'ไก่จ๋า'ป้องมือโพสต์ด่า'บิ๊กแดง'แส่!ไล่ไปพิสูจน์ไม่เคยไปรบไกลเกินรังสิต


เพิ่มเพื่อน    


22 ต.ค.62 -นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟศบุ๊ก  Watana Muangsook ว่าภายหลังการบรรยายพิเศษของ ผบ.ทบ. เรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” มีผู้ใช้นามว่า “พลตรีปฐวีฯ ตท.29 จปร.40” โพสต์แสดงความเห็นต่อการบรรยายดังกล่าว จากนั้นมีนายทหารกลุ่มหนึ่งมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน. นางเลิ้งให้ดำเนินคดีกับผู้โพสต์ข้อความโดยกล่าวหาว่าไม่ใช่สมาชิก จปร.40 และเนื้อหาเป็นการนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

ผมเห็นว่าลำพังการใช้นามว่าพลตรีปฐวีฯ มิได้เป็นการกระทำใดเพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนมีสิทธิใช้ยศพลตรี การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 146 ส่วนเนื้อหาที่ปรากฏในโพสต์ก็มีลักษณะเป็นการเสียดสีประชดประชันบุคคลชื่อพี่แดงจึงไม่เข้าองค์ประกอบความผิดฐานนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพราะไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน

แต่หาก ผบ. ทบ. เห็นว่าข้อความที่นายปฐวีโพสต์เป็นการหมิ่นประมาท ผบ.ทบ. ก็ต้องพิสูจน์ว่าตนคือพี่แดงที่มีพฤติกรรมตามที่นายปฐวีอ้าง เช่น ไม่เคยไปรบไกลเกินรังสิต หรือชอบเที่ยวอาบอบนวด เป็นต้น แต่หาก ผบ.ทบ. ไม่เคยมีพฤติกรรมดังกล่าวก็ไม่ควรเดือดร้อน ดังนั้น การที่ตำรวจจับกุมนายปฐวีและพนักงานสอบสวนนำตัวไปขอให้ศาลฝากขังในข้อหานำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์จึงเป็นการไม่ชอบ

ทหารที่มาร้องทุกข์อาจจะไม่รู้กฎหมายว่าการใช้นามพลตรีปฐวีฯ แม้จะไม่เหมาะสมแต่ก็ไม่เป็นความผิด ส่วนการโพสต์ดังกล่าวก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนจึงไม่เป็นความผิดตามกฎหมายคอมพิวเตอร์ แต่ตำรวจคือผู้รักษากฎหมายเมื่อเห็นว่าการกระทำไม่เป็นความผิดก็ควรมีกระดูกสันหลังกล้าสั่งไม่รับเป็นคดีหรือสั่งไม่ฟ้อง การจับกุมนายปฐวีแล้วนำตัวไปฝากขังในการกระทำที่ไม่เป็นความผิดคือการเอาใจทหารบนความเดือดร้อนของประชาชน เลิกกลัวทหารแล้วทำตัวให้มีศักดิ์ศรีเป็นที่พึ่งของประชาชน ถ้ากลัวกันขนาดนั้นลาออกไปเถิดครับ.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"