เล็งแฉใครเอี่ยวป้องสารพิษ!


เพิ่มเพื่อน    

  “มนัญญา” เอาจริง! นัดประชุมคณะทำงาน 7 ต.ค. เคาะเอาอย่างไรกับสารพิษ 3 ชนิด ก่อนสรุปให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พร้อมเปิดเผยผล ใครคิดอย่างไรให้เห็นธาตุแท้รายตัว  ปูดมีเอกชนที่ไม่ยอมจ้างม็อบมาประท้วง

เมื่อวันอาทิตย์ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นความเหมาะสมสามารถเสนอถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกพระราชกำหนดยกเลิกใช้ 3 สารเคมีวัตถุอันตรายทางการเกษตร พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ว่าการยื่นต่อนายกฯ ให้ออก พ.ร.ก.ยกเลิกใช้ 3 สาร อาจดำเนินการระยะต่อไป หากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติไม่ชัดเจน ซึ่งขณะนี้มาตรการแบน 3 สารพร้อมเดินหน้าได้ทันที หลังจากได้รับคำบัญชาจากนายกฯ มาแล้วให้ตั้งคณะทำงาน 4 ฝ่ายเพื่อสรุปผลกระทบการใช้สารอย่างรอบด้าน 
น.ส.มนัญญากล่าวต่อ คณะทำงานจะมีตนเองเป็นประธาน มีตัวแทนภาครัฐ จากกระทรวงเกษตรฯ โดยอธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ภาคเอกชน มีตัวแทนผู้นำเข้า ส่งออก ผู้ประกอบการ ทั้งภาคเกษตรกร และตัวแทนผู้บริโภค ซึ่งจะประชุมการใช้สารเคมี 3 ชนิด ในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งผลการประชุมวันจันทร์นี้ จะเปิดเผยต่อสาธารณะว่าใครมีความเห็นอย่างไร เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าเมื่อตัวแทนภาครัฐไปประชุมร่วมกับคณะกรรมการวัตถุอันตราย จะบิดพลิ้วจากผลสรุปในวันที่ 7 ต.ค.นี้ไม่ได้
         “นายกฯ มีบัญชามาให้สรุปผลรอบด้านจากทุกฝ่าย และนำข้อสรุปการแบน 3 สาร เสนอท่านนายกฯ และ รมว.เกษตรฯ รมว.สาธารณสุข และ รมว.อุตสาหกรรม ลงนามต่อ จากนั้นจะนำเอกสารนี้ไปยื่นให้ถึงมือประธานและคณะกรรมการวัตถุอันตรายด้วยตนเอง และพร้อมนั่งเฝ้ารอหน้าห้องประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อรอฟังมติ เพราะทำงานที่ไหนก็ได้ เชิญสื่อไปร่วมรับฟังด้วยกัน และขอให้ รมว.อุตสาหกรรมเรียกประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายโดยเร็ว รวมทั้งเปิดเผยมติทั้งหมดของคณะกรรมการทุกคน สังคมจะได้รับรู้ว่าใครแบนใครไม่แบน” น.ส.มนัญญากล่าว
         สำหรับกระแสว่าเอกชนนำเข้าสาร 3 ชนิด จะฟ้องศาลปกครองให้ชะลอการแบน 3 สารไว้ก่อน เพื่อระบายสต๊อกสารเคมีที่มีอยู่จำนวนมากนั้น น.ส.มนัญญากล่าวว่า หากสต๊อกสารเคมีของเอกชนรายใดยังเหลืออยู่บอกมาเลย จะไปหาถึงที่ ตรวจจับดำเนินคดี เพราะได้มีคำสั่งหยุดนำเข้าตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย. ดังนั้นสต๊อกต้องไม่มีแล้ว ถ้ายังมีอยู่แสดงว่าลักลอบนำเข้า เป็นการขนสารเคมีเข้ามาเกินจำนวนจากที่แจ้งไว้ในบัญชีอนุญาต 
