิเคราะห์ประเด็นที่น่าสงสัยกัน

-ตอนแรกที่รับรู้ข่าวว่า ผู้พิพากษายิงตัวตายบนบัลลังก์ ก็มีความแปลกใจกับข่าวอย่างมาก จึงยังไม่รีบนำเสนอข่าวนี้ ต่อมาไม่นาน ก็มีการเผยแพร่คำแถลงการณ์ความยาว 25 หน้า โดยใช้กระดาษที่มี "ตราครุฑ" ซึ่งปกติจะต้องเป็นคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลเท่านั้น ที่จะใช้หัวกระดาษที่มีตราครุฑและคำว่า "ในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์" ส่วนคำแถลงการณ์ของผู้พิพากษานั้นเป็นความเห็นส่วนตน จะใช้กระดาษที่มีตราครุฑไม่ได้ จุดนี้เหมือนมีเจตนาแฝงชัดเจน

-ผู้พิพากษาพกปืนขึ้นบัลลังก์ ปกติแล้วจะห้ามพกพาอาวุธทุกชนิดเข้าไปในบริเวณศาล เว้นแต่เจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่ การที่ผู้พิพากษาพกพาอาวุธปืนขึ้นอ่านคำพิพากษา แล้วใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี ควรจะต้องมีความกดดันอย่างสูง คดีที่อ่านคำพิพากษาเป็นเพียงความผิดเกี่ยวกับร่างกายธรรมดา ไม่ใช่คดีก่อการร้าย ผู้ต้องหาก็เป็นชาวบ้านทั่วไป ไม่ใช่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ในคำแถลงการณ์ของ นายคณากร ก็กล่าวว่า อธิบดีฯ มิได้มารับรู้พยานหลักฐานในคดีด้วยตนเองเลย แสดงว่า อธิบดี ไม่รู้จักผู้ต้องหา แล้วอะไรคือสาเหตุให้ อธิบดีผู้พิพากษา ภาค 9 จะต้องมีคำสั่งให้เปลี่ยนคำพิพากษาอย่างที่กล่าวอ้าง

-มีการเตรียมการล่วงหน้า ทั้งจัดทำคำแถลงการณ์ ถ่ายคลิปกล่าวหา แล้วส่งให้กับนักการเมืองพรรคหนึ่ง เมื่อเดือน ก.ย.62 ซึ่งศาลนัดตัดสินคดี ต.ค.62 คำพิพากษาล่วงรู้ถึงบุคคลภายนอกล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน นี่ไม่ใช่วิสัยที่ผู้พิพากษาพึงปฏิบัติเลย

-พกปืนขึ้นบัลลังก์ รวมถึงโพสต์เฟชบุ๊คขอรับบริจาค หลังเกิดเหตุไม่นาน คำแถลงการณ์และคลิปก็ถูกเผยแพร่ โดยเครือข่ายของพรรคการเมืองนั้น เห็นได้ชัดว่าทุกอย่างเตรียมการไว้ล่วงหน้า

-ยิงตัวตายในจุดที่ไม่สำคัญ ถ้าเจตนาจะฆ่าตัวตายควรจ่อยิงที่ขมับ แต่นี่กลับยิงบริเวณลำตัวและเป็นจุดที่ไม่อันตรายถึงกับชีวิตในทันที จึงเห็นได้ว่าไม่ได้เจตนาฆ่าตัวตายจริง คำกล่าวว่าตนเองได้รับแรงกดดันจาก อธิบดีฯ จึงไม่มีน้ำหนักทันที

-เมื่อเราเอาข้อสังเกตุมาประมวลเข้ากับการออกมาโพสต์เฟชบุ๊กของ นายปิยบุตร แสงกนกกุล ที่กล่าวว่า ตนได้รับข้อมูลที่ "นายคณากรและจำเลย" ส่งให้ตั้งแต่ เดือน ก.ย.62 ศาลนัดตัดสินคดีเดือน ต.ค.62  แสดงว่านายปิยบุตรมีความสัมพันธ์กับทั้ง ผู้พิพากษาและจำเลย.!!

-จึงเป็นไปได้ว่า ผู้พิพากษารู้จักกับจำเลยด้วย.!!

-ความลับในคดีได้ "รั่ว" ไปถึง นายปิยบุตร ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกก่อนวันอ่านคำพิพากษา ซึ่งอาจเป็นคุณเป็นโทษกับฝ่ายโจทก์และจำเลยในคดี ในคดีอาญาฝ่ายโจทย์ ทหาร ตำรวจ อัยการ ทำคดีกันมาแทบตาย สุดท้ายคนตัดสินเอาไปบอกอีกฝ่ายดื้อๆ

-นายปิยบุตรเป็นใคร ทำไมผู้พิพากษาต้องส่งข้อมูลความลับในคดีให้ ทำไมคำแถลงการณ์ต้องกล่าวถึงเรื่องรายได้ เรื่องบ้านพักผู้พิพากษาที่ดอยสุเทพ และกล่าวหาอธิบดีผู้พิพากษา ภาค 9 สั่งเปลี่ยนคำพิพากษา เจตนาเหมือนต้องการทำลายกระบวนการยุติธรรมของไทย ในขณะที่ใกล้จะมีการพิจารณาคดีของพรรคและผู้บริหารพรรคอนาคตใหม่

-ละครฉากนี้ผู้เขียนยังไม่เนียน แต่ตัวแสดงแจ้งเกิดแล้วเรียบร้อย โซเชียลขุดคุ้ยเรื่องราวออกมาตีแผ่กัน แล้วมันก็ไม่เกินความเข้าใจ เพราะตัวนายคณากร มีความนิยมในพรรคอนาคตใหม่ ส่งข้อมูลความลับในคดีให้ นายปิยบุตร ก็ไม่น่าแปลกใจเพราะพวกเดียวกัน แต่อนาคตของนายคณากรจะเป็นอย่างไรต่อไป เขาคิดไว้หรือเปล่า ไม่ทราบ

-การออกมาดาหน้าโหนประเด็น ของพรรคฝ่ายค้านที่ถูกแจ้งความดำเนินคดีความผิดตามมาตรา 116 และใกล้มีการพิจารณาคดีของพรรคอนาคตใหม่ ก็เป็นเหตุจูงใจให้เกิดเรื่องนี้ การที่นายปิยบุตร ออกมาเปิดเผยว่าตนเองได้รับข้อมูลความลับในคดีจากผู้พิพากษา ล่วงหน้า 1 เดือน ใครกันแน่ที่เปิดเผยความลับและใครกันแน่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และกำลังพยายามทำลายความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมไทย.!!


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"