พรึ่บ! 'มศว คนรุ่นเปลี่ยน' มา 5 คน บุก 'สตช.' ล้างบาปตำรวจไทย


เพิ่มเพื่อน    

4 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กลุ่ม "มศว คนรุ่นเปลี่ยน" นำโดยนายสิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ และนายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ #ล้างบาปตำรวจไทย ชวนร่วมกันทำความสะอาดทางเท้าหน้า ตร. มีวัตถุประสงค์เพื่อล้างความอับอายของวงการตำรวจไทย และบอกถึงหน้าที่ที่แท้จริงของตำรวจไทย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ตำรวจ สน.ปทุมวัน และตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าสังเกตการณ์ตลอดการทำกิจกรรม

สองแกนนำกลุ่ม มศว คนรุ่นเปลี่ยน เปิดเผยถึงกิจกรรมวันนี้ เป็นการบำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดล้างป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากในอดีตกลุ่ม กปปส. ได้ทำให้ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีมลทิน เราจึงมาชำระล้างป้าย ชำระล้างความอยุติธรรมในประเทศไทย การคุกคามนักเรียนนิสิตนักศึกษาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้ด้วย เรามาล้างบาปที่ตำรวจไม่ได้ทำเพื่อประชาชน แต่ทำตามนายสั่ง สิ่งที่ควรทำคือทำตามหน้าที่และกฎหมาย ไม่ใช่ทำตามนายสั่ง ขอให้ทำเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง เพราะตำรวจเป็นองค์กรที่ใกล้ชิดประชาชนที่สุด

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เจรจากับแกนนำทั้งสอง ไม่อนุญาตให้ทำความสะอาดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้จัดกิจกรรมจึงเปลี่ยนเป็นการเก็บขยะและล้างพื้นหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำและผู้ทำกิจกรรมรวมประมาณ 5 คน ได้ทำความสะอาดไปปราศรัยไป มีเนื้อหาเรียกร้องอยากให้ตำรวจได้รับสวัสดิการที่ดีกว่านี้ ทั้งแฟลตตำรวจ การซื้อชุดซื้ออุปกรณ์ใช้เองทั้งที่เป็นสวัสดิการที่ควรได้ ตำรวจควรมีสิทธิไว้ผมทรงอื่นนอกจากผมเกรียน เพราะไว้ผมเกรียนนอกเครื่องแบบคนร้ายดูออก รวมถึงกรณี 31 ผู้ต้องหาร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก บางคนโดนหมายเรียก บางคนโดนหมายจับ ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตำรวจไม่ควรมีการบังคับใช้ ป.อาญา ม.116 กับผู้ชุมนุม ผู้ชุมนุมไม่ได้สร้างความกระด้างกระเดื่อง ยุยงปลุกปั่น อยากให้ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญที่ถูกต้องและตรวจสอบได้ ทั้งนี้ ตำรวจควรดีใจด้วยซ้ำว่าพวกเรามาบำเพ็ญประโยชน์ทำความสะอาดป้ายให้ ยืนยันว่าไม่ได้มาดูหมิ่น

ขณะที่ต่อมาในเวลาประมาณ 17.00 น. แกนนำผู้ชุมนุมได้นำน้ำยาเช็ดกระจกยื่นฝ่าแนวตำรวจเข้าไปฉีดทำความสะอาดป้าย จึงถูกห้าม ทำให้แกนนำทั้งสองพยายามเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะขอทำความสะอาดป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ได้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันปฏิเสธ พร้อมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ บังป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติไว้ แกนนำผู้ชุมนุมทั้งสองจึงยื่นเงื่อนไขขอให้ตำรวจปฏิญาณตนต่อหน้าพวกตน เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าไม่ควรบังคับเจ้าหน้าที่ เมื่อตำรวจไม่ยินยอม แกนนำผู้ชุมนุมทั้งสองยังคงไม่ยุติกิจกรรม พร้อมระบุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าจะกลับมาอีกครั้ง

ต่อมาแกนนำทั้งสองพูดชวนผู้ที่อยู่บนสกายวอล์กชูสามนิ้วและตะโกนว่า "เราจะไม่หยุดจนกว่าอำนาจมืดจะหมดไป" พร้อมบอกจะยืนอยู่ตรงนี้จนถึงเวลา 18.00 น. หากไม่ได้ทำความสะอาดป้าย จะเดินทางไปสมทบกับเพื่อนๆ ที่ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และได้เปิดคลิปวิดีโอการปราศรัยของนายอานนท์ นำภา ในการชุมนุมเสกคาถาที่กล่าวถึงสถาบันกษัตริย์ผ่านเครื่องขยายเสียง จนกระทั่งจบคลิป แกนนำทั้งสองปราศรัยยืนยันว่าจะกลับมาอีก จากนั้นได้ขอสาธิตการทำความสะอาดป้าย โดยยกผ้าขึ้นมาเช็ดในอากาศพร้อมฉีดน้ำยากลางอากาศ แล้วทำการยืนเคารพธงชาติในเวลา 18.00 น. ยุติกิจกรรม ก่อนเดินทางไปชุมนุมหน้าเรือนจำต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"