“สรรพสามิต” ยัน ต.ค.63 ขึ้นภาษีบุหรี่ 40%


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.2562 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของชาวไร่ยาสูบที่เสนอให้ขยายเวลาการขึ้นภาษีบุหรี่เป็นอัตราเดียว ที่ 40% ในวันที่ 1 ต.ค. 2563 ออกไปอีกนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่มีความชัดเจนมานานแล้ว และที่ผ่านมากรมสรรพสามิตก็ขยายเวลาให้มาอีก 1 ปี จากเดิมที่ต้องขึ้นในวันที่1 ต.ค. 2562 ถือว่าให้เวลาผู้ประกอบการรวมถึงชาวไร่มากพอสมควร ดังนั้นกรมสรรพสามิตจึงยืนยันการขึ้นภาษีบุหรี่ตามเวลาที่กำหนดไว้เดิม

"ใกล้ ๆ ค่อยว่ากัน อาจจะมีการพิจารณาอีกครั้ง คือถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ ก็ไม่น่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งทุกฝ่ายกำลังดูกันอยู่ เพราะมันเกี่ยวข้องกับการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ได้รับผลกระทบ ทำให้การขึ้นภาษีบุหรี่มีปัญหา" นายพชร กล่าว

นายพชร กล่าวว่า สำหรับการที่ชาวไร่ยาสูบอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะรัฐบาลยกเว้นการเก็บภาษียาเส้น แต่ไม่ยกเว้นการขึ้นภาษีบุหรี่นั้น ทางกรมสรรพสามิตยืนยันว่ายาเส้นไม่มีการขึ้นภาษีมานานมาก การขึ้นภาษีที่ผ่านมาอัตราสูงแต่คิดเป็นจำนวนเงินที่เสียเพิ่มขึ้นนิดเดียว จากราคาขายปลีกห่อละ 13 บาท มาเป็น 15 บาท แต่ว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติมีกระบวนการไม่ได้ผลักต้นทุนภาษีที่เพิ่มขึ้นไปที่ราคา ทำให้ระบบขายยาเส้นมีปัญหา ส่งผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางแก้ไข ให้มีการยกเว้นการเก็บภาษียาเส้นเป็นการชั่วคราวไปก่อน

"เมื่อเทียบราคาบุหรี่ของประเทศไทย กับประเทศอื่นก็ไม่ได้สูง ต่อให้มีการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ราคาบุหรี่ไทยก็ยังอยู่ในราคาที่เหมาะสม ทาง ยสท. จะปรับตัวกับภาษีบุหรี่ที่ขึ้นได้หรือไม่ ก็ต้องฝากความหวังไว้กับการบริหารจัดการของ ยสท. ไม่เช่นนั้นระบบการขึ้นภาษีบุหรี่ก็จะรวน" นายพชร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"