ผู้นำเอกวาดอร์ตกลงฟื้นอุดหนุนน้ำมัน ม็อบยุติประท้วง


เพิ่มเพื่อน    

จบด้วยดี ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน แห่งเอกวาดอร์ เปิดอกคุยกับผู้นำองค์กรชนพื้นเมืองที่ยกขบวนมาประท้วงในเมืองกรุงเกือบ 2 สัปดาห์ ได้ความเห็นพ้องว่ารัฐบาลจะยกเลิกมาตรการเลิกอุดหนุนเชื้อเพลิงที่ทำให้น้ำมันแพงขึ้นกว่าเท่าตัว และผู้ประท้วงยินยอมสลายตัว

ชนพื้นเมืองชาวเอกวาดอร์ฉลองด้านนอกศูนย์วัฒนธรรมในกรุงกีโตเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน บรรลุข้อตกลงกับตัวแทนกลุ่มชนพื้นเมือง เพื่อยุติการประท้วงรุนแรงเกือบ 2 สัปดาห์ / AFP

    การเจรจาระหว่าง 2 ฝ่ายมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 โดยผู้แทนขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และคริสตจักรคาทอลิกทำหน้าที่คนกลางไกล่เกลี่ย ภายหลังประธานาธิบดีโมเรโนเจรจากับไฮเม วาร์กัส ผู้นำองค์กรร่มของกลุ่มชนพื้นเมือง CONAIE เป็นเวลานาน 4 ชั่วโมงในกรุงกีโต ซึ่งถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ทั้ง 2 ฝ่ายก็บรรลุความตกลงกันได้

    แถลงการณ์ร่วมที่อ่านโดยผู้แทนยูเอ็นกล่าวว่า ตามข้อตกลงนี้ฝ่ายผู้ประท้วงจะยุติการระดมคนจากทั่วประเทศ และจะให้ความร่วมมือในการฟื้นฟูความสงบ ส่วนรัฐบาลจะเพิกถอนคำสั่งยกเลิกการอุดหนุนเชื้อเพลิง

    ภายหลังคำประกาศยุติการประท้วง ประชาชนนับหมื่นคนพากันออกมาเฉลิมฉลองในกรุงกีโต บ้างโบกธงชาติ บีบแตรรถ บางคนจุดดอกไม้ไฟฉลอง

    โมเรโนประกาศยกเลิกการอุดหนุนเชื้อเพลิงเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ตามข้อตกลงที่ทำไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อกู้เงิน 4,200 ล้านดอลลาร์ คำสั่งนี้ส่งผลให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัว ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มชนพื้นเมืองที่เป็น 1 ใน 4 ของประชากร 17.3 ล้านคน และส่วนใหญ่มีฐานะยากจน พากันชุมนุมประท้วงในหลายเมือง และนัดระดมพลกันที่เมืองหลวงเมื่อวันพุธที่แล้ว พวกเขายังยึดโรงน้ำมัน 3 แห่ง และทำให้การจัดส่งน้ำมันถูกระงับเกิน 2 ใน 3

    เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การปะทะรุนแรงในช่วงเกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีคนเสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บ 1,349 ราย และมีคนถูกจับกุม 1,152 ราย

    สถานการณ์ในเมืองหลวงทำให้โมเรโนต้องย้ายรัฐบาลของเขาไปยังเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของเอกวาดอร์ และประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่ผู้ประท้วงยังคงก่อความรุนแรง สำนักงานกรมบัญชีกลางถูกวางเพลิง สถานีโทรทัศน์ 1 แห่ง และหนังสือพิมพ์ 1 แห่งถูกโจมตีเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้โมเรโนตัดสินใจประกาศเคอร์ฟิวในกรุงกีโตและสั่งการให้กองทัพควบคุมความไม่สงบ กระทั่งผู้นำกลุ่มชนพื้นเมืองยินยอมเจรจา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"