จัดงานรำลึก‘ร.9’ คล้ายวันสวรรคต 10ต.ค.-15ธ.ค.62


เพิ่มเพื่อน    

 วธ.น้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคตในหลวง "ร.9" จัดนิทรรศการแสดง "ส.ค.ส.พระราชทาน-ตราสัญลักษณ์-แผนที่ฝีพระหัตถ์" สื่อพระอัจฉริยภาพด้านออกแบบ

    เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้จัดนิทรรศการ สุดยอดศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ 9 สาขาเรขศิลป์ และสาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย ที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 10 ต.ค.-15 ธ.ค. นี้ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 ซึ่งพระองค์ทรงเป็นอัครศิลปิน ทรงสร้างสรรค์ อนุรักษ์ สืบสาน และทำนุบำรุงงานศิลปวัฒนธรรมไทย ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองสิริราชสมบัติ 
    โดยภายในนิทรรศการมีเนื้อหาที่น่าสนใจ แบ่งออกเป็น 2 ห้องหลัก ดังนี้ ห้องจัดแสดงสุดยอดผลงานศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ 9 สาขาเรขศิลป์ นำเสนอพระอัจฉริยภาพการออกแบบผลงานเรขศิลป์ด้วยพระองค์เอง ได้แก่ บัตรส่งความสุข (ส.ค.ส.)พระราชทาน, ตัวอักษร (ฟอนต์) ในคอมพิวเตอร์, ตราสัญลักษณ์สินค้าสุวรรณชาด, ตราสัญลักษณ์มูลนิธิชัยพัฒนา, ภาพแผนที่ฝีพระหัตถ์ในพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก”     
    ขณะเดียวกัน มีผลงานออกแบบเรขศิลป์ที่มีพระราชดำริและพระบรมราชวินิจฉัย อาทิ ตราสัญลักษณ์เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี (พ.ศ.2539) และ 60 ปี (พ.ศ.2549), ภาพประกอบพระราชนิพนธ์เรื่อง “ทองแดง” เป็นต้น 
    นอกจากนี้ มีการจัดแสดงผลงานเรขศิลป์เฉลิมพระเกียรติ ที่หน่วยงาน องค์กร และบุคคล ได้สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาสสำคัญต่างๆ อาทิ แสตมป์ชุด “ไทย-สยาม” รัชกาลที่ 9  แสตมป์ชุดแรกของรัชกาล, ผลงานธนบัตร ชนิดราคา 1 บาท แบบ 9 รุ่น 1 เป็นธนบัตรแบบแรกที่เชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นภาพประธานบนธนบัตร และแสตมป์ทองชุดปีกาญจนาภิเษก 50 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 
    รมว.วัฒนธรรมกล่าวว่า อีกส่วนเป็นห้องจัดแสดงสุดยอดผลงานศิลปะร่วมสมัยไทยในรัชกาลที่ 9 สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย โดยจัดแสดงพระอัจฉริยภาพและพระเกียรติคุณสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในด้านการออกแบบชุดผ้าไทย รวมทั้งผลงานการออกแบบเครื่องแต่งกายของนักออกแบบไทย ที่มีบทบาทต่อวงการแฟชั่นไทย ตลอดระยะเวลา 70 ปีแห่งการครองราชย์ จำนวน 32 ผลงาน  ได้แก่ ยุคที่ 1 ยุคห้องเสื้อ อาทิ กรองแก้ว, ระพี, ไกรสิงห์, ยศวดี ยุคที่ 2 ยุคแบรนด์ อาทิ ไข่ บูติก, พิจิตรา, FLY NOW, GREYHOUND, NAGARA และยุค 3 ยุคหลังถึงปัจจุบัน อาทิ  ASAVA, ISSUE, ชุดตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์ ชุดประจำชาติดีเด่นจากเวทีมิสยูนิเวิร์ส เป็นต้น
    “ในหลวง ร.9 ทรงสร้างงานออกแบบเรขศิลป์ฝีพระหัตถ์มากมาย ทุกชิ้นงานล้วนทรงพระปรีชาสามารถด้านองค์ประกอบศิลป์ที่ทรงสั่งสมอย่างต่อเนื่องมาเป็นพื้นฐานสร้างผลงาน ทรงสร้างสรรค์ผลงานในฐานที่พระองค์เป็นศิลปิน ทรงประดิษฐ์แบบอักษรด้วยคอมพิวเตอร์ ทรงออกแบบ ส.ค.ส.พระราชทานให้สวยงามและทรงคุณค่า ทรงออกแบบตราสัญลักษณ์ชัยพัฒนาด้วยพระองค์เอง สื่อความหมายลึกซึ้ง ตราสินค้าสุวรรณชาด เกิดจากแนวพระราชดำริของพระองค์ มีพระราชประสงค์สร้างตราสัญลักษณ์สินค้าที่เป็นของคนไทย โดยสระอุมีลักษณะหวัดเหมือนลายมือ ส่วนตราสัญลักษณ์มีพระบรมราชวินิจฉัยปรับปรุงเพิ่มเติมก่อนพระราชทานพระบรมราโชวาทให้ใช้ได้ เชิญชวนประชาชนเข้าชมน้อมรำลึกในหลวง ร.9 ผ่านนิทรรศการพิเศษนี้” นายอิทธิพลระบุ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"