ชนพื้นเมืองเอกวาดอร์ปัดเจรจาประธานาธิบดี ลุยก่อม็อบต่อ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำองค์กรชนพื้นเมืองเอกวาดอร์ยืนกรานจะไม่เจรจากับประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ภายหลังแกนนำชนเผ่าสังเวยการปะทะเมื่อวันพุธ ลั่นจะชุมนุมประท้วงอย่างรุนแรงต่อไปเพื่อบีบให้รัฐบาลยกเลิกการขึ้นราคาน้ำมัน หลังจากม็อบจับตำรวจเป็นตัวประกัน 10 นาย ก่อนปล่อยตัว

หญิงชนพื้นเมืองเอกวาดอร์ตะโกนต่อว่าตำรวจที่โดนผู้ประท้วงจับตัวไว้ ก่อนจะส่งตัวให้ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ ที่กรุงกีโต เมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    การชุมนุมประท้วงรุนแรงที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม เมื่อมาตรการยกเลิกการอุดหนุนเชื้อเพลิงมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตแล้ว 5 รายนับถึงวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ซึ่งได้ย้ายคณะรัฐมนตรีของเขาหนีความไม่สงบในเมืองหลวงไปทำงานที่เมืองกัวยากิลเมื่อวันจันทร์ พยายามขอเจรจากับแกนนำขององค์กร CONAIE ที่เป็นองค์กรร่วมของชาวพื้นเมืองที่ออกมาชุมนุมประท้วง แต่ไฮมี วาร์กัส ผู้นำขององค์กรนี้ปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย

    "ไม่มีการเจรจากับรัฐบาลฆาตกร" วาร์กัสกล่าวในแถลงการณ์

    ผู้ประท้วงหลายหมื่นคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชนชาวพื้นเมืองที่มีสัดส่วน 1 ใน 3 ของประชากรเอกวาดอร์ 17.3 ล้านคน ระดมกันมาชุมนุมใหญ่ที่กรุงกีโตตั้งแต่วันพุธ ระหว่างการคุมเชิงอย่างตึงเครียด ผู้ประท้วงจับตัวตำรวจ 10 นายไว้เป็นตัวประกัน หนึ่งในนี้เป็นตำรวจหญิง ทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

    ก่อนหน้านั้นผู้ประท้วงนำตัวตำรวจมาแสดงตัวต่อฝูงชนที่กำลังโกรธแค้น ที่ศูนย์วัฒนธรรมในกรุงกีโตที่พวกเขายึดครองไว้ได้ตั้งแต่สุดสัปดาห์ก่อน แล้วบังคับให้ตำรวจแบกโลงศพของแกนนำชนพื้นเมืองที่เสียชีวิตจากการปะทะ

    โมโรโนแถลงทางโทรทัศน์เมื่อคืนวันพุธ ภายหลังการปะทะรุนแรงที่ทำให้มีคนเจ็บมากกว่า 550 คนและถูกจับกุมเกือบ 1,000 คน ว่าวิกฤติครั้งนี้น่าจะแก้ไขได้โดยเร็ว

    ผู้ประท้วงเรียกร้องให้โมเรโนกลับมาอุดหนุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครั้ง หลังจากยกเลิกไปตามข้อตกลงกู้เงิน 4,200 ล้านดอลลาร์จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งทำให้น้ำมันแพงขึ้น 120%.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"