ส่ง100นายปูพรม ค้นหาช้างแม่-ลูก


เพิ่มเพื่อน    

 พบรอยเท้าช้างป่าแม่ลูกที่ติดอยู่หน้าผาน้ำตกเหวนรก คาดเดินกลับเข้าป่าปลอดภัยแล้ว แต่ยังไม่วางใจ ตั้งศูนย์อำนวยการค้นหา ระดมเจ้าหน้าที่อุทยาน-ทหารรวม 100 นายปูพรมแกะรอย ขณะที่โดรนยังขึ้นบินไม่ได้เพราะฝนตกหนัก ส่วนซากช้าง 6 ตัวที่จมน้ำตาย ถูกกระแสน้ำพัดลอยพ้นน้ำตกชั้นที่ 2 แล้ว เจ้าหน้าที่เตรียมฝังซาก

    จากเหตุสลดช้างป่าจมน้ำตาย 6 ตัว ที่บริเวณน้ำตกเหวนรก ในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และมีช้างป่าอีก 2 ตัวติดอยู่ที่หน้าผาน้ำตก สภาพอ่อนแรง เจ้าหน้าที่ต้องหย่อนผลไม้ให้กินบรรเทาความหิว ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว
    มีรายงานว่า เพจ “ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช” ได้เปิดเผยคลิปวิดีโอ 2 ช้างป่า พลัดตกน้ำตกเหวนรก กลางอุทยานฯ เขาใหญ่ ท่ามกลางน้ำที่เชี่ยวกราก 
    มีรายงานเพิ่มเติมว่า ช้างป่าแม่ลูก 2 ตัวที่ติดอยู่ที่หน้าผา ได้เดินออกมาเองจากจุดอันตรายแล้ว ส่วนช้างที่ตายยืนยันมีจำนวน 6 ตัว ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถนำช้างขึ้นมาได้ เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยว จึงต้องรอให้สถานการณ์เป็นปกติก่อน เพื่อจะวางแผนนำซากช้างที่ตกเหวขึ้นมา
    ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ตุลาคมนี้ นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณน้ำตกเหวนรก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นการชั่วคราว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และสัตวแพทย์ ร่วมดำเนินการนำซากช้าง 6 ตัวขึ้นมาจากน้ำ และที่ยังมีชีวิตอยู่อีก 2 ตัว ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมาได้จัดชุดเฝ้าดูแลช้างป่า ชุดกู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เฝ้าสังเกตตลอดทั้งคืน พบว่าช่วงเช้าวันอาทิตย์ไม่พบช้างป่า 2 ตัวอยู่บริเวณหน้าผา พบเพียงรอยตีนช้างเดินออกจากบริเวณน้ำตก จึงให้เจ้าหน้าที่ชุดระวังภัยออกสำรวจพื้นที่ใกล้เคียง พบว่าช้างทั้ง 2 ตัวเดินออกจากพื้นที่หน้าผาไปแล้ว
    ขณะที่นายญาณวุฒิ แสงวงษ์ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า น้ำตกเหวนรกตั้งอยู่บริเวณ กม.ที่ 24 บนทางหลวงหมายเลข 3077 จากบริเวณจอดรถต้องเดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ข้ามห้วยสมอปูนจนถึงจุดชมน้ำตก ชั้นที่ 1 โดยน้ำตกมี 3 ชั้น ชั้นที่ 1 มีความสูงประมาณ 50 เมตร เป็นหน้าผาลาดชัน ในฤดูน้ำหลากน้ำจะไหลเชี่ยว ทำให้สายน้ำที่พุ่งตัวสู่แอ่งน้ำข้างล่างมีเสียงดัง และละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่ว ส่วนชั้น 2 และ 3 ค่อนข้างอันตราย จะไม่ค่อยเปิดให้เข้าชม และในช่วงนี้ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณที่ช้างป่าตกเหว
    ด้านนายปกครอง ทองเนื้อแข็ง หัวหน้าศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 3 กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้จัดชุดโรยตัวลงไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อประเมินสถานการณ์ หาทางช่วยเหลือช้าง 2 ตัวที่ติดริมหน้าผาน้ำตกชั้น 1 ส่วนน้ำตกชั้น 2 พบซากช้างป่าเหลือ 3 ตัว ที่เหลือคาดว่าถูกน้ำตกพัดไปแล้ว จึงได้ให้ชุดกู้ภัยเดินสำรวจพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง พบเพียงรอยตีนช้างเดินข้ามและหายเข้าไปแล้ว จึงเชื่อว่าช้างป่า 2 ตัวที่ติดอยู่ได้รอดชีวิตแล้ว
    นายโอภาส ศรีสมบูรณ์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า บริเวณที่ช้างสองแม่ลูกอยู่เมื่อวันเสาร์ พบร่องรอยเดินขึ้นเขาไป คาดว่าปลอดภัยแล้ว อย่างไรก็ตาม ได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย เดินสำรวจ พร้อมใช้โดรนตรวจสอบว่าช้างสองแม่ลูกกลับเข้าป่าอีกครั้งแล้วหรือไม่
    ที่กองอำนวยการปฏิบัติการเขาใหญ่เพื่อค้นหาช้างสองแม่ลูกที่รอดชีวิต ยังคงมีรายงานการค้นหาร่องรอยของช้างสองแม่ลูกจากในพื้นที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ชุดเดินเท้าประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และเจ้าหน้าที่ทหาร ประมาณ 100 นาย แบ่งพิกัดปูพรมค้นหา ไล่ตั้งแต่ถนนเส้นน้ำตกเหวนรก มุ่งหน้าไปทางทิศใต้เข้าสู่พื้นที่น้ำตกเหวนรก เพื่อค้นหาช้างทั้ง 2 ตัว นอกจากตัวช้าง ยังต้องค้นหาร่องรอยของเท้าช้างและกองมูล ซึ่งต้องมีเศษอาหารเป็นสับปะรดและหยวกกล้วย ที่เจ้าหน้าที่ให้กินเมื่อวันเสาร์ จึงจะสามารถยืนยันได้ว่าเป็นร่องรอยของช้างแม่ลูกที่กำลังค้นหา นอกจากนี้ยังส่งทีมเจ้าหน้าที่จากสมาคมต่อต้านภัยพิบัติเข้าไปบินโดรนสำรวจเพื่อค้นหาอีกหนึ่งช่องทาง แต่ตอนนี้ยังติดอุปสรรคไม่สามารถขึ้นบินได้เนื่องจากฝนตกหนัก
    สำหรับซากช้างที่พลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก ตายทั้ง 6 ตัว ขณะนี้ได้ถูกกระแสน้ำพัดซากลอยลงมาจากน้ำตกชั้นที่ 2 แล้ว ด้านกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่นั่งเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชล เข้าไปสำรวจหาพื้นที่เพื่อใช้ในการฝังกลบซาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"