'เสี่ยหนู'ประกาศ รมต.ออกยกแผง หากอุ้ม'สารพิษ'


เพิ่มเพื่อน    


    "อนุทิน" คึก! ประกาศลั่น หากมติ 27 คณะกรรมการวัตถุอันตรายโหวตสวน รัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทยพร้อมลาออก เพราะเท่ากับไม่มีความสามารถในการปกครองคนเหล่านั้น ยันไม่ปะทะใคร การตัดสินใจอยู่บนผลประโยชน์ประชาชน 
    วันที่ 12 ตุลาคม ที่โรงแรมศิวา​ รอยัล​ จังหวัด​พัทลุง​ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าวร่วมกับ 7 รัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนไม่เอาสารพิษทางการเกษตรแน่นอน เพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งเรื่องสุขภาพและการดำรงชีวิต ดังนั้น นโยบายที่รัฐมนตรีในสังกัดพรรครับผิดชอบคือไม่เอาสารพิษ และคณะกรรมการวัตถุอันตรายส่วนหนึ่งก็จะขอให้ลงมติเรื่องดังกล่าวโดยเปิดเผย 
    เขายืนยันว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถรับนโยบายสนับสนุนการใช้สารพิษในการเกษตรได้ เช่นเดียวกับในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ไม่สนับสนุนการใช้สารพิษ แต่ไม่ขอวิเคราะห์ว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คนจะมีมติในแนวทางใด และภูมิใจไทยไม่ได้ปะทะกับใคร การตัดสินใจนั้นก็ตัดสินใจบนประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือต้องชะงัก
    เมื่อถามว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย พี่ชาย น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรฯ ระบุว่า หากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแบน 3 สารเคมีไม่สำเร็จก็ควรลาออกไปซะ นายอนุทินตอบว่า หากมติของคณะกรรมการฯ สวนไม่ทำตามมติ แนวทางของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่กำกับ ก็พร้อมแสดงสปิริตลาออก เพราะเท่ากับว่าเราไม่มีความสามารถในการปกครองให้คนเหล่านั้นปฏิบัติตามมติหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ไปศึกษา ซึ่ง น.ส.มนัญญาก็ตั้งคณะศึกษาแล้ว ก็มติชัดเจน 9 ต่อ 0 ไม่เอาสารพิษ 
    นายอนุทินเผยว่า ส่วนตัวได้ถามกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมว่าเรื่องสารพิษเป็นอย่างไร ได้รับคำยืนยันว่าไม่เอาด้วย ก็เท่ากับว่ามั่นใจว่ามีผู้เห็นด้วย ส่วนกังวลหรือไม่ที่ต้องปะทะกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่นั้น 
    "ผมไม่ได้ปะทะกับใคร คณะรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยทำงานปกติของข้าราชการประจำ ตัดสินใจบนผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก" รมว.สาธารณสุขกล่าว
    ส่วนที่นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ออกมาให้ความเห็นว่านายอนุทินขาดความรู้ความสามารถเรื่องสารพิษทำให้ถูกหลอกใช้นั้น นายอนุทินตอบว่า ก็ไม่เป็นไร ตนเองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ให้ประชาชนล้มป่วยจากการใช้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่นักวิชาการ และการตัดสินใจของตนไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัว แต่เราตัดสินใจในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร
     ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว นายอนุทินบอกว่าเป็นห่วงน.ส.มนัญญาที่เพิ่งหายจากการอาการป่วย เครียด ความดันขึ้น เพราะความดันทุรังที่จะขจัดสารพิษอันตรายออกจากประเทศไทยให้ได้ ทำงานด้วยความเครียด ท่ามกลางความกดดัน แต่ก็ดึงสายน้ำเกลือออกมาลงพื้นที่จังหวัดพัทลุง
    "การทำงานของรัฐมนตรีทุกคนผ่านมา 4 เดือน ไม่ติดขัด แต่เป็นห่วงสุขภาพของรัฐมนตรี เพราะคุณมนัญญาป่วยไปแล้ว 1 คน เดี๋ยวหมอหนูจะตรวจสุขภาพแล้วจ่ายยาให้" รมว.สาธารณสุขกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"