อย่าลืมกินยานะครับ


เพิ่มเพื่อน    


    กำลังพักร้อนลั้ลลาอยู่ต่างประเทศ มีเพื่อนผู้หวังดีส่งข้อความทางไลน์มาให้มนุษย์ป้า ซึ่งตรงใจอย่างมากกับชีวิตวันเกษียณเป็นอย่างดี เพราะผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน โดยเฉพาะยามนี้ต้องเผชิญอากาศหนาวมาที่เยลโล สโตน ในสหรัฐอเมริกา แบบว่ากลางคืนติดลบ กลางวันต่ำกว่า 5 องศาเซลเซียส ก็รู้สึก...จริงมากกับสิ่งที่เพื่อนแชร์มา นั่นคือ..
    Tom Ferry โค้ชชิ่งด้านอสังหาริมทรัพย์คนดัง เค้าบอกในรายการทีวีว่า "คุณไม่จำเป็นต้องมีวันร้ายๆ ใช่มั้ย? "ถ้าคุณต้องการเริ่มต้นวันดีๆ ถึงเวลาที่คุณต้องกระตุ้นตัวเองด้วยการกินยา (MEDS) แล้ว, เชื่อผม!" ยา 5 เม็ดที่ทอมพูดถึง คือ
    1.Meditation นั่งสมาธิ นี่ขนาดฝรั่งยังนั่งสมาธิเลย เราคนไทยเมืองพุทธแท้ๆ ผมว่าเราน่าจะเริ่มปฏิบัติกันนะครับ นั่งสมาธิอย่างน้อยวันละ 15 นาที ตอนตื่นเช้าหรือก่อนนอนก็ได้ อันนี้ยาเม็ดแรกครับ
    2.Exercise ออกกำลังกายให้เหนื่อย แต่ไม่เหนื่อยมากเกินไป อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ใน fat burn zone อย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ นี่คือยาเม็ดที่สองของวันครับ
    3.Diet อาหารก็สำคัญ ลดการกินของมัน แป้ง น้ำตาลลง กินผักผลไม้ให้มากขึ้น สุขภาพแข็งแรงขึ้นแน่นอนครับ นี่ไง ยาเม็ดที่สามของวันนี้
    4.Sleep การนอน ให้ได้ 7-8 ชั่วโมงต่อคืนขึ้นไปนะครับ ถ้าหลับไม่พอ ไปหลับซ่อมช่วงกลางวันสัก 15-20 นาที ก็มีประโยชน์ อย่าเครียดมากครับ เวลานอนแก้อะไรไม่ได้แล้ว นอนๆ ไปเถอะ คิดไปก็เท่านั้น
    5.Social คบเพื่อนดี สังคมดี เราก็จะมีความสุขครับ เลือกคบคนดีๆ หากหลีกเลี่ยงคนไม่ดีไม่ได้ ก็ทำใจ "เมตตา" กันไปครับ เค้าก็เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เช่นเดียวกันกับเรา เค้าต้องลำบากลำบนหาเงินหาทอง ต้องรักษาญาติพี่น้องที่เจ็บป่วย และสุดท้ายตัวเองก็เจ็บป่วยและตายจากไป เช่นเดียวกันกับเรา เหมือนกันทุกคนนั่นแหละครับ อภัยและเมตตากันครับ เราจะสบายใจเอง
    สรุป ยา 5 เม็ดที่เล่ามา อย่าลืมกินทุกวันเลยนะครับ แล้วท่านจะแข็งแรงและมีความสุข เหมือนที่ผมอวยพรให้ท่านทุกวันเลย
    มนุษย์ป้าก็พยายามทำอยู่นะคะ โดยเฉพาะเรื่องของสุขภาพ เพราะถ้าเดี้ยงเร็ว เสื่อมไว เวลาที่เหลืออยู่จะเอาไปท่องโลกกว้างที่ยังไม่เคยเห็น ทางมันคงจำกัดและแคบลงเรื่อยๆ ค่ะ ดังนั้นขอเชียร์อัพทุกคนว่า...สู้โว้ย!!! โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเป็นสมาชิกคนเกษียณสดๆ ร้อนๆ นะคะ ถึงจะไม่ค่อยเต็มใจ เพราะรู้สึกว่ายังสดชื่นเหมือนอยู่บนภูเขาอยู่ก็ตาม.
                                   “ป้าเอง”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"