“วันจันทร์นี้สั่งการให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรนำตัวเลขสต๊อกล่าสุดของเดือนที่ผ่านมายืนยัน จะอ้างว่าสต๊อกมี อ้างไม่ได้ มันจบไปหมดแล้ว ถ้าพูดกับคนอื่นได้ แต่มาพูดกับดิฉันไม่ได้ มันจบไปแล้ว ไม่ต้องคุย ถือว่าแอบอ้าง เพื่อให้ยืดเวลากับนรกสามตัว อยู่ในประเทศไทยก็ยังเอาเข้ามาเรื่อยๆ จะทำแบบปิดกันต่อไปไหวหรือ ดิฉันเป็นคนพูดตรง พูดจริง ไม่พูดด้วยถ้าเป็นเรื่องไร้สาระ มันถึงเวลาแล้วสังคม ประชาชนเขายอมรับ เปิดหู เปิดตา ขอให้ฝ่ายอื่นเปิดหัวใจให้ประชาชนเถอะ ช่วงแรกไม่อยากพูดอะไรให้ทุกคนพูดในทางที่ถูกต้อง แต่กลับมีคนเอาไปหาผลประโยชน์อีก ดิฉันจะทำให้จบเรื่องแบน 3 สารพิษ” น.ส.มนัญญากล่าว
      น.ส.มนัญญากล่าวด้วยว่า จากการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มติล่าสุดให้เวลากระทรวงเกษตรฯ 2 เดือนในการหาข้อมูลผลกระทบการเป็นพิษต่อสุขภาพร่างกายมนุษย์และสิ่งแวดล้อม จึงเร่งทำให้เสร็จครบถ้วนในวันจันทร์นี้ จะสามารถส่งให้คณะกรรมการได้ทันที ดังนั้นมั่นใจว่าข้อมูลจากกระทรวงเกษตรฯ ครั้งนี้แน่นมาก เอกสารครบ สิ่งที่ขาดเติมเต็มให้สมบูรณ์ จากนี้จะได้มีเวลาไปทำเรื่องอื่นช่วยพัฒนาเกษตรกรได้ เช่น โครงการนาข้าวอินทรีย์แปลงใหญ่ปลดหนี้ ยกระดับกลไกสหกรณ์การเกษตรให้เป็นแหล่งพัฒนาอาชีพเกษตรกรครบวงจรอย่างยั่งยืน
         “สิ่งที่ขาดทำให้สมบูรณ์แล้ว จบหน้าที่พี่ ส่วนคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะประชุมวันไหน ก็ต้องใช้ข้อสรุปจากเอกสารของกระทรวงเกษตรฯ โดยคณะทำงาน 4 ฝ่ายตามบัญชา ท่านนายกฯ ให้ตั้งมาดูว่าขาดอะไร แต่ละส่วนมีแนวความคิดอย่างไร จะไม่มีคำว่ายืดไปอีก 2 เดือนแน่นอน เราไม่เอาสำหรับชีวิตคนมีค่า ทำเสร็จวันจันทร์นี้ คณะกรรมการวัตถุอันตรายเรียกประชุมได้ทันที จะได้ไม่มาบอกว่าต้องรอข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตร ทุกวันนี้กดดันมาก พี่จับต้องจบ ไม่ให้ประเทศไทย คนไทย ต้องเสียเปรียบกับบริษัทพวกนี้ แต่ก็ทราบว่าฝ่ายต้องการให้ใช้สารเคมีต่อไป จะจัดคนมาประท้วงพี่วันจันทร์นี้” น.ส.มนัญญากล่าว
ขณะเดียวกัน นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ได้แต่งเพลง “ยุบเถอะ เลิกเถอะ” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการแบนสารพิษ 3 ชนิด ล่าสุดยังได้แต่งเพลงและปล่อยคลิปวิดีโอเพลง "อันธพาลสารพิษ" เพื่อประจานผู้ใช้พฤติกรรม ข่มขู่ คุกคาม นักวิชาการ และแกนนำกลุ่มต่อต้านสารเคมีพิษภาคการเกษตร ตามที่เป็นข่าวเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"