สารพิษเกษตรทำรมต.ป่วย


เพิ่มเพื่อน    

 เสนาบดีสาธารณสุขปลื้มผลงานแบนสารเคมี 3 ชนิด "อนุทิน" ทุบโต๊ะตัวแทน สธ.โหวตโนในคณะกรรมการวัตถุอันตรายแน่นอน แต่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ตบเท้าเข้าโรงพยาบาล "เฉลิมชัย-มนัญญา" อยู่ในมือหมอ เครียดจัดหลังทำสงครามพาราควอต

    ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทุกกรม ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ 
    โดยนายอนุทินกล่าวว่า ตนและผู้บริหารทุกคนขอแสดงความชื่นชมและให้กำลังใจต่อปรากฏการณ์ที่หน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่ง ได้พร้อมใจกันขึ้นป้ายทั่วประเทศไม่สนับสนุนการใช้สารเคมีอันตรายทางการเกษตร ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส นับเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นการแสดงจุดยืนของคนกระทรวงสาธารณสุข ว่าไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าการที่ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ปลอดภัยจากวัตถุอันตราย และสารเคมีทุกชนิด เรื่องนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้ และสมควรจะหลีกเลี่ยง
         “ขอให้พลังของพวกเราชาวกระทรวงสาธารณสุขทุกคนผ่านไปยังคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 29 ท่าน ว่าเราไม่เอาสารเคมีทางการเกษตร ซึ่งตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขที่เหลือ 2 ท่าน คือ ท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา จะโหวตโนสารเคมีอันตรายดังกล่าวอย่างแน่นอน และขอขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ และคิดว่าการแสดงพลัง การขึ้นป้ายไม่สนับสนุนสารเคมีทั่วประเทศในหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นข้อความที่สำคัญให้ประชาชนทุกคนให้มั่นใจว่ากระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก” นายอนุทินกล่าว
         ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ภารกิจหน้าที่ และพันธกิจหลักของกระทรวงสาธารณสุขที่สำคัญคือ การดูแลสุขภาพของคนไทย ซึ่งได้รับรายงานจากกรมอนามัยว่า การใช้สารเคมี 3 ชนิด เป็นปัญหาและส่งผลต่อสุขภาพของประชาชน รวมทั้งเด็กในครรภ์มารดา จึงไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีเหล่านี้ ซึ่งการรวมกันแสดงพลังในวันนี้ สิ่งสำคัญคือแสดงถึงภาวะผู้นำของท่านรองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจ ก็คือการดูแลสุขภาพของคนไทยทั้งประเทศ และได้แสดงจุดยืนตัวตนที่ชัดเจน จึงขอร่วมให้กำลังใจและขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแสดงพลังสำคัญที่เราต้องดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชน
        ส่วน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขประกาศจุดยืนในการดูแลสุขภาพประชาชน อะไรก็ตามที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทำลายสุขภาพ พวกเราไม่สนับสนุน นอกจากจะเอาองค์ความรู้ทางหลักวิชาการ และพร้อมที่เป็นกำลังสนับสนุนเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยมีสุขภาพที่ดี ตามนโยบายของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
    ด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะทำงานของกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากนี้ไปกระทรวงสาธารณสุขประกาศสงครามกับสารเคมีที่เป็นอันตรายกับประชาชนอย่างแน่นอน เพราะมีข้อมูลหลักฐานผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนชัดเจน ว่าสารเคมีส่งผลกระทบทางสุขภาพต่อเกษตรกรและประชาชน ไม่เพียงแต่ผลกระทบโดยตรง ยังส่งผลกระทบทางอ้อมมีการตกค้างในสิ่งแวดล้อม ข้อมูลที่อาจยังไม่มีใครรู้คือสารเคมียังถูกพบในน้ำประปาบางส่วนด้วย
