'สุวินัย' แปลชัดๆ 'ม็อบฮ่องกงสร้างแรงบันดาลใจในการตั้งพรรคอนาคตใหม่'


เพิ่มเพื่อน    

11 ต.ค.62 - รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย  อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

แปลคลิปธนาธรที่พูดในงานสัมนาที่ฮ่องกง
/////

ไปหาคลิปดูนาทีที่1.32-.34ชม. ถ้าแปลไม่ออกจะแปลให้นะ

“ม็อบฮ่องกงสร้างแรงบันดาลใจในการตั้งพรรคอนาคตใหม่”

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ตอบคำถามบนเวที Open Future Forum ที่ฮ่องกง ยอมรับการเคลื่อนไหวของม็อบฮ่องกงสร้างแรงบันดาลใจในการตั้งพรรคอนาคตใหม่เมื่อปีที่แล้ว

มิแรนดา : ถาม
ขอคำถามสุดท้ายแบบเร็วๆ ถามกับไปที่คุณธนาธร คุณเคยบอกว่าเคยใช้เวลาที่ฮ่องกง เคยเรียนที่นี่ ฉันสงสัยว่าคุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันในฮ่องกง เพราะเป็นเรื่องน่าสนใจที่คุณเป็นผู้นำการเคลื่อนไหว ขณะที่สิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงนั้นเป็นการเคลื่อนไหวที่ไร้ผู้นำ

ธนาธร : ตอบ
จริงๆ แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในฮ่องกงนั้นสร้างแรงบันดาลให้กับเรา ขอผมพาคุณย้อนกลับไปในปี 2561 ตอนที่เรากำลังจะตัดสินใจว่าเราจะจัดตั้งพรรคการเมือง

จริงๆ ตอนนั้นมีสองทางเลือกให้เราว่าเราควรจะสร้างการเคลื่อนไหวหรือการตั้งพรรคการเมือง

คุณรู้ไหมว่ามันมีการถกเถียงกันครั้งใหญ่ภายในหมู่สมาชิกผู้ก่อตั้งพรรค (อนาคตใหม่) ว่าเราควรจะจัดตั้งการเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือเราจะตั้งพรรคการเมืองดี

และสุดท้ายเราก็ตัดสินใจตั้งพรรคการเมือง เพราะบาดแผลที่เกิดขึ้นจากการเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในปี 2553 ยังคงเป็นบาดแผลสดอยู่

โดยในปี 2553 การเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม (เสื้อแดง) ของทางทหารทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกยิงมากกว่า 100 คน และมีมากกว่า 1,000 คนที่ได้รับบาดเจ็บ

และเรารู้ดีว่าพวกเขา (ทหาร) พร้อมที่จะทำทุกอย่างกับอำนาจที่เขามีในการรักษาสถานภาพเอาไว้ ดังนั้นเราเลยรู้สึกว่ามวลชนยังไม่พร้อมที่จะมีการเคลื่อนไหวใหญ่ ความกลัวยังอยู่ในใจและความนึกคิดของผู้คน

ดังนั้นเราเลยสรุปกันว่าถ้าเราดำเนินการเคลื่อนไหวไม่ได้ ทางเลือกเดียวที่เหลืออยู่ก็คือการตั้งพรรคการเมือง ดังนั้น”ผมจึงคิดว่าในทางหนึ่งฮ่องกงก็สร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา”

อันนี้ถอดมาจากคลิปเลยจ้ะ วันที่คุณธนาธรไปสัมนา ม็อบฮ่องกงก็เริ่มใช้ความรุนแรงแล้วนะ

นายสุวินัย โพสต์เพิ่มเติมในช่องแสดงความคิดเห็น "ธนาธรพูดในงานสัมนาจริงๆว่า ม็อบฮ่องกง(สมัยที่ยังเป็นม็อบร่ม) เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาตั้งพรรคอนาคตใหม่ ... ซึ่งทางการจีนไม่พอใจความเห็นนี้ของธนาธรที่สนับสนุนม็อบฮ่องกงอย่างเปิดเผยในเวทีสัมนา ... นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นครับ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"