ชิลีจลาจลต้านขึ้นค่ารถไฟใต้ดิน สังเวยแล้ว 3 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เหตุจลาจลจากการประท้วงของชาวชิลีที่ไม่พอใจการประกาศขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดิน ทำให้มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 คนจากเหตุปล้นสะดมและวางเพลิงซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงซันติอาโกเมื่อคืนวันเสาร์

สถานีรถไฟแห่งหนึ่งในกรุงซันติอาโกโดนผู้ประท้วงวางเพลิงเมื่อวันเสาร์ / AFP

    ผู้ประท้วงชาวชิลีปะทะกับตำรวจปราบจลาจลต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 เมื่อวันเสาร์ต่อเช้าวันอาทิตย์ มีรถบัสหลายคันถูกเผา ขบวนรถไฟฟ้าถูกวางเพลิง รวมถึงสถานีรถไฟใต้ดิน 41 สถานี จาก 136 สถานี ถูกเผาทำลาย ทำให้ต้องหยุดเดินรถไฟใต้ดินถึงวันจันทร์

    คาร์ลา รูบิลาร์ นายกเทศมนตรีซันติอาโก แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคมว่า เหตุปล้นสะดมและไฟไหม้ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ที่เป็นสาขาของบริษัท วอลมาร์ท ของสหรัฐ เกิดเมื่อคืนวันเสาร์ต่อเช้าวันอาทิตย์ ทำให้คนถูกไฟคลอกเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 คน และอีก 1 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

    ชนวนเหตุที่ทำให้ชาวชิลีออกมาประท้วงบนท้องถนนในกรุงซันติอาโกมาจากการประกาศขึ้นค่าโดยสารรถใต้ดินในช่วงเวลาเร่งด่วนจาก 800 เปโซ หรือราว 34 บาท เป็น 830 เปโซ หรือราว 35.29 บาท หลังจากขึ้นราคามาแล้ว 20 เปโซเมื่อเดือนมกราคม

    กระแสต่อต้านทำให้ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา แถลงระงับการขึ้นค่าโดยสารรถไฟเมื่อวันเสาร์ แต่การจลาจลในกรุงซันติอาโกยังดำเนินต่อไป และมีการเผยแพร่ภาพของปิเญราอยู่ในงานเลี้ยงวันเกิดของหลานที่ร้านอาหารอิตาลีหรูในกรุงซันติอาโกเมื่อเย็นวันศุกร์ขณะเกิดจลาจลในเมืองหลวง

    รัฐบาลชิลีประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองหลวง 15 วัน กองทัพส่งทหารและรถถังออกลาดตระเวน แต่เมื่อวันเสาร์ นายพลฮาเวียร์ อิตูร์เรียกา เดล กัมโป ผู้รับผิดชอบด้านความมั่นคงในกรุงซันติอาโกระหว่างการประกาศภาวะฉุกเฉิน ได้ประกาศเคอร์ฟิวในกรุงซันติอาโกและปริมณฑล ระหว่างเวลา 22.00-07.00 น. โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันอาทิตย์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"