สมัครใจโยกย้าย


เพิ่มเพื่อน    

    การแต่งตั้ง "ตำรวจ" ระดับ "นายพัน" ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.)  วาระประจำปี 2562 ซึ่งจะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ดูน่าจะเป็นความหวัง เป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ให้เหล่า "สีกากี" ที่จะได้รับความเป็นธรรม ได้รับการใส่ใจจาก "ผู้บังคับบัญชา" มากที่สุดในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา

                ตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการแต่งตั้งโยกย้าย ตามที่ พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (ผบช.กพ.) ส่งหนังสือไปถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ในสังกัด สง.ผบ.ตร. แจ้งเรื่องจัดเตรียมข้อมูลข้าราชการตำรวจ ให้ดำเนินการจัดเตรียมข้อมูล 7 ข้อ

                จากนั้นกองบัญชาการ (บช.) ต่างๆ และกองบังคับการ (บก.) ต่างๆ ก็รับลูกแจ้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.ขึ้นไปในสังกัดที่สมัครใจขอรับการแต่งตั้งเพื่อหาประสบการณ์หรือดำรงตำแหน่งตามภูมิลำเนา จัดส่งแบบบันทึกสมัครใจให้ บก.

                ต่อมา ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ก็มอบหมายให้ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ไปศึกษาเรื่องการแก้ปัญหาพนักงานสอบสวนฆ่าตัวตายอย่างจริงจังและเร่งด่วน โดยกำหนดกรอบในการแก้ไขปัญหาทั้งหมด 3 มิติ

                1.เรื่องการแต่งตั้งที่จะมาถึงคือ รอง ผบก.-สว. ให้หลักการไม่ใช่เฉพาะงานสอบสวน การแต่งตั้งโยกย้ายเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประสงค์ย้ายไปภูมิลำเนา หรือขอย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตัวเองคิดว่าถนัด สามารถทำเรื่องสมัครใจในการโยกย้ายเพื่อพิจารณา แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่ขอมาจะได้หมดทุกคน ผู้ที่มีหน้าที่แต่งตั้งต้องไปดูอัตราที่มีความเหมาะสม

                2.สำรวจผู้มีคุณวุฒิสามารถไปดำรงตำแหน่งพนักงานสอบสวนได้ ทั้งจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ผู้มีปริญญาตรีทางกฎหมาย ทั้งกฎหมายอาญา กฎหมายลักษณะพยาน หรือผู้มีคุณวุฒิเทียบเท่า

                3.การเพิ่มเจ้าหน้าที่ธุรการทางคดีหรือผู้ช่วยพนักงานสอบสวน นอกจากนี้ยังมีการกำหนดเงินเพิ่มตำแหน่งงานสอบสวน ให้ตามพึงมีพึงได้ ระดับ รองสารวัตร รับเงินเพิ่ม 12,000 บาท, สารวัตร 14,000  บาท, รอง ผกก. 17,300 บาท, ผกก. 20,800 บาท, รอง ผบก.หรือเทียบเท่า 25,000 บาท

                ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับ "วันตำรวจ" พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บัญชาตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ประชุมมอบนโยบายตำรวจระดับ ผบก.ขึ้นไปในสังกัด บช.ก. ก็สั่งการให้ ผบก.หน่วยไปแจ้งผู้ใต้บังคับบัญชา

                ในการแต่งตั้ง "นายพัน" ครั้งนี้ให้ทุกนายเขียนใบสมัครใจแต่งตั้ง จะอยู่ใน บช.ก.หรือออกนอกหน่วยตามที่ต้องการได้อย่างอิสระ

                สอดรับกับนโยบาย "ผบ.แป๊ะ" ที่ต้องการให้ "ผู้ใต้บังคับบัญชา" ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายตามที่ต้องการ ทั้งการแต่งตั้งเพื่อหาประสบการณ์หรือดำรงตำแหน่งตามภูมิลำเนา

                เพียงแต่นโยบายดี นโยบายเหมาะสมแล้ว ในการปฏิบัติ ในการแต่งตั้งโยกย้าย ก็ต้องสอดคล้องกับนโยบายด้วย

                ถึงจะไม่สามารถแต่งตั้งได้ตามที่สมัครใจ ตามที่ได้ร้องขอทั้งหมดทุกคน แต่ก็ต้องมีจำนวนที่เหมาะสม ไม่ใช่ทำนโยบายแค่สวยหรู แต่เอาเข้าจริงพวกเส้นใหญ่ เส้นกวยจั๊บ ได้ตำแหน่งไปทั้งหมด. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"