โฆษกทบ.ชี้คำพูดบิ๊กแดง ไม่ใช่การเมืองอย่าฝังหัว 


เพิ่มเพื่อน    


    โฆษก ทบ.แจงเนื้อหาที่ "บิ๊กแดง" บรรยายมาจากประสบการณ์การทำงาน เป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง ตำหนินักวิชาการใช้จินตนาการคาดเดาไปเอง เตือนความผิดพลาดอาจมีผลกระทบถึงความน่าเชื่อถือในอาชีพการงานได้  ขณะที่ จปร.40 ไล่จับเพื่อนร่วมรุ่น ผบ.ทบ.ปลอม 
    พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีหลายกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ใช้สถานที่ราชการเป็นเวทีปราศรัยโจมตีทางการเมืองว่า เป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคล แต่เนื้อหาการบรรยายของ ผบ.ทบ.ที่ผ่านมา ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของประเทศไทยด้านความมั่นคงในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน โดยมีบางบุคคลพยายามเบี่ยงประเด็น เพื่อสร้างภาพในเชิงลบฝังหัวว่าทหารยังไม่ถอยมาในจุดที่เหมาะสม แต่ตนเชื่อคนส่วนใหญ่รู้เท่าทัน
    โฆษกกองทัพบกกล่าวว่า เนื้อหาที่ ผบ.ทบ.บรรยายเป็นมุมมองจากประสบการณ์ทำงาน เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง และเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งจากการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงทั้งในระดับโลก ภูมิภาคและประเทศไทย เพื่อให้สังคมและประชาชนได้รับทราบ รู้เท่าทัน ในภาพรวมเป็นลักษณะของการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง
    “ผบ.ทบ.กล่าวชัดเจน ไม่ใช่การบังคับให้เชื่อ เพราะที่ผ่านมามักมีบางกลุ่มบางบุคคลมีการให้ข้อมูลที่บิดเบือนแก่สังคมมาตลอด ซึ่งวิธีนำเสนออาจต่างจากเดิมบ้าง เพราะต้องการให้รายละเอียดในจุดที่สำคัญ เห็นภาพชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องสถิติตัวเลข รวมถึงแผนภาพความเชื่อมโยงและประสานสอดคล้อง เปิดกว้างให้ผู้บริโภคข่าวสารสามารถใช้ดุลยพินิจเองได้ ไม่ใช่การบังคับให้ต้องเชื่อ"
    โฆษก ทบ.มั่นใจว่าผู้ที่ได้รับฟังข้อมูลสามารถใช้วิจารณญาณ ได้อย่างอิสระ และไม่น่าเสียหายอะไรที่จะเปิดใจรับฟังข้อมูล ในอีกมุมมองหนึ่งผ่านผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานจริงๆ เพราะที่ผ่านมาพบว่าบางกลุ่มบางบุคคลได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่าข้อมูลคลาดเคลื่อนมาก เช่น การพูดถึงตัวเลข บางครั้งเหมือนยกมาลอยๆ ไม่มีที่มาที่ไป เข้าใจว่าอาจมีข้อมูลไม่ครบ เนื่องด้วยอาจไม่ใช่ผู้ปฏิบัติจริง 
    "แค่อาจจินตนาการคาดเดาไปเอง บางคนอาจมีสถานะเป็นครู อาจารย์ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังให้มากกว่าทั่วไป เพราะความผิดพลาดใดๆ อาจมีผลกระทบถึงความน่าเชื่อถือในอาชีพการงานได้" พ.อ.วินธัยกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้ชื่อว่า “พลตรี ดร.ปฐวีฯ” และ Facebook ชื่อ Pathavi Kiratikarunyakorn ระบุข้อความโจมตี พล.อ.อภิรัชต์ ภายหลังบรรยายพิเศษ 'แผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง' เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยถ้อยคำรุนแรง พร้อมกับระบุว่า เป็นนักเรียนเตรียมทหาร 29 (ตท.29) นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า 40 (จปร.40)
    ล่าสุด พ.อ.ชัชช์ มนตรีมุข ประธานคณะกรรมการรุ่น จปร.40 ออกหนังสือชี้แจงภายหลังว่า ตามที่มีผู้แอบอ้างว่าเป็นศิษย์เก่านักเรียน จปร.40 และเตรียมทหาร (ตท.) 29 โดยใช้ชื่อว่า “พลตรี ดร.ปฐวีฯ” และ Facebook ชื่อ Pathavi Kiratikarunyakorn โดยได้แสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์และมีการส่งต่อข้อความในลักษณะแอบอ้างนั้น    คณะกรรมการรุ่นนักเรียนนายร้อย จปร.40 ขอเรียนให้ทราบว่า บุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นศิษย์เก่า จปร.40 แต่อย่างใด การแอบอ้างดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยคณะกรรมการรุ่น จปร.40 จะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลที่แอบอ้างดังกล่าวอย่างเด็ดขาดต่อไป
    คณะกรรมการรุ่นนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น 40 ขอความกรุณาทุกท่านงดการส่งต่อข้อความดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้ข่าวปลอมดังกล่าวแพร่หลายอันอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อไป และขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
    จากนั้น พ.อ.ชัชช์พร้อมคณะเดินทางไปสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.สุวิทย์ มันหาท้าว รอง สว.(สอบสวน) สน.นางเลิ้ง กรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กปลอม แอบอ้างตัวเป็นนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น 40 ไปโพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางการเมืองจนสร้างความเข้าใจผิดต่อสังคม
    พ.อ.ชัชช์กล่าวว่า ได้พบผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Pathavi Kiratikarunyakorn ยังแอบอ้างตัวเป็นนายทหารยศพลตรี เป็นนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่น 40 ซึ่งคณะกรรมการในรุ่นได้ตรวจสอบแล้วไม่พบว่าชื่อบุคคลนี้เป็นสมาชิกในรุ่นตามที่กล่าวอ้างไว้ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ก่อเหตุเพียงคนเดียว จึงนำหลักฐานข้อความมาประกอบการแจ้งความในข้อหา “แอบอ้างทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา” และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยยืนยันจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด และเชื่อว่าตำรวจจะทราบตัวผู้ก่อเหตุในเร็วๆ นี้
    เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ร้องทุกข์ พร้อมนำหลักฐานมาประกอบการพิจารณาก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาสั่งการต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"