ฝังไม่ทัน เอกวาดอร์ย้ายศพเก็บในตู้คอนเทนเนอร์


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเมืองกัวยากิลตายเป็นใบไม้ร่วง รัฐบาลเอกวาดอร์ต้องย้ายศพไปเก็บไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นแทน หลังจากห้องดับจิตและโรงพยาบาลรองรับไม่ไหว ขณะประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ยอมรับยอดสังเวยไวรัสจริงสูงกว่าตัวเลขทางการ ซึ่งอยู่ที่ 318 ราย

ญาติของมาเรีย ซาโมโรา ที่เสียชีวิตเพราะหัวใจล้มเหลว กลางร่มบังแดดให้ศพของนาง ที่ถูกนำมาวางไว้บนม้านั่งริมทาง ในเมืองกัวยากิล เพื่อรอเจ้าหน้าที่มาเก็บศพเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2563

    รายงานในเว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน 2563 เปิดเผยสภาพที่น่าสะเทือนใจภายในเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่สุดของเอกวาดอร์ ที่กำลังเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศลาตินอเมริกาแห่งนี้

    ข้อมูลที่รัฐบาลเอกวาดอร์ยืนยันเมื่อวันเสาร์ มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตแล้ว 318 ราย แต่ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ยอมรับในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าตัวเลขที่แท้จริงมีแนวโน้มสูงกว่านี้มาก โดยเจ้าหน้าที่ทางการออกเก็บศพตามบ้านเรือนประชาชนและท้องถนนได้มากกว่า 100 ศพต่อวัน และคาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตในจังหวัดกัวยัส ที่มีกัวยากิลเป็นเมืองเอก อาจสูงถึง 3,500 คน รัฐบาลกำลังสร้างค่ายพิเศษเตรียมไว้ฝังศพ

    ทั้งนี้ สาเหตุที่มีศพตกค้างตามบ้านจำนวนมาก เนื่องจากมาตรการกักกันโรคและเคอร์ฟิวทำให้ไม่สามารถฝังศพได้ทัน แต่เจ้าหน้าที่ไม่ยืนยันว่ามีกี่ศพที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา เพราะการตรวจเชื้อทำได้อย่างจำกัด

    ซินเธีย วิเตรี นายกเทศมนตรีเมืองกัวยากิล เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ติดตั้งตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็น 3 ตู้ ตู้ใหญ่สุดมีความยาวประมาณ 12 เมตร ไว้ตามโรงพยาบาลของรัฐในเมืองนี้ เพื่อเก็บรักษาศพจนกว่าจะเตรียมหลุมฝังศพได้เรียบร้อย

    ที่โรงพยาบาลเตโอโดโร มัลโดนาโด การ์โบ ในเมืองกัวยากิลเมื่อวันเสาร์ ช่างภาพของรอยเตอร์ถ่ายภาพที่บุคลากรทางการแพทย์ในชุดป้องกันเชื้อ เคลื่อนย้ายศพหลายศพที่ห่อหุ้มด้วยพลาสติก ออกจากห้องเก็บศพของโรงพยาบาลโดยวางบนไม้ลังติดล้อ ย้ายไปเก็บในตู้คอนเทนเนอร์ตู้หนึ่ง

    คำแถลงของโรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์กล่าวว่า โรคระบาดครั้งนี้หนักหนาเกินขีดความสามารถที่โรงพยาบาลจะรองรับได้

    เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลเอกวาดอร์เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลจะใช้ระบบดิจิทัลเก็บข้อมูล เพื่อให้ญาติของผู้เสียชีวิตตรวจสอบได้ว่าศพญาติตนถูกฝังไว้ที่ใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"