    ส่วนข้อกังวลกรณีสารทดแทนที่จะนำเข้ามาใช้ หลังสาร 3 ชนิดนี้ถูกแบนนั้น ขอให้ประชาชนและเกษตรกรคลายความกังวล เพราะคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมที่ปล่อยให้มีการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดมานานนับสิบปี จะถึงยุคใหม่ที่มีการตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูล ซึ่งตอนนี้ตนมีรายชื่อสารทดแทนนับร้อยชนิดที่จะ ต้องมาศึกษาว่ามีความปลอดภัยจริงหรือไม่ ก่อนประกาศใช้
    ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยเกษตรกรกว่า 50 คน เข้ามาขอยื่นคัดค้านการยกเลิกการใช้สารเคมี 3 ชนิด  บรรยากาศเต็มไปด้วยความตึงเครียด โดยสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันฯ ให้เวลากระทรวงเกษตรฯ ใน 15 วัน เพื่อขอเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ อีกครั้ง หากไม่เป็นไปตามที่ตกลง ก็จะมีการฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป
        มีรายงานว่า นายเฉลิมชัยมีความตั้งใจที่จะมาพูดคุยกับทั้ง 2 กลุ่ม แต่ในขณะที่มีการประชุมเตรียมการเพื่อพูดคุย ได้เกิดอาการวูบ หน้ามืด จึงรีบไปโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจสุขภาพทันที ซึ่งไม่ได้มีอาการเครียดหรือเกี่ยวข้องกับเรื่องการแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด แต่มีอาการป่วย มือชา แขนชา และป่วยมาหลายวันแล้ว ในเบื้องต้นนายเฉลิมชัยได้มอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร และนายนราพัฒน์ แก้วทอง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เป็นผู้รับเรื่องแทน
         ขณะที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ยังคงพักฟื้นอยู่ที่ รพ.สมิติเวช เนื่องจากอาการปวดหัวอย่างหนัก
         ด้านนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และบุตรชายคนโตของ น.ส.มนัญญา กล่าวว่า คุณแม่ยังคงพักฟื้นอยู่ รพ.สมิติเวชเพื่อรอดูอาการอีกหนึ่งคืน ซึ่งคุณหมอได้ฉีดยาคลายเครียดและให้น้ำเกลือ คาดว่าจะออกจาก รพ.พรุ่งนี้ เพราะห่วงเรื่องการจัดทำเอกสารเพื่อยกเลิกใช้ 3 สารเคมี
    นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงจุดยืนเรื่องสารพิษอันตราย 3 ชนิดทางการเกษตรว่า เรื่องนี้เกี่ยวกับกระทรวง ทส.โดยตรง เพราะมีกรมควบคุมสารพิษเป็นหนึ่งในคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งสิ่งใดที่เป็นอันตรายต่อเกษตรกรและประชาชน หรือสารเคมีใดก็แล้วแต่ที่สะสมในดินนานๆ เกิดการตกค้าง กระทบกับแหล่งน้ำ โดยเฉพาะในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ภาคกลาง ไม่เป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของเกษตรกร กระทรวง ทส.ไม่สนับสนุนแน่ โดยตนได้ให้นโยบายกับกรมควบคุมมลพิษแล้วให้รณรงค์ต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีสารพิษตกค้างในดิน น้ำ อากาศ และจะพยายามบอกให้เกษตรกรรู้ถึงพิษภัย ไปจนถึงการให้หยุดการนำเข้าสารพิษอันตราย
    พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดี เพราะผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำวินิจฉัยไปตั้งแต่ 23 พ.ย.61 เสนอว่าให้ยกเลิกนำเข้า มีไว้ในครอบครอง หากที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายยังคงมีมติไม่ยกเลิก 3 สารพิษ จะเข้าข่ายหัวหน้าหน่วยราชการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง ตามกฎหมายให้ส่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการพิจารณาชี้มูลความผิด หรือถ้าบุคคลใดเข้าข่ายผิดอาญาก็ส่งศาลยุติธรรมพิจารณา 
     "อยากฝากถึงคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า ขอให้พิจารณาโดยคำนึงถึงเรื่องสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ มากกว่าเน้นเรื่องการหาสารทดแทน หากไม่ยกเลิกครอบครัวของบุคคลที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตราย ก็ต้องได้รับพิษภัยจากสารพิษนี้เช่นกัน และปกตินวัตกรรมใหม่ๆ จะเกิดขึ้นภายใต้ข้อจำกัดอยู่แล้ว ดังนั้นทำอย่างไรให้ประเทศไทยเป็นเกษตรปลอดภัย อาหารปลอดภัยและคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า จึงอยากให้คิดให้รอบคอบ" พล.อ.วิทวัสกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"