ชัดเจน!‘ปิยบุตร’ลั่น70เสียงยกมือขวางพรก.ตามมติพรรคเป็นการประกาศจุดยืนอนค.


เพิ่มเพื่อน    

(แฟ้มภาพ)

18ต.ค.62-เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ กรณีเสียงส่วนใหญ่ของพรรคโหวตไม่รับร่างกับพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ 2562 ว่า หลังจากนี้ต้องไปคุยกันในพรรคและภายในกรรมการบริหารพรรคแต่ที่แน่ๆ ยืนยันว่า มติพรรคที่ออกไปแล้ว 70 เสียงของส.ส.ที่โหวตไม่เห็นด้วยนั้น มาจากการประชุมร่วมกันเป็นเวลา 3 วัน ทั้งตอนที่ไปสัมมนาที่ต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ โดยมีการอภิปรายแลกเปลี่ยนกันและเมื่อเปิดลงมติก็ได้มตินี้มา
เมื่อถามถึงข้อสาเหตุที่ส.ส.บางคนท่านหมดสวนมติพรรคมีความเกี่ยวข้องกับปัญหาการส่งผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกระบวนการภายในพรรคเราจะไปคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ตนยืนยันว่าเราออกแบบพรรคอนาคตใหม่มาได้พยายามสร้างหลักประชาธิปไตยภายในพรรค ตนคิดว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองหนึ่งที่เปิดโอกาสให้กรรมการบริหารพรรค และส.ส. ได้ถกเถียงและแลกเปลี่ยนในที่ประชุมอย่างเต็มที่ หลายครั้งมติพรรคที่ออกมาเสียงของหัวหน้าพรรคก็เป็นเสียงส่วนน้อย มติดังกล่าวเกิดจากการอภิปรายอย่างหนัก และเพื่อให้พรรคเป็นมีความเป็นเอกภาพ ตนขออนุญาตไม่บอกว่าระหว่างหารือใครเป็นเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อย แต่ยืนยันว่า ส.ส.ของเราเคารพมติพรรค ทั้งนี้ก่อนที่เราจะโหวตก็ไม่ได้พูดคุยหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะนี่คือจุดยืนของอนาคตใหม่
เมื่อถามว่าพรรคมีความกังวลหรือไม่ที่อาจจะมีส.ส.โหวตสวนมติพรรคเรื่องร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ขอให้รอดูต่อไป แต่ตนเชื่อมั่นในส.ส.อนาคตใหม่ เพราะทุกคนได้รับการเลือกตั้งมา มีพันธะผูกมัดกับประชาชน ที่ให้ความไว้วางใจผ่านการเลือกตั้ง ดังนั้นทุกคนจึงยึดมั่นในอุดมการของพรรคและผลประโยชน์ของประชาชน และร่วมต่อสู้ให้ถึงที่สุด ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีมติที่ชัดเจนการโหวตรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ยังอยู่ในช่วงการปรึกษาหารือ รอการประชุมสภาให้เสร็จก่อน
“เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการของพรรคเราอยากสร้างมิติใหม่ๆ ขึ้นมา เรื่องใดๆ ก็ตามไม่เฉพาะเจาะจงแค่การลงมติไม่อนุมัติพ.ร.ก.ฉบับนี้เท่านั้น อยากให้มองเป็นเรื่องทั่วไป เพราะเราต้องการออกแบบกระบวนการทำอย่างไรให้สมาชิกพรรคได้สามารถถกเถียงได้อย่างเต็มที่ เสร็จแล้วก็ลงมติ ว่ากันไปตามเสียงข้างมาก และเคารพเสียงข้างน้อย ทิศทางแบบนี้น่าจะเป็นเรื่องที่ดีของการเมืองไทย” นายปิยบุตร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"