'มนัญญา'ชี้ถ้าบอร์ดฯวัตถุอันตรายไม่แบนสารพิษฟันธงรับอะไรมาแน่


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.62-น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือชี้แจง มติ 9 ต่อ 0 แบน 3 สารพิษ ส่งไปให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ แล้ว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา และคงจะได้รับหนังสือในวันที่มาทำงานวันที่ 14 ตุลาคม รวมถึงประสานกับปลัดกระทรวงเกษตรฯ ให้ทำหนังสือส่งให้กับปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมมติสารพิษ   

"ส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ก็ได้กำชับ ผู้ที่จะเข้าไปประชุมในคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่า ในเมื่อคุณรับผิดชอบ ในการลงมติครั้งนี้ ซึ่งเป็นมติของกระทรวงเกษตรฯ ก็ต้องลงตามมติตามที่ส่งไป และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆก็ต้องกำชับว่า ท่านมีนโยบายอย่างไร กับกรรมการวัตถุอันตรายในส่วนของกระทรวงของท่าน เรื่องนี้ก็จะดูง่ายขึ้น"

ถามว่า มีข้อกังวลว่าข้าราชการในคณะกรรมการวัตถุอันตราย อาจจะไม่ฟังรัฐมนตรีนั้น น.ส.มนัญญา กล่าวว่าา เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ฟัง ในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ทั้ง 4 คน คงไม่ต้องกังวลแล้ว คิดว่าเป็นเสียงเดียวกันหมด แต่ผู้ทรงคุณวุฒิก็ต้องไปว่ากันอีกที เพราะเราไม่สามารถไปกำหนดได้ พร้อมแสดงความมั่นใจว่าขณะนี้แบนได้ 90% ซึ่งในวันที่ 22 ตนก็จะไปติดตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายด้วยตนเอง 

" จริงๆแล้วผู้ทรงคุณวุฒิ ท่านก็ไม่ได้วิเศษวิโสมาจากไหน ท่านก็เป็นพี่น้องประชาชนชาวไทย ท่านก็ต้องฟังเสียงพี่น้องชาวไทย  ทุกคนต้องเปิดหน้าถามว่าจะเอาไว้เพื่ออะไร ต้องไปถามผู้ทรงคุณวุฒิ แต่คิดว่าผู้ทรงคุณวุฒิก็ต้องฟังเสียงประชาชน ในเมื่อกระทรวงอุตสาหกรรมเน้นย้ำว่า จะทำตามมติของกระทรวงเกษตรฯ ที่ส่งไป จะยืดออกไปปีสองปี เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว จะแย้งได้อย่างไร จะเอาข้อไหนมาแย้ง ถามว่าหนักใจไหม ถ้าเขายังเป็นคนไทยอยู่ สัญชาติไทย เชื้อชาติไทย อยู่ในประเทศไทย ท่านก็ต้องฟังเสียงของประชาชน แต่ถ้าท่านไม่ใช่คนไทย ไม่ได้กินใช้อยู่กับคนไทย ท่านก็ตีตั๋วออกไปนอกประเทศได้เลย" 

รมช.เกษตรฯกล่าว วันที่ 22 ตุลาคมนี้ เรื่องนี้ต้องจบ ซึ่งตนได้เตรียมกราบเรียนนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 ตุลาคมในที่ประชุมสภาผู้แทน ว่ากระทรวงมีมติตามบัญชาของท่าน  รวมถึงส่งหนังสือให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ทั้งนี้ส่วนตัวมั่นใจว่าไม่มีพลิกโผ 

"บอกได้เลยว่าถ้ามีการพลิกโผหรือมีการเปลี่ยนแปลง ฟันธงได้เลยว่า คุณต้องรับอะไรมาแน่ ซึ่งการรับอะไรที่ทำให้คนเราเปลี่ยนไปได้ แต่บอกไว้เลยว่า ไม่ว่าคุณจะล็อบบี้อย่างไร หรือจะทำอย่างไร หรือจะใช้คนมาแอนตี้ดิฉันในการเดินทาง บอกได้เลยว่า ขอให้เลิกคิดบอกได้เลยว่าหยุดเถอะค่ะ อย่าทำอะไรแบบนั้นมันดูไม่ดี"

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายาม ตรวจสอบว่าตน จะเดินทางไปที่ใด ก็จะให้คนไปชูป้ายแอนตี้ ซึ่งขอให้หยุดเถอะ อย่าทำ มันดูไม่ดี  ทั้งนี้พี่ชาย อย่างนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ก็เป็นห่วงด้านความปลอดภัย ที่ไปกันแต่ลูกลูก ซึ่งมีแต่ผู้หญิง น่าจะมีคนคอยดูแล พร้อมขอบคุณตำรวจ เมื่อวานนี้ก็ได้มาลาดตระเวน แถวบ้านที่อุทัยธานี ซึ่งเชื่อว่าอาจได้ข่าวภายในมาว่ามีการข่มขู่แบบนี้

"เรื่องของสารทดแทนนั้น ได้ประสานกับกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าตอนนี้เรามีมติแบนสารสามตัวนี้ ซึ่งครั้งนี้ทำหนังสือไปอย่างชัดเจน จะบอกว่าทำไปไม่ชัดเจนไม่ได้ ประชาชนก็เห็นอยู่แล้วว่าเราแบน 9 ต่อ 0  จริงๆ สารทดแทนจริงๆ เกษตรอินทรีย์และวิถีชีวิตของชาวไทย ก็มีอยู่แล้ว ผู้ที่นำเข้าก็เริ่มสับเปลี่ยน นำเข้าน้อยลง ซึ่งก็จะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสต๊อกของวัตถุอันตรายหลังจากแบน อีกขั้นตอนด้วย"

ส่วนที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล ออกมาพูดว่า หากแบน 3 สารพิษไม่ได้ 4 รัฐมนตรีของภูมิใจไทย จะลาออกนั้น นางสาวมนัญญา ยืนยันว่า ในส่วนตัวเองคงไม่ลาออก เพราะได้ทำหนังสือเน้นย้ำไปแล้วว่า คุณห้ามทำผิด ไปจากมติกระทรวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"