4จว.จ่อหนาวสุด เริ่ม17ตุลาคมนี้


เพิ่มเพื่อน    


    ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ 17 ตุลาคมนี้ อุตุฯ ระบุปีนี้หนาวนานและอุณหภูมิต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยมี 4 จังหวัดอากาศหนาวจัดต่ำสุด 7-8 องศา ได้แก่ เชียงราย น่าน นครพนมและสกลนคร
    กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศว่า ประเทศไทยจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 17 ตุลาคม 2562 เนื่องจากอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนจะลดลงอยู่ในเกณฑ์อากาศหนาวเย็นเกือบทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับลมที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยในระดับล่างที่ความสูงประมาณ 100 เมตร ถึงประมาณ 3,500 เมตร ได้เปลี่ยนเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือหรือลมตะวันออก ส่วนลมระดับบนที่ความสูงประมาณ 5,000 เมตรขึ้นไป ได้เปลี่ยนเป็นลมฝ่ายตะวันตก รวมทั้งปริมาณและการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงอย่างต่อเนื่อง สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป
    นายภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ฤดูหนาวปีนี้จะมีช่วงเวลาที่ยาวนานและมีอุณหภูมิต่ำกว่าปีที่แล้ว โดยจังหวัดที่จะมีอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำที่สุด 7-8 องศาเซีลเซียส ในปีนี้ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย น่าน นครพนม และสกลนคร โดยจังหวัดเชียงรายจะหนาวเย็นตลอดทั้งฤดู บางวันมีอากาศหนาวจัดและจะมีหมอกหนาในบางช่วง อุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 7-8 องศาเซลเซียส ส่วนมากในช่วงครึ่งหลังของเดือนธันวาคมถึงมกราคม ดังนั้น ประชาชนในจังหวัดเชียงรายและนักท่องเที่ยวที่ไปเยี่ยมเยือนจะได้สัมผัสกับอากาศหนาวเย็นและหนาวจัดของปีนี้อย่างแน่นอน 
    เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมนี้ เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมงในจังหวัดเชียงใหม่ จากสภาพอากาศแปรปรวนก่อนเข้าฤดูหนาว ทำให้หลายพื้นที่ในตัวเมืองเชียงใหม่มีน้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง ถนนบางเส้นทางในจุดที่ท่วมซ้ำซากรถเล็กผ่านไม่ได้ เช่นเดียวกับถนนซูเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง บริเวณทางลอดอุโมงค์แยกศาลเด็กและหนองประทีป มีน้ำท่วมระบายไม่ทัน ทำให้รถยนต์เล็กหลายคันจมน้ำไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งระดมช่วยเหลือและระบายน้ำบรรเทาผลกระทบ
    ด้านนายธนาวุฒิ ปัญจพรอุดมลาภ ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่า ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนช่วง 14-15 ตุลาคมนี้ ต้องระมัดระวังอันตรายจากสภาพอากาศที่แปรปรวน จะมีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และมีลมกระโชกแรง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน เนื่องจากอิทธิพลบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน จึงทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมีฝนตกหนักและพื้นที่เสี่ยงภัยอาจเกิดภัยธรรมชาติได้ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศช่วง 24 ชั่วโมงข้างหน้าถึงเที่ยงวันที่ 15 ต.ค.นี้ ระบุว่า ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง โดยมีฝนตกหนักบางแห่งกับลมกระโชกแรง บริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณฝนฟ้าคะนอง 
    พยากรณ์อากาศ ภาคเหนือ มีเมฆเป็นส่วนมาก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ตาก และกำแพงเพชร อุณหภูมิต่ำสุด 21-25 องศาเซลเซียส 
    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีเมฆบางส่วน โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมแรง ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และศรีสะเกษ อุณหภูมิต่ำสุด 21-24 องศาเซลเซียส 
    ภาคกลาง มีเมฆเป็นส่วนมาก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร นครปฐม และสุพรรณบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส 
    ภาคตะวันออก    มีเมฆเป็นส่วนมาก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร 
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 23-25 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 
    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 22-24 องศาเซลเซียส ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 1 เมตร 
    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆมาก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และมีฝนตกหนักบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"