ผู้นำเอธิโอเปียคว้าโนเบล ยุติสงครามชายแดน20ปี


เพิ่มเพื่อน    


    อาบีย์ อาเหม็ด อาลี นายกฯ เอธิโอเปียคว้าโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2562 จากความพยายามคลี่คลายความขัดแย้งจากสงครามกับเอริเทรียเมื่อ 20 ปีก่อน เลขาธิการยูเอ็นยินดี ชี้เป็นตัวอย่างของแอฟริกาและทั่วโลก ละทิ้งความขัดแย้งในอดีต ทำเพื่อประชาชน
    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า คณะกรรมการโนเบลของนอร์เวย์ประกาศผลการตัดสินมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2562 ที่กรุงออสโล เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2562 โดยผู้ชนะได้แก่ อาบีย์ อาเหม็ด อาลี นายกรัฐมนตรีเอธิโอเปีย วัย 43 ปี ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายน 2561 แต่ผู้นำที่อายุน้อยที่สุดในทวีปแอฟริการายนี้ได้ริเริ่มการปฏิรูปหลายประเทศที่เปลี่ยนแปลงประเทศที่มีประชากร 100 ล้านคนแห่งนี้อย่างถึงรากถึงโคน แต่ผลงานชิ้นสำคัญของเขาคือการทำข้อตกลงสันติภาพกับเอริเทรีย ประเทศเพื่อนบ้านที่ขัดแย้งกันมานานหลายสิบปี
     คำประกาศของคณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์กล่าวว่า นายกฯ อาบีย์ อาเหม็ด อาลี ได้รับรางวัลจากความพยายามบรรลุสันติภาพและความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความริเริ่มอย่างเด็ดเดี่ยวของเขาที่จะแก้ปัญหาขัดแย้งชายแดนกับเอริเทรีย การมอบรางวัลให้เขายังเป็นการตระหนักถึงความสำคัญของทุกฝ่ายที่ทำงานเพื่อสันติภาพและความปรองดองในเอธิโอเปียและในภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกและตะวันออกเฉียงเหนือ
    เอธิโอเปียและเอริเทรียเคยทำสงครามกันระหว่างปี 2541-2543 แต่หลังจากอาบีย์เดินทางไปกรุงแอสมาราของเอริเทรียเพื่อประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับประธานาธิบดีอีไซอัส อาฟเวอร์คี ของเอริเทรีย ผู้นำทั้งสองก็ได้ตกลงสถาปนาความสัมพันธ์กันอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ยุติความขัดแย้งยาวนาน 20 ปี ที่เป็นผลจากสงครามชายแดนครั้งนั้น
     คณะกรรมการได้กล่าวยกย่องประธานาธิบดีเอริเทรียด้วยเช่นกัน โดยชี้ว่าสันติภาพไม่สามารถเกิดจากการกระทำของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเพียงฝ่ายเดียว เมื่อนายกฯ อาบีย์ อาเหม็ด ยื่นมือออกไป ประธานาธิบดีอาฟเวอร์คีก็จับมือนั้นไว้ ซึ่งช่วยให้กระบวนการสันติภาพระหว่างสองประเทศเกิดขึ้นได้อย่างเป็นทางการ
     สำนักงานนายกรัฐมนตรีเอธิโอเปียกล่าวว่า ชัยชนะและการได้รับการยอมรับครั้งนี้เป็นชัยชนะโดยรวมของชาวเอธิโอเปียทั้งประเทศ และเป็นเสียงเรียกร้องให้เอธิโอเปียเพิ่มความมุ่งมั่นที่จะสร้างเอธิโอเปียให้เป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองสำหรับทุกคน รางวัลนี้คือความภาคภูมิใจของคนทั้งชาติ
     ด้านอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า การทำข้อตกลงสันติภาพกับเอริเทรียเป็นการเปิดโอกาสใหม่ให้ภูมิภาคนี้มีความมั่นคงและปลอดภัย การเป็นผู้นำของอาเหม็ดเป็นตัวอย่างอันยอดเยี่ยมแก่ประเทศอื่นๆ ทั้งในและนอกแอฟริกา ที่กำลังหากทางเอาชนะแรงต้านทานจากอดีตและให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรก
     องค์กรแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลยินดีกับการตัดสินใจมอบรางวัลให้อาเหม็ด แต่ขณะเดียวกันก็ย้ำเตือนว่า รางวัลนี้เคยเป็นแรงกระตุ้นให้เขาผลักดันการปฏิรูปด้านสิทธิมนุษยชนด้วย
    คณะกรรมการตัดสินใจเลือกผู้ชนะจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อมากกว่า 300 รายในปีนี้ บุคคลหนึ่งที่ได้รับการคาดเดาว่าเป็นตัวเก็งคือ เกรียตา ทุนแบร์ย เด็กสาวนักต่อต้านโลกร้อนชาวสวีเดน ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลของแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลและรางวัลสิทธิการดำรงชีวิตที่ถูกเรียกขานว่าเป็น "โนเบลทางเลือก" 
    ผู้ชนะรางวัลโนเบลทั้งหมด ซึ่งประกาศผลไปแล้วในสาขาการแพทย์, เคมี, ฟิสิกส์ และวรรณกรรม กับสาขาเศรษฐศาสตร์ที่จะประกาศผลในวันจันทร์หน้า จะได้รับเงินรางวัล 9 ล้านโครนาสวีเดน พร้อมกับเหรียญทองและใบประกาศเกียรติคุณ ในพิธีที่กรุงออสโลวันที่ 10 ธันวาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"