กบฏรัฐยะไข่เหิมเกริม จี้รถบัสลักพาตัว 31 คน


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มคนร้ายเกือบ 20 คนที่ต้องสงสัยว่าเป็นกบฏยะไข่ แต่งตัวเป็นนักกีฬาโบกรถบัสขนส่งพนักงานดับเพลิงและแรงงานเมียนมาแล้วบุกจี้จับผู้คนบนรถ 31 คนเป็นตัวประกันที่รัฐยะไข่ คาดว่าเข้าใจผิดว่าเป็นทหาร กองทัพเมียนมาส่งกำลังตามล่าแล้ว

    สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของหนังสือพิมพ์โกลบอลไลต์ออฟเมียนมา สื่อทางการเมียนมา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 ว่าขณะเกิดเหตุรถบัสคันนี้กำลังแล่นอยู่ในเมืองซิตตเว เมืองเอกของรัฐยะไข่ ผู้คนบนรถส่วนใหญ่เป็นพนักงานดับเพลิงที่ออกเวรและแรงงาน ข่าวกล่าวว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อชายคนหนึ่งแต่งตัวเป็นชาวบ้านออกมาโบกรถคันนี้ ก่อนที่กบฏ 18 คนซึ่งสวมชุดกีฬาจะโผล่ออกมาจากป่าแล้วใช้ปืนจี้บังคับผู้โดยสารลงจากรถ

    พันเอกวิน ซอ อู เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า กองทัพกำลังติดตามตัวคนร้ายกลุ่มนี้ และว่าพวกนั้นอาจเข้าใจผิดว่าพนักงานดับเพลิงที่อยู่บนรถเป็นทหาร

    เอเอฟพีกล่าวว่ายังไม่สามารถติดต่อตัวแทนของกองทัพอาระกัน ซึ่งสู้รบกับกองทัพเมียนมาเพื่อเรียกร้องอำนาจปกครองตนเองของชาวพุทธยะไข่เพื่อสอบถามความเห็นได้

    กองทัพเมียนมาส่งทหารนับหมื่นนายมาวางกำลังที่รัฐยะไข่แห่งนี้เพื่อปราบปรามกบฏของกองทัพอาระกัน

    กลุ่มสิทธิหลายกลุ่มกล่าวว่า กองทัพเมียนมาเคยลักพาตัวพลเรือนและทารุณกรรมพวกที่ถูกจับกุมไว้ แต่กองทัพก็ชี้นิ้วกล่าวโทษพวกกบฏว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงเหยื่อที่เล็งเป้าหมายไว้ วางระเบิดข้างทาง และลักพาตัว

    กองทัพเมียนมาเคยเปิดปฏิบัติการกวาดล้างกองกำลังติดอาวุธชาวโรฮีนจาอย่างนองเลือดในรัฐยะไข่แห่งนี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ซึ่งผลักดันให้ชาวมุสลิมโรฮีนจา 740,000 คนอพยพหนีภัยข้ามชายแดนเข้าบังกลาเทศ

    คณะทำงานค้นหาข้อเท็จจริงขององค์การสหประชาชาติระบุไว้ในรายงานที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายนว่า ชาวโรฮีนจาราว 600,000 คนในรัฐนี้ยังคงเผชิญกับ "ความเสี่ยงร้ายแรงของการถูกล้างเผ่าพันธุ์".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"