ผู้นำฝ่ายค้านประเดิมชำแหละงบ!ฉะ'สิ้นคิด'ไล่นายกฯบิ๊กตู่ไปทำมาใหม่


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค 62 - เมื่อเวลา 12.00 น.ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในวาระแรกรับหลักการ  ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 เป็นจำนวนไม่เกิน 3,200,000,000,000 บาทนั้น 

ต่อมาเวลา 13.30 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ อภิปรายว่าฟังที่พล.อ.ประยุทธ์แถลงงบประมาณแล้วมีความซาบซึ้ง เพราะต้องการเห็นบ้านเมืองให้เจริญรุดไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีคำถามกลับไปยังนายกรัฐมนตรีว่าทำไมเมื่อ 5 ปีที่แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ไม่ทำอะไรเลย พร้อมทั้งอยากให้ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ซึ่งขณะนี้ประชาชนกำลังประสบปัญหากับภาวะเศรษฐกิจอย่างยากลำบาก แม้ว่าจะเป็นการทำหน้าที่ผ่านอำนาจโดยทั่วไป 

"แต่ก็ต้องยอมรับว่ารัฐบาลนี้มีปัญหาในด้านความชอบธรรม ซึ่งอาจสังเกตได้จาการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ และการแถลงนโยบายไม่ได้อธิบายถึงแหล่งที่มาของงบประมาณ และไม่ได้แสดงถึงความคุ้มค่า"

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ปัญหาเหล่านี้ก็คงจะติดตามรัฐบาลไปตลอด ซึ่งจากการวิเคราะห์และพิจารณางบประมาณที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวมาและส่งมาให้ ตนขอเรียนว่าฝ่ายค้านโดยเฉพาะอย่างยิ่งตน อยากฝากไปยังรัฐบาลว่าอยากให้รัฐบาลนำพ.ร.บ.งบประมาณที่เสนอมาวันนี้ กลับไปร่างใหม่ เนื่องจากงบประมาณฉบับนี้ไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง และไม่สามารถนำมาใช้แก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะวิกฤติได้

ผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่าในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมางบของกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน และในปีนี้หากจะดูงบประมาณได้มีการเพิ่มขึ้นถึง 6 พันกว่าล้านบาท รายจ่ายเหล่านี้ไม่ได้สร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนขณะนี้เสียภาษี ทั้งๆที่ลำบากอยู่ แต่กลับทุ่มเทไปด้านความมั่นคงและกลาโหม ซึ่งไม่ถือเป็นความจำเป็น หากใช้งบไปอย่างมีประสิทธิภาพเศรษฐกิจก็จะขยายตัว ประชาชนก็จะจับจ่ายใช้สอยและจัดเก็บภาษีได้เพิ่มมากขึ้น 

"นอกจากนี้ การแจกเงินที่ผ่านมาก็แจกแบบสิ้นคิด ด้วยเหตุผลทั้งหมดทำให้ผมไม่สามารถเห็นชอบที่พ.ร.บฉบับนี้ได้" 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"