ช้างตายเพิ่ม5ตัว อืดน้ำตกเหวนรก


เพิ่มเพื่อน    


    ช้างป่า 6 ตัวที่ลอยอืดบริเวณน้ำตกเหวนรกยังกู้ไม่ได้ เจ้าหน้าที่พบตายเพิ่มอีก 5 ตัวหลังส่งโดรนขึ้นบินสำรวจ ส่วนช้างแม่ลูก 2 ตัวซึ่งอยู่ในโขลงเดียวกัน ยืนยันว่ารอดแล้วหลังชาวบ้านถ่ายรูปไว้ขณะแวะกินอาหารที่ร้านในที่ทำการอุทยานฯ เขาใหญ่ "วราวุธ" กำชับทำรั้วกั้นให้แข็งแรง ป้องกันช้างตกเหวอีก
    เมื่อวันอังคาร นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ตามที่ช้างป่า 6 ตัว พลัดตกผาน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีการยืนยันพบซากช้างตายรวม 6 ตัว ลอยไปตามกระแสน้ำตกนั้น ล่าสุด จากการบินโดรนสำรวจพบซากช้างตายเพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็นทั้งหมด 11 ตัว โดยซากช้างอีก 5 ตัวที่พบนั้นอยู่ห่างจากธารน้ำตกเหวนรก ที่พบซากลูกช้างจมน้ำตาย 1 ตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ออกเดินสำรวจจากศาลาแปดเหลี่ยมขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นบริเวณชั้น 2 ของน้ำตกเหวนรก พบช้าง 5 ตัว นอนตายอยู่ในลำธาร
    ต่อมาในช่วงสาย ที่บริเวณด่านทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ด่านเนินหอม) อำเภอเมืองจังหวัดปราจีนบุรี นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วยนายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี, นายวิทยา หงส์เวียงจันทร์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี, นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ, นายครรชิต ศรีนพวรรณ หน.อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, นายอัศวิน โรมประเสริฐ นายกสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวพบซากช้างป่า
    กรณีเช้ามืดวันที่ 5 ต.ค.62 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ประจำจุดบริการน้ำตกเหวนรกได้ยินเสียงโขลงช้างร้องดังที่บริเวณน้ำตกเหวนรก จึงได้นำกำลังเดินทางไปสำรวจที่บริเวณดังกล่าว พบช้าง 2 ตัวยืนอยู่ตรงหน้าผาฝั่งตรงข้ามจุดชมวิว ส่วนที่บริเวณธารน้ำตกเหวนรกพบซากลูกช้างจมน้ำตาย 1 ตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ออกเดินสำรวจจากศาลาแปดเหลี่ยมขึ้นเขาไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งเป็นบริเวณชั้นสองของน้ำตกเหวนรก พบซากช้างป่าจำนวน 5 ตัวอยู่ในลำธาร รวมเป็นช้างตาย 6 ตัว 
    ต่อมาวันที่ 7 ต.ค.62 ท้องฟ้าเปิด ทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ (ประเทศไทย) จึงได้ใช้โดรนขึ้นบินสำรวจตั้งแต่ชั้น 2 ถึงชั้น 5 ของน้ำตกเหวนรก เป็นระยะทาง 4 กิโลเมตร พบซากช้างอยู่ที่บริเวณชั้น 2 จำนวน 2 ตัว ชั้นที่ 3 จำนวน 5 ตัว ชั้นที่ 4 จำนวน 1 ตัว ชั้นที่ 5 จำนวน 3 ตัว รวมทั้งหมด 11 ตัวที่เสียชีวิตในครั้งนี้ ส่วนช้างที่เหลือ 2 ตัวนั้น ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ยืนยันว่ายังมีชีวิตอยู่ เนื่องจากเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ช้างทั้ง 2 ตัวได้เข้ามาหาอาหารกินบริเวณร้านอาหารบนที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีชาวบ้านพบเห็นและถ่ายรูปนำมาเปรียบเทียบกับรูปที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ มี เพื่อยืนยันว่าเป็นช้างตัวเดียวกัน และได้รับการยืนยันจากสัตวแพทย์ประจำอุทยานฯ ว่าเป็นช้าง 2 ตัวที่รอดชีวิตอย่างแน่นอน
    สำหรับแนวทางการกอบกู้ซากช้างนั้น จากการประชุมได้ข้อสรุปว่า ซากช้างที่อยู่ชั้นที่ 5 สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร จึงจะเร่งรีบดำเนินการเข้าไปก่อนโดยไม่รอให้ซากช้างไหลมาตามน้ำที่ปากคลองต้นไทร พร้อมกันนี้จะใช้ปูนขาวโรยเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อไม่ให้น้ำเน่าเสีย โดยใช้โดรนโรย และจะใช้เรือสปีดโบ๊ตนำเจ้าหน้าที่วิ่งจากฝั่งเข้าไปกู้ซากช้างต่อไป
    นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า การป้องกันในระยะสั้นจะมีการซ่อมแซมเพนียดที่ชำรุด ส่วนระยะยาว ทางมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี จะติดตั้งเซ็นเซอร์เพื่อแจ้งเตือนมายังเจ้าหน้าที่เมื่อช้างเดินเข้าใกล้แนวเพนียด รวมทั้งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้ตั้งจุดสกัด โดยมีเจ้าหน้าที่สแตนด์บาย 24 ชั่วโมง คอยดูแลช้างที่จะเข้ามาใกล้เพนียด ซึ่งเป็นเส้นทางอันตรายที่มีกระแสน้ำเชี่ยวจะพัดตกลงไปได้
    มีรายงานว่า ในช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่และทีมกู้ภัยจะล่องเรือจากเขื่อนขุนด่านปราการชลเข้าไปทางคลองต้นไทร เพื่อไปติดตั้งตาข่ายดักซากช้างป่า ซึ่งเป็นตาข่ายที่สามารถรองรับน้ำหนักของช้างได้มากถึง 40 ตัน นอกจากนี้ จะดูพื้นที่ว่าจุดไหนที่จะนำซากช้างที่ชำแหละไปฝังกลบได้ตามหลักวิชาการ
    สัตวแพทย์หญิงชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แสดงภาพช้างป่าแม่ลูก 2 ตัวที่รอดชีวิตจากการตกผา จากมือถือที่ชาวบ้านถ่ายไว้ เบื้องต้นมั่นใจว่าช้าง 2 ตัวปลอดภัย
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่นำโดรนขึ้นบินสำรวจตลอดเส้นทางคลองไทรถึงน้ำตกเหวนรก ย้อนไปมาถึง 3 รอบ พร้อมทั้งออกนั่งเรือสำรวจเส้นทางตั้งแต่เขื่อนขุนด่านปราการชลไปตามคลองไทร พบซากช้างเพิ่มอีก 5 ซาก รวมเป็นช้างตายทั้งหมด 11 ตัว และยืนยันได้ว่าช้างโขลงดังกล่าวมีจำนวนทั้งหมด 13 ตัว รอดชีวิตกลับเข้าป่าได้ 2 ตัว ทั้งนี้ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำแนวรั้วกั้นให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อขวางไม่ให้ช้างเดินไปในบริเวณที่เสี่ยงจะตกเหวอีก
    ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อห้าจังหวัด กล่าวถึงกรณีช้างป่าเขาอ่างฤาไนถูกยิงตาย เนื่องจากบุกพื้นที่สวนปาล์มของชาวบ้านที่ จ.ฉะเชิงเทรา ว่าตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อห้าจังหวัดไปดูรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็ได้เกิดเหตุช้างป่าพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก โดยเจ้าหน้าที่ต้องพยายามดูแลให้ดีที่สุด เพื่อให้ช้าง คนและป่าสามารถอยู่ร่วมกันได้ ทั้งนี้มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อห้าจังหวัดได้ประสานงานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาว่าจะดำเนินการอย่างไร ทั้งในส่วนของปัญหาช้างป่าเดินตกเหว และช้างป่าบุกรุกเข้าพื้นที่ทำกินของประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการทำรั้วขวางกั้นเอาไว้จำนวนมาก แต่ช้างป่าก็มีความพยายามที่จะข้ามไป เนื่องจากประชาชนมีการปลูกพืชไร่ ซึ่งเป็นอาหารของช้าง แต่ทั้งนี้ในป่าก็มีความอุดมสมบูรณ์ที่ช้างสามารถหากินได้
    ที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด เวลาประมาณ 03.00 น. วันที่ 8 ต.ค. เจ้าหน้าที่ชุดติดตามช้างป่าของ ต.นนทรี อ.บ่อไร่ จ.ตราด ได้รายงาน ร.ต.คมพัชร ทักษิณ นายก อบต.นนทรีทราบว่า มีช้างป่ากำลังตกมันอาละวาดอยู่ที่บริเวณบ้านมะม่วง ติดต่อบ้านสัมรูด ต.สัมรูด อ.สัมรูด จ.พระตะบอง กัมพูชา และกำลังมุ่งไปยังฝั่งกัมพูชา เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานนาวิกโยธินบ้านมะม่วง จึงเข้าสกัดเพื่อไม่ให้เข้าไปยังกัมพูชา แต่ช้างป่ากลับบุกเข้าไปทำลายพื้นที่บริเวณจุดผ่อนปรนการค้าบ้านมะม่วงของทหารพรานจนได้รับความเสียหาย หลังจากนั้นได้หลบหนีเข้าป่าบริเวณอุทยานน้ำตกคลองแก้วไป 
    ร.ต.คมพัชรกล่าวว่า นับวันจำนวนช้างป่าในพื้นที่ อ.บ่อไร่จะเพิ่มขึ้น และมักจะบุกเข้ามาในพื้นที่ชุมชนเพื่อหาอาหารในยามค่ำคืนหรือในช่วงเย็น ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน และยังไม่สามารถหาทางแก้ไขได้ ซึ่งในอนาคตช้างป่าเหล่านี้จะสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของประชาชนมากขึ้น และจะขยายพื้นที่ยังใน อ.เมืองตราด จึงจะร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"