แก๊งค้ายาเม็กซิโกปิดเมืองถล่มทหาร ช่วยลูกชาย 'เอลชาโป'


เพิ่มเพื่อน    

แก๊งค้ายาของฮัวคิน กุซมาน หรือเอลชาโป เปิดศึกยิงต่อสู้กับทหารเม็กซิโกกลางเมืองกูเลียกังนานหลายชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดี บีบให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวโอวีดีโอ ลูกชายของเอลชาโปที่เป็นผู้นำแก๊ง ประชาชนหนีตายอลหม่าน รถยนต์โดนเผาระนาว นักโทษฉวยโอกาสแหกคุก

ภาพจาก AFPTV รถบรรทุกและรถยนต์โดนเผาในเมืองกูเลียกัง ระหว่างแก๊งค้ายาเปิดศึกกับทหารเมื่อวันพฤหัสบดี / AFP

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562 อ้างคำแถลงของอัลฟองโซ ดูราโซ รัฐมนตรีความมั่นคง ว่าทหารกองกำลังเนชันแนลการ์ดออกลาดตระเวนตามปกติที่เมืองกูเลียกัง เมืองเอกของรัฐซีนาโลอาในภาคตะวันตกของเม็กซิโก เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี แต่กลับโดนยิงโจมตีจากบ้านหลังหนึ่ง

    ทหารบุกเข้าไปในบ้านหลังนั้นและจับกุมคนในบ้าน 4 คน หนึ่งในนั้นคือโอวีดีโอ กุซมาน ลูกชายคนหนึ่งของเอลชาโปที่รับช่วงดูแลแก๊งค้ายาซีนาโลอาต่อจากพ่อของเขาเมื่อปี 2560 แต่กลุ่มมือปืนของแก๊งที่มีกำลังคนมากกว่ารุมล้อมบ้านทันควัน และเปิดฉากโจมตีในหลายพื้นที่ของเมืองนี้ไปพร้อมกัน โดยวางเพลิงรถยนต์หลายคัน และจุดไฟเผาปั๊มน้ำมันอย่างน้อย 1 ปั๊มด้วย

    ดูราโซกล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงตัดสินใจถอนกำลังออกจากบ้านหลังนั้น โดยไม่ได้จับกุมตัวกุซมานออกมาด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดความรุนแรงมากขึ้นในพื้นที่นั้น และรักษาชีวิตของทหารและทำให้เมืองกลับคืนสู่ความสงบ

    ภาพเหตุการณ์การต่อสู้ยาวนานหลายชั่วโมงเผยแพร่ทางโทรทัศน์ของเม็กซิโกและทางสื่อออนไลน์ เผยให้เห็นการยิงต่อสู้กันสนั่นเมืองระหว่างตำรวจและทหารกับกลุ่มมือปืนที่ใช้อาวุธหนัก ผู้ขับขี่ยวดยานบางคนตื่นตกใจทิ้งรถไว้กลางถนนเพื่อหาที่กำบัง ประชาชนพากันหลบภายในศูนย์การค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตขณะเสียงปืนดังกึกก้อง ท้องฟ้ามีกลุ่มควันสีดำปกคลุม รอยเตอร์ทีวีเผยภาพศพอย่างน้อย 3 ศพใกล้กับรถหลายคันบนถนน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝ่ายใด

    เอเอฟพีกล่าวว่า กลุ่มมือปืนปิดกั้นถนนและทางหลวงหลายสายรอบเมืองจนถึงช่วงค่ำ ทำให้เมืองที่มีประชากร 750,000 คนแห่งนี้หยุดนิ่ง มีรายงานว่านักโทษจำนวนมากอาศัยช่วงโกลาหลหนีออกจากคุกอากัวรูโตในเมืองนี้

    ว่ากันว่า เอลชาโป ซึ่งกำลังชดใช้โทษจำคุกตลอดชีวิตคดีค้ายาเสพติดในสหรัฐ มีลูกประมาณ 12 คน โดยโอวีดีโอและพี่น้องของเขาก็ถูกสหรัฐตั้งข้อหาค้ายาเสพติดเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"