เม็กซิโกโหด แก๊งค้ายาซุ่มโจมตีฆ่าหมู่ตำรวจ 14 นาย


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มมือปืนที่เชื่อว่าเป็นสมาชิกแก๊งค้ายา ซุ่มโจมตีขบวนรถของตำรวจเม็กซิโกที่รัฐมิโชอากังเมื่อวันจันทร์ ฆ่าหมู่ตำรวจ 14 นาย ถือเป็นการโจมตีเจ้าหน้าที่ครั้งนองเลือดที่สุดนับแต่ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ รับตำแหน่งเมื่อปลายปีที่แล้ว

ซากรถตำรวจรัฐมิโชอากังของเม็กซิโก ที่โดนกลุ่มมือปืนวางเพลิงหลังซุ่มโจมตีฆ่าตำรวจ 14 นาย เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารที่ 15 ตุลาคม 2562 อ้างคำแถลงของกระทรวงความมั่นคงของเม็กซิโกว่า ขบวนรถหลายคันของตำรวจอยู่ระหว่างไปปฏิบัติหน้าที่ที่เขตอากีลียาในรัฐมิโชอากังเมื่อวันจันทร์ รัฐในภาคตะวันตกของเม็กซิโกแห่งนี้มักเกิดศึกระหว่างแก๊งค้ายา, แก๊งอาชญากรรมและกลุ่มติดอาวุธป้องกันตนเองหลายกลุ่มในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะแก๊งฮาลิสโกเจเนอเรชันใหม่  (ซีเจเอ็นจี) กับแก๊งคู่อริ

    คำแถลงของกระทรวงความมั่นคงที่เผยแพร่ทางทวิตเตอร์กล่าวว่า รัฐบาลเม็กซิโกประณามการโจมตีในเมืองอากีลียา ที่มีตำรวจรัฐมิโชอากังถูกฆ่าตาย 14 นาย รัฐบาลกลางได้ติดต่อรัฐบาลของรัฐมิโชอากังและจะทุ่มเทกำลังทั้งหมดเพื่อหาตัวคนก่อเหตุและจับมาดำเนินคดี

    รายงานของสื่อท้องถิ่นอ้างเจ้าหน้าที่ของรัฐว่า มือปืนกลุ่มนี้ซึ่งใช้รถโฟร์วีลหุ้มเกราะหลายคันเป็นพาหนะยิงถล่มรถกระบะ 3 คันของตำรวจ

    ภาพถ่ายสถานที่เกิดเหตุที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นซากรถตำรวจที่ไหม้เกรียม รวมถึงภาพศพของตำรวจ และยังมีข้อความจาก "ซีเจเอ็นจี" ทิ้งไว้ที่ซากรถ เตือนตำรวจว่าอย่าได้สนับสนุนกลุ่มอาชญากรรมคู่อริของพวกเขา ซึ่งรวมถึงแก๊งลอส วีอากรัส

    แก๊งซีเจเอ็นจีซึ่งมีที่มั่นในรัฐมิโชอากัง เคยถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีตำรวจในรัฐฮาลิสโก รัฐเพื่อนบ้านของมิโชอากังหลายครั้งเมื่อปี 2558 เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า แก๊งค้ายาติดอาวุธแก๊งนี้ใช้การข่มขู่และติดสินบนเพื่อควบคุมเจ้าหน้าที่ตำรวจในระดับท้องถิ่น

    ในปี 2558 เกิดเหตุซุ่มโจมตีตำรวจในรัฐฮาลิสโกหลายครั้ง ในช่วงเวลา 6 สัปดาห์มีตำรวจถูกฆ่าตายมากกว่า 24 นาย ในเหตุการณ์หนึ่งตำรวจถูกฆ่าหมู่ถึง 15 นาย และมีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพโดนยิงตก 1 ลำ

    ประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ ซึ่งรับตำแหน่งเมื่อเดือนธันวาคม 2561 พร้อมคำมั่นจะฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย ยังคงไม่สามารถควบคุมอาชญากรรมรุนแรงในประเทศนี้ได้ และมีแนวโน้มด้วยว่า ปี 2562 จะมีการฆาตกรรมมากขึ้นกว่าปีที่แล้ว โดยข้อมูลถึงเดือนสิงหาคมมีการฆาตกรรมแล้ว 23,063  ราย ขณะที่ตลอดทั้งปี 2561 มีคนถูกฆ่าตาย 33,749 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"