ฝ่ายค้านอิสระเฮได้อภิปรายงบ! รบ.แบ่งให้20นาที ยันไม่บีบโหวตหนุน


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค. 62 - ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายอิสระในการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฏร เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับนายสุชาติ ตันเจริญ  รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 และวิปรัฐบาล ถึงปัญหาเวลาในการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า หลังจากที่ตนและพรรคไทยศรีวิไลย์ได้ประกาศวางตัวเป็นฝ่ายค้านอิสระและต้องการทำหน้าที่ของผู้แทนปวงชนอภิปรายสะท้อนปัญหาการจัดสรรงบประมาณ เพื่อให้รัฐบาลทำการปรับปรุง ซึ่งวิปรัฐบาลได้ตกลงแบ่งเวลาในส่วนของฝ่ายรัฐบาลให้อภิปรายประมาณ 20 นาที  ถือเป็นมิติใหม่ในสภา เพื่อยืนยันว่าอย่างน้อยในอนาคตไม่ให้การทำการเมืองถูกโน้มน้าวไปทางใดทางหนึ่ง จึงขอขอบคุณที่ให้ฝ่ายค้านอิสระได้มีโอกาสร่วมอภิปราย
           
ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อฝ่ายรัฐบาลให้เวลาอภิปราย จะถือเป็นข้อผูกมัดว่าจะต้องโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณด้วยหรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า ต้องรอฟังเหตุผลว่าตนจะอภิปรายอะไร ซึ่งอาจจะขัดกับความรู้สึกของประชาชน แต่จะมีประโยชน์ต่อประชาชนที่จะได้รับ เช่น ประเด็นการใช้คำสั่ง คสช. ระงับการทำเหมืองทองอัครา ทำให้รัฐบาลต้องใช้งบกลางเป็นหมื่นล้านบาทมาจ่ายทดแทนนั้นสมควรหรือไม่อย่างไร เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับสินบนข้ามชาติด้วย
           
เมื่อถามย้ำว่า แม้จะใช้เวลารัฐบาลอภิปราย แต่อาจจะโหวตไม่เห็นด้วยใช่หรือไม่ นายพิเชษฐ กล่าวว่า การจะลงมติอย่างไรนั้นจะต้องรอหารือกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์  หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ก่อนว่า ทั้ง 2 พรรคจะมีความเห็นอย่างไร

“ผมยืนยันว่าการใช้เวลาของรัฐบาลในการอภิปรายไม่ได้ผูกมัดว่าจะต้องเห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณ แม้จะถูกมองว่าเป็นการหักหลังกันก็ยอม เพราะทุกอย่างต้องยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก” หัวพน้าพรรคประชาธรรมไทย ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"