'จิรายุ'โต้'เชาว์'ขวางแก้กม.ธรรมนูญศาล ระวังเจอสังคมรุมประณาม


เพิ่มเพื่อน    

9 ต.ค. 62 – นายจิรายุ  ห่วงทรัพย์ ส.ส. กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การที่นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาต่อต้านกรณีที่สังคมอยากให้พิจารณาว่า พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พระธรรมนูญศาลยุติธรรม ควรได้รับการแก้ไขหรือไม่อย่างไร ทั้งๆ ที่สังคมกำลังให้ความเห็นอกเห็นใจกับผู้พิพากษาที่ออกมาบอกสิ่งที่สังคมไม่เคยรู้มาก่อน แต่นายเชาว์กลับออกมาวิพากษ์วิจารณ์ คณะกรรมาธิการกิจการศาลฯ ในกรณีที่จะร่วมกันพิจารณาหาแนวทางในการแก้ไขพระราชบัญญัติธรรมนูญศาล เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและต่อคู่ความทั้งโจทก์และจำเลย ตามที่ผู้พิพากษาคณากรเรียกร้องให้มีการพิจารณา และเป็นอำนาจหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมาธิการแต่กลับออกมาวิพากษ์วิจารณ์เหมือนไม่ยอมให้ประเทศพัฒนาในการแก้ไขกฎหมายซึ่ง พ.ร.บ.บางฉบับอาจล้าสมัย
       
นายจิรายุ กล่าวว่า หากนายเชาว์เป็นทนายความอาสาจริงย่อมรู้ตัวบทกฎหมายและหน้าที่ของกรรมาธิการ และควรจะแสดงความเห็นด้วยความสุจริตเพื่อนำมาพัฒนากฎหมายให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน แต่กลับออกมาพูดเหมือนให้ร้ายต่อการที่จะช่วยนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา ศึกษาและหาแนวทางแก้ไขซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างยิ่ง นายเชาว์ควรไปลงสมัคร ส.ส. ให้ได้เสียก่อนและค่อยเข้ามาเป็นกรรมาธิการ จะได้รู้หน้าที่ว่าควรจะทำเพื่อประชาชนและแก้ไขปัญหาให้กับประเทศได้อย่างไร ที่สำคัญ 3 เสาหลัก คือฝ่ายบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ ที่นายเชาว์พูดนั้น ดูเหมือนจะรู้ว่าเป็นการถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกัน เมื่อมีพระราชบัญญัติที่ล้าสมัยหรือต้องปรับปรุงแก้ไขก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติอันเป็น 1 ใน 3 เสาหลักของประเทศ
        
“นายเชาว์ก็น่าจะรู้กฎหมายเรื่องการให้ร้ายหมิ่นประมาท และไม่ควรที่จะออกมาแสดงวาทกรรมในขณะที่สังคมกำลังเห็นอกเห็นใจผู้พิพากษาคณากรเช่นนี้ ระวังสังคมจะตีกลับ และควรจะช่วยกันนำสติปัญญาทางด้านกฎหมายมาปรับปรุงกฎหมายที่ล้าสมัยหรือไม่ทันเหตุการณ์จะดีกว่า เพราะขณะนี้สังคมกำลังให้ความเห็นใจผู้พิพากษานายคณากร มากกว่าที่จะออกมาใช้วาทกรรมเช่นนี้” นายจิรายุ ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"