พบยายอายุยืน 101 ปีสุขภาพแข็งแรงไม่เคยเข้าโรงพยาบาล


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.62 - นายวาทิต ปัญญาคม นายอำเภอเมืองลำปาง พร้อมด้วยปลัดอำเภอเมืองลำปางและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำอำเภอ ได้เดินทางเเยี่ยมผู้สูงอายุตามโครงการตรวจเยี่ยมผู้สูงอายุ 100 ปีขึ้นไปในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โดยได้เดินทางไปพบกับคุณยายน้อย หรือ แม่อุ้ยน้อย กิตติวงศ์ อายุ 101 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81/4 บ้านบุญนาค ตำบลบุญนาคพัฒนา อำเภอเมืองลำปาง

แม่อุ้ยน้อยมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถเดิน ช่วยเหลือตัวเอง ทำกิจวัตรประจำต่างๆได้ตามปกติ ซักเสื้อผ้าเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาลูกหลาน ซึ่งผิดจากผู้สูงอายุในวัยเดียวกัน และ ที่สำคัญแม่อุ้ยน้อยไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลย เพราะไม่เคยเจ็บป่วย

ด้านนางภาวิณี กิตติวงศ์ อายุ 53 ปี ลูกสาวบอกว่า แม่อุ้ยน้อยมีลูกทั้งหมด 16 คน ตายไปแล้ว 10 คนตอนนี้เหลือ 6 คน โดยคนโตที่ยีงมีชีวิตอยู่ขณะนี้ อายุ 70 ปีแล้ว ส่วนเคล็ดลับของแม่อุ้ยน้อยคือแม่จะชอบกินนมกินผัก กินน้ำพริกผักนึ่ง ชอบกินผักลวกจิ้มน้ำพริก และปลานึ่ง แกงผัก ไข่ปลานึ่งจะชอบมาก แอ๊บหมู ส่วนจำพวกเนื้อ ไก่ เนื้อหมูกินได้หมด แต่แม่อุ้ยน้อยจะไม่ค่อยชอบทานเนื้อ จะเน้นอาหารจำพวก ผักและปลาเป็นส่วนใหญ่ ที่ผ่านมาแม่อุ้ยน้อยก็ไม่เคยเข้าโรงพยาบาลเลยและไม่เคยมีโรคประจำตัวอะไร เป็นหวัดบ้างตามปกติทั่วไป เป็นไม่กี่วันก็หาย ซึ่งถือว่าแม่อุ้ยน้อยนั้นมีสุขภาพแข็งแรงมากและที่สำคัญคือ เส้นผมของแม่อุ้ยน้อยนั้นไม่เคยย้อมสีเลย แต่ผมดกดำมาตลอด สายตาดี ความจำดี 

หลังจากที่นายอำเภอเมืองลำปาง และเจ้าหน้าที่เข้าไปเยี่ยมเสร็จก่อนกลับ แม่อุ้ยน้อย ก็ยังให้ศีลให้พรกับผู้ที่มาเยี่ยม รวมไปถึงชาวบ้าน ลูกหลานให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"