ไต้ฝุ่น'ฮากิบิส'ถล่มญี่ปุ่น  ฝน-ลมหนักสุดรอบ60ปี! 


เพิ่มเพื่อน    

     พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเข้าถล่มเกาะฮอนชูของญี่ปุ่นเมื่อค่ำวันเสาร์ แต่ฝนตกหนักและกระแสลมรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี จากอิทธิพลของพายุลูกนี้ทำให้มีคนเสียชีวิตและสูญหาย ทางการแนะประชาชน 7.3 ล้านคนอพยพจากพื้นที่เสี่ยง เที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 1,000 เที่ยว ระบบขนส่งและการแข่งขันกีฬารายการใหญ่ถูกระงับ
     รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 อ้างคำแถลงของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ว่าตาพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งแปลว่า "ความเร็ว" ในภาษาตากาล็อก เคลื่อนถึงฝั่งที่คาบสมุทรอิซุทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียวในเวลาเกือบ 19.00 น. (17.00 น. ตามเวลาไทย)  
    ก่อนหน้านี้พยากรณ์อากาศเตือนไว้ว่า พายุลูกนี้เคลื่อนตัวมาพร้อมกับความเร็วสูงสุด 216 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอาจเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดนับแต่ปี 2501 ที่พายุไต้ฝุ่นอิดะเข้าถล่มคร่าชีวิตคนมากกว่า 1,000 คน 
    เจเอ็มเอออกคำเตือนระดับสูงสุดในบางพื้นที่ของกรุงโตเกียว, จังหวัดคานางาวะ และจังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัดให้เตรียมรับมือฝนที่คาดว่าจะตกหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยที่จังหวัดคานางาวะที่อยู่ทางใต้ของกรุงโตเกียว อิทธิพลของฮากิบิสทำให้ฝนตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ วัดได้ถึง 700 มม. ในเวลา 24 ชั่วโมง 
    เอเอฟพีกล่าวว่า ก่อนที่ศูนย์กลางพายุจะถึงฝั่ง ทางการญี่ปุ่นออกคำแนะนำประชาชนมากกว่า 7.3  ล้านคน อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง เจ้าหน้าที่รายงานด้วยว่าเกิดเหตุน้ำท่วมรุนแรงในหลายพื้นที่ และดินถล่มอย่างน้อย 2 แห่ง ที่จังหวัดกุนมะทางเหนือของกรุงโตเกียวดินถล่มใส่บ้านหลายหลัง ทำให้มีคนสูญหายอย่างน้อย 3 ราย นอกจากนี้มีรายงานคนบาดเจ็บเพราะพายุลูกนี้แล้วมากกว่า 30 คน สาหัส 4 คน
    สนามบินฮาเนดะของกรุงโตเกียว และสนามบินนาริตะในจังหวัดชิบะ ได้ห้ามเครื่องบินลงจอดและรถไฟเชื่อมสนามบินระงับบริการ สื่อของญี่ปุ่นรายงานว่ามีเที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 1,000 เที่ยว
    เจ้าหน้าที่ในจังหวัดคานางาวะกล่าวด้วยว่า พวกเขาจะระบายน้ำจากเขื่อนชิโรยามะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว และเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำสายต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงระมัดระวัง กระแสลมรุนแรงของพายุสร้างความเสียหายบ้างแล้วในหลายพื้นที่ตั้งแต่พายุยังไม่ขึ้นฝั่ง โดยเฉพาะที่จังหวัดชิบะทางตะวันออกของโตเกียว ที่เคยเผชิญกับไต้ฝุ่นฟ้าใสเมื่อ 1 เดือนก่อนที่มีบ้านเรือนเสียหายหรือถูกทำลาย 30,000 หลัง ช่วงเช้าวันเสาร์ลมพายุหอบรถยนต์ของชายคนหนึ่งพลิกคว่ำ ทำให้เขาเสียชีวิต เอ็นเอชเครายงานด้วยว่า ที่จังหวัดนี้ลมพัดหลังคาบ้านเรือนหลายหลังปลิวและมีคนบาดเจ็บ 5 คน 
    กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานว่า มีบ้านเรือนมากกว่า 16,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมถึง 7,200 หลังที่จังหวัดชิบะ
    รัฐบาลท้องถิ่นหลายพื้นที่เตือนให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงต่อน้ำท่วมและดินถล่ม รวมถึงบางเขตที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดของโตเกียว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าเป็นที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเล ซึ่งเสี่ยงต่อน้ำท่วมและสตอร์มเซิร์จ
    โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งรวมถึงโรงงานของโตโยต้าและฮอนด้า ได้ปิดการดำเนินงานเมื่อวันเสาร์เพื่อรับมือพายุล่วงหน้า เช่นเดียวกับร้านค้าสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงโตเกียว หลังจากประชาชนแห่ซื้อของกักตุนจนเกลี้ยงชั้นวางเมื่อวันศุกร์ ระบบรถไฟใต้ดินก็ระงับการบริการเช่นกัน
    ความรุนแรงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นลูกนี้ทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลกประกาศยกเลิกการแข่งขัน 2 นัดในวันเสาร์ ระหว่างทีมชาติอังกฤษกับฝรั่งเศส และทีมชาตินิวซีแลนด์กับอิตาลี ส่วนการแข่งขันรถสูตรหนึ่งแจแปนิสกรังด์ปรีซ์ยกเลิกการฝึกซ้อมและรอบคัดเลือกเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"