ทส. บูรณาการ เตรียมความพร้อมรับมือหมอกควันไฟป่าภาคเหนือ ตั้งเป้าลดจุดความร้อนเป็น 0


เพิ่มเพื่อน    

วันนี้ (10 ตุลาคม 62) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมลีลาวดี ศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ จังหวัดเชียงใหม่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธาน มอบนโยบาย เตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ ปี 2563 โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้การต้อนรับทั้งนี้ มีผู้เข้ารับมอบนโยบายประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 9 จังหวัด และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 300 คน โดยในการมอบนโยบายครั้งนี้ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้กล่าวว่า ปัญหาหมอกควันภาคเหนือเป็นปัญหาที่รัฐบาล ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงสุขภาพอนามัยของประชาชน และสภาวะเศรษฐกิจในพื้นที่ จึงให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาโดยเร็ว จึงขอให้ทุกหน่วยงาน ทุ่มเท สรรกำลัง และทรัพยากรเพื่อหยุดการเผาและควบคุมไม่ให้ปริมาณฝุ่นละออง สูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน ตลอดปี 2563 ให้ทุกหน่วยงานสร้างความเป็นเอกภาพของข้อมูล ให้ความรู้ และสร้างความเข้าใจเชิงวิชาการที่ถูกต้อง ให้กับประชาชน ในลักษณะของชุดข้อมูลเดียวกัน น่าสนใจ เข้าถึงได้ง่าย สื่อสารทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการดำเนินงานของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแก้ปัญหา  กระทรวงมหาดไทย มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดติดตามสถานการณ์และบูรณาการการสั่งการป้องกันและควบคุมการเผาในแต่ละจังหวัดอย่างเคร่งครัด(Single Command) ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ จนถึงระดับตำบล โดยเฉพาะตำบลที่เสียงการเผาซ้ำซาก  กระทรวงกลาโหม ให้กระทรวงกลาโหมสนับสนุนการลาดตระเวนและดับไฟทางภาคพื้นดินและทางอากาศหารือกรอบความร่วมมือคณะกรรมการชายแดน เพื่อขอความร่วมมือในการควบคุมการเผาบริเวณชายแดน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดจุดความร้อน Hotspol ในพื้นที่ป่าให้เป็น 0 ระหว่างวันที่ 15 มีนาคม ถึง 30 เมษายน 63  รวมทั้งระดมสรรพกำลังอุปกรณ์ เครื่องมือ จากนอกพื้นที่ มาสนับสนุนการลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่า  และให้ความช่วยเหลือ และร่วมมือกับประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโจง ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน  กระทรวงคมนาคม กวดขันไม่ให้มีการเผาในพื้นที่ริมทางหลวงโดยเด็ดขาด

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปลี่ยนพื้นที่เกษตรทั้งหมดใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ไปสู่การเป็นเกษตรปลอดการเผาภายใน 3 ปี  กำกับภาคเอกชนโดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ งดการสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรที่มาจากการบุกรุกป่า  และเตรียมความพร้อม ในการทำฝนหลวง ในช่วงวิกฤติหมอกควัน

 

หลังจากนั้น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานปล่อยขบวนคาราวานต้านการเผาลดหมอกควัน เพื่อคุณภาพอากาศที่ดี บริเวณลานหน้าศูนย์การประชุมและแสดงนิทรรศการ โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมมือร่วมในพิธีปล่อยดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ขบวนคาราวาน ประกอบด้วยรถและเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมกันกว่า 100 คัน เพื่อเดินทางไปเตรียมความพร้อมใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ลำพูน ตาก และจังหวัดลำปาง

 

อนึ่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษฝุ่นละออง โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการดังกล่าว ซึ่งมีแนวทางแก้ปัญหาใน 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ (การแก้ไขปัญหาในระยะเร่งด่วนและในช่วงวิกฤต มาตรการที่ 2 การป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง(แหล่งกำเนิด) (การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ปี 2562 – 2564 ) และระยะยาว (ปี 2565 – 2567 ) และมาตรการที่ 3 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ (การแก้ไขปัญหาในระยะสั้น (ปี 2562 – 2564 ) และระยะยาว (ปี 2565 – 2567) ทั้งนี้ แผนดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการมาและระยะหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"