บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      www.thaipost.net ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” Line ID:@thaipost ผ่านไปแล้วสำหรับงานรำลึกครบ 46 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 การลุกฮือของมวลมหาประชาชนครั้งใหญ่ขับไล่รัฐบาลเผด็จการทหารครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของการพัฒนาประชาธิปไตยไทยแล้ว ยังเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในทางการเมือง อันเป็นความสามัคคีของประชาชน ครั้งนั้นไม่มีความแตกแยกในหมู่ประชาชนเหมือนการเมืองในยุคปัจจุบัน และครั้งนั้นจบลงได้ด้วยพระบารมีของพระมหากษัตริย์ที่ทรงเข้ามายุติวิกฤติ ...0

      ธรรมเนียมปฏิบัติของงานรำลึก 14 ตุลา ที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง จะมีทั้งผู้แทนฝ่ายรัฐบาลและผู้แทนฝ่ายค้านเดินทางมาร่วมกล่าวสดุดีวีรชนและวางพวงมาลา โดยนัยนี้เห็นได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในทางการเมืองดังที่กล่าว อีกธรรมเนียมหนึ่งคือการกล่าวปาฐกถา 14 ตุลา ประจำปี ในปีนี้ “กิตติศักดิ์ ปรกติ” อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นกล่าวปาฐกถา ในหัวข้อ “นิติรัฐและนิติธรรม กับระบอบประชาธิปไตยไทย” ซึ่งหากใครได้ฟังเนื้อหาอย่างเต็มๆ แล้ว จะได้สาระความรู้ไม่น้อย แต่เนื้อหาตรงกับหัวข้อหรือไม่ โดยเฉพาะคำสุดท้าย ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ...0

      อาจารย์ “กิตติศักดิ์” บรรยายตั้งแต่เรื่องรัฐธรรมนูญไทย ที่มาของหลักนิติรัฐนิติธรรม ตั้งแต่นักปรัชญาการเมืองต่างประเทศ ประวัติศาสตร์ความขัดแย้ง การต่อสู้ช่วงชิงอำนาจของชนชั้นนำในประเทศอังกฤษ การต่อสู้เพื่อปลดปล่อยสหรัฐอเมริกาจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ ในต่างประเทศแล้วอธิบายวกกลับมายังของไทย ที่พระมหากษัตริย์ทรงถือหลักธรรมเป็นใหญ่ จนถึงประเด็นการรัฐประหาร ซึ่งเขามองว่าเป็นความจำเป็น เนื้อหาโดยภาพรวมของการปาฐกถาจึงน่าจะเป็น “นิติรัฐและนิติธรรม กับพระราชอำนาจ” ที่ฟังดูใกล้เคียงกว่า ...0

      นอกจากกิจกรรมตามธรรมเนียม ปีนี้งาน 14 ตุลา ได้จัดเต็มช่วงบ่ายด้วยการเปิดวงเสวนา “ยุติธรรมวิกฤติ จะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอย่างไร ไม่ให้เลือกปฏิบัติ-สองมาตรฐาน” เชิญชวนคนดังมาร่วมกว่า 10 ราย โดยประเด็นหลักๆ ที่วงเสวนาเห็นสอดคล้องกัน มีทั้งปัญหาความมั่นคง ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และปัญหาการจับกุมดำเนินคดีประชาชนฐานรุกป่ารุกที่ดินของรัฐ ทั้งที่อยู่มาก่อน วาทะเด็ดจากงานเสวนาครั้งนี้เห็นจาก “กษิต ภิรมย์” อดีต รมว.ต่างประเทศ ชี้ว่า “แทนที่รัฐจะใช้กฎหมายเป็นกรอบของความยุติธรรม กลับใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมือง” ...0

      การบรรยายพิเศษอันดุเดือดเลือดพล่านของ “พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์” ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ที่โจมตีฝ่ายการเมืองเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังสะเทือนกันถึงวันนี้ หนึ่งในหัวหมู่ทะลวงฟันของฝ่ายค้านที่เดินหน้าฉะ “พล.อ.อภิรัชต์” อย่างต่อเนื่อง ต้องคนนี้ “ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ล่าสุดถึงกับเสนอให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พิจารณางดบำเหน็จ “พล.อ.อภิรัชต์” โดยบอกว่า “เพื่อดัดนิสัยที่ชอบแทรกแซงการเมืองและวางตัวไม่เหมาะสมบ่อยๆ ซึ่งผิดทั้งในแง่ระเบียบ ผิดทั้งในแง่การวางตัว และผิดทั้งในแง่เนื้อหา เพราะพูดใส่ร้ายพรรคฝ่ายค้านให้ดูน่ากลัวเกินจริง” และ “ผบ. ทบ.ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด ในเมื่อท่านพูดจาให้บ้านเมืองเสียหาย ทำให้สังคมเกิดความแตกแยก ก็สมควรโดนงดบำเหน็จเพื่อแสดงความรับผิดชอบ” เรียกว่าเดือดไม่แพ้กัน แม้ผ่านมาสามวันแล้วจริงๆ ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"