แฉขอ‘บิ๊กแดง’ถอนฟ้อง7พรรค


เพิ่มเพื่อน    

  แค่พูดเล่นๆ! "บิ๊กป้อม" สยบข่าวเชียร์ "บิ๊กแดง" นั่งนายกฯ "สนธิรัตน์" บอกไม่ต้องกังวลทุกอย่างเดินไปตามปกติ   กมธ.มั่นคงฯ แฉฝ่ายค้านล็อบบี้ ผบ.ทบ.ขอแม่ทัพภาค 4 ถอนฟ้อง 7 แกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้านขึ้นเวทีแก้ รธน.ที่ปัตตานี ผิด ม.116 ด้าน “อภิรัชต์” รับปากเคลียร์ให้

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 22 ตุลาคม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เคยระบุว่าถ้า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นนายกรัฐมนตรีได้ก็ดี  ได้พูดคุยเรื่องนี้กับ ผบ.ทบ.แล้วหรือยัง ว่า "ไม่ได้คุย โอ๊ยก็พูดเล่นๆเอง แหม"
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.อภิรัชต์ จะเป็นนายกฯ คนต่อไปว่า คงไม่มีผลกระทบอะไรกับรัฐบาลในขณะนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีคนไปถาม พล.อ.ประวิตร ซึ่ง พล.อ.ประวิตรก็ตอบ เพราะ พล.อ.อภิรัชต์เป็นคนหนึ่งที่มีคุณสมบัติที่ดี ท่านตอบไปแค่นั้นเอง อย่าหยิบไปเป็นประเด็น และ พล.อ.อภิรัชต์ ได้พูดแล้วว่าจะไม่ทำงานการเมือง เพราะเป็นทหารอาชีพ
    ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ดูเหมือนกระแสสังคมให้ความสนใจจนมีกระแสข่าวจะมีการรัฐประหารอีกครั้ง นายสนธิรัตน์กล่าวว่า คงไม่หรอก ทุกอย่างมันเดินหน้าไปตามปกติ คิดว่ารัฐบาลเดินหน้าเต็มที่ ไม่ต้องกังวลใจในเรื่องอื่นมากนัก
    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน ได้เชิญพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ แต่ปรากฏว่าได้ส่ง พล.อ.วินัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เข้าร่วมประชุมแทน โดยแหล่งข่าว กมธ.รายหนึ่ง เปิดเผยว่า กมธ.หลายคนในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจที่ พล.อ.อภิรัชต์ไม่มาด้วยตัวเอง เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติสภา จนมีบางคนเสนอให้ใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คําสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 แต่ก็ได้มี กมธ.อีกฝ่ายหนึ่งปราบไว้ และขอให้ในที่ประชุมอย่าเล่นการเมืองมากจนเกินไป 
    กระทั่งเวลา 10.50 น. พล.อ.อภิรัชต์เดินทางมาร่วมประชุมกมธ.ด้วยตัวเอง ทำให้บรรยากาศการประชุมเปลี่ยนไป โดยเฉพาะท่าทีของ กมธ.สัดส่วนฝ่ายค้าน ทั้งนี้ ประเด็นหนึ่งที่ได้มีการสอบถามเป็นการเฉพาะคือ การทำหน้าที่ของ ส.ส. โดย พล.อ.อภิรัชต์ อธิบายในเชิงหลักการว่า ปัจจุบันแม้ตนเองจะเป็นผู้บัญชาทหารบก แต่อีกด้านหนึ่งก็ยังดำรงตำแหน่งเป็น ส.ว.ด้วย ดังนั้นในฐานะเป็นสมาชิกรัฐสภา ย่อมให้เกียรติและเคารพการทำหน้าที่ของ ส.ส.ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติเหมือนกัน
    "ที่สำคัญ พล.อ.อภิรัชต์ยังยืนยันต่อคณะกรรมาธิการด้วยว่าไม่เคยมีอคติกับนักการเมืองคนไหนทั้งสิ้น แต่กลับคุ้นเคยกับนักการเมืองหลายคนด้วยซ้ำ เพราะในอดีตก็มีนักการเมืองมาพบกับบิดาของท่านเอง (พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์) อยู่หลายครั้ง จึงคุ้นเคยกับนักการเมืองหลายคนพอสมควร" แหล่งข่าวจากที่ประชุมกล่าวถึงการชี้แจงของ ผบ.ทบ.
    ส่วนเรื่องการนำเสