'จาตุรนต์'ติวเข้มอนาคตใหม่อภิปรายร่างพรบ.งบฯ


เพิ่มเพื่อน    

7 ต.ค.62 - ที่พัฒนา กอล์ฟ คลับ แอนด์ รีสอร์ท พรรคอนาคตใหม่จัดสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของพรรค เป็นวันที่ 2 โดยมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีหลายกระทรวง ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์และแนะนำเทคนิคการปภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงประเด็นที่น่าสนใจ ควรหยิบยกขึ้นมาใช้ในการอภิปรายที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย อาทิ ความเหมาะสมของวงเงินงบประมาณที่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ เพราะตอนนี้เป็นวงเงินงบประมาณขาดดุล ส.ส.อาจจะต้องทำการบ้านมาว่า ใน 5 ปีที่ผ่านมา มีการทำงบประมาณแบบไหน, งบลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีการให้ความสำคัญ ซึ่งงบลงทุนที่น้อยแบบนี้จะสอดคล้องกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะยาวได้หรือไม่

"ประเด็นที่สามารถอภิปรายได้อีกเช่น งบประมาณที่รัฐบาลนำมาเสนอ สอดคล้องกับนโยบายที่รัฐบาลแถลงไว้แล้วอย่างไร ส.ส. ต้องจับประเด็นเหล่านี้ให้ได้ แสดงให้เห็นว่างบประมาณสะท้อนถึงการที่รัฐบาลไม่สามารถทำนโยบายใหญ่ๆ ได้  และชี้ให้เห็นว่าการที่ไม่สามารถทำนโยบายแบบที่แถลงไปนั้น ทำให้ไม่สามารถแก้ปัญหาประเทศในเรื่องที่สำคัญได้อย่างไร เป็นต้น การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ในหลายๆ ครั้ง จะพบว่าใครอยากจะพูดอะไรก็พูด ซึ่งการอภิปรายเรื่องนี้ที่ดีๆ จะเป็นกึ่งๆการซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ฝ่ายค้านยุคก่อนมักพูดสะเปะสะปะ ไม่ตรงจุด แต่สำหรับครั้งนี้ เท่าที่ตนได้ฟังการอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านในช่วงสมัยประชุมที่ผ่านมา พรรคอนาคตใหม่มีประเด็นที่ดีในการอภิปราย จับประเด็นให้แม่น จึงคาดว่าการอภิปรายครั้งนี้จะออกมาได้ดี" นายจาตุรนต์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"