เอาล่ะสิ!'ปิยบุตร'อ้างไม่รู้ที่มาที่ไปเอกสาร 25 หน้า วอนปมผู้พิพากษายิงตัวเองอย่าโยงการเมือง


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค 62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ระบุว่าจะเปิดเผยข้อมูลที่ได้รับจาก นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองภายในห้องพิจารณาคดีจนได้รับบาดเจ็บ ว่า นายคณากรเคยเขียนเข้ามาที่กล่องข้อความของเพจพรรคอนาคตใหม่ และเพจของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน โดยเขียนถามว่าพรรคมีนโยบายเกี่ยวกับการประกันหลักความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดีอย่างไร เพื่อมิให้ผู้บริหารศาลเข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม 

นอกจากนั้นยังบอกว่า มีเรื่องจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการถูกแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรม เพราะเขาคงเห็นว่าพรรคอนาคตใหม่ให้ความสนใจเหตุการณ์ซ้อมทรมานใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กรณี นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ แต่ตอนนั้นนายคณากรยังไม่ได้ส่งเอกสารมา เราก็พยายามหาทางติดต่อกลับไป แต่เกิดเหตุการณ์เมื่อวานนี้(4 ต.ค.)เสียก่อน 

นายปิยบุตรกล่าวอีกว่า โดยหลังเกิดเหตุ ทางเพจของนายคณากร ที่ชื่อ “คณากร ตุลาคม” ได้โพสต์เอกสารแถลงการณ์ทั้งหมด 25 หน้า พร้อมคลิปไลฟ์ก่อนจะยิงตัวเอง แต่ไม่ทราบว่าคลิปและเอกสารดังกล่าวหายไปจากหน้าเพจได้อย่างไร น่าสงสัยว่ามีใครไปลบ

อย่างไรก็ตาม มีผู้หวังดีส่งเอกสาร 25 หน้าพร้อมเอกสารประกอบหลายชิ้นมาให้พรรคอนาคตใหม่ แต่เรายังไม่ทราบว่าที่มาที่ไปอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าเรื่องนี้มีความน่าสนใจ ตรงที่มีผู้พิพากษาศาลชั้นต้นจำนวนมากมีความอึดอัดและร้องเรียนเข้ามาที่เพจของพรรค และเพจของตน ว่าคดีสำคัญหรือคดีนโยบายต่างๆ สุดท้ายแล้วผู้บริหารศาลจะลงมาพิจารณา ซึ่งตามระเบียบของศาลฎีกาอนุญาตให้ทำได้ เรียกว่าการตรวจคำพิพากษาโดยผู้บริหารศาลก่อน แต่ปัญหาคือตอนนี้มีการเพิ่มจำนวนคดีสำคัญ เช่นในปี 2560 ได้เพิ่มคดีความมั่นคง ปี 2562 เพิ่มคดีใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ อย่างไรก็ดี ตนยังไม่ได้ติดต่อกลับไปและยังไม่ได้พบกับผู้พิพากษาเหล่านั้น และส่วนตัวมองว่าผู้พิพากษาเป็นปัจเจกบุคคล มีสิทธิเสรีภาพในการคิดและแสดงออก เพียงแต่ต้องอย่าทำให้การพิจารณาคดีเสียหาย

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่ เพราะมีคนพยายามเชื่อมโยงระหว่างผู้พิพากษากับพรรคการเมือง นายปิยบุตรกล่าวว่า ควรให้ความเป็นธรรมกับนายคณากร คงไม่มีใครบ้าถึงขนาดจัดฉากขึ้นมาโยงใยเพื่อทำลายเรื่องนั้นเรื่องนี้ อย่าลดทอนศักดิ์ศรีเกียรติยศของนายคณากร ด้วยการปลุกปั่นข่าวในลักษณะนี้ ต้องคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ให้ท่านด้วย วันนี้ท่านรอดชีวิตมาได้ ถือเป็นข่าวดี สิ่งสำคัญที่สุด คือต้องคุ้มครองนายคณากรและครอบครัว รวมถึงจำเลยในคดี 

"นอกจากนี้ตนได้รับทราบว่าสื่อมวลชนก็ถูกกดดันในการนำเสนอข่าวนี้ ดังนั้น อยากให้ปล่อยเรื่องนี้เป็นไปตามกระบวนการ อย่ามีการแทรกแซง และอย่านำไปโยงว่าเป็นประเด็นการเมือง เพราะเรื่องนี้เป็นประเด็นในกระบวนการยุติธรรมที่ผู้พิพากษาคนหนึ่งสะท้อนมา"

เมื่อถามว่า หนึ่งในข้อเรียกร้องของนายคณากรคือ ขอให้เข้าไปแก้ไขกฎหมายเรื่องการทำสำนวน ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติจะดำเนินการอย่างไรต่อไป นายปิยบุตร กล่าวว่า ครั้งนี้จะเป็นโอกาสดี ตนมีเพื่อนเป็นผู้พิพากษาหลายคน ชอบส่งข้อความมาเล่ามาบ่นให้ฟังว่าระบบกลไกต่างๆเป็นอย่างไร เพราะโดยสถานะของเขาพูดอะไรมากไม่ได้ ดังนั้น ในเมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้ว เราน่าจะลองพิจารณาทบทวนกันดูว่าแนวทางของกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม ระเบียบของศาลฎีกาที่ให้อำนาจผู้บริหารศาลตรวจร่างคำพิพากษา สุดท้ายจะหาจุดสมดุลอย่างไร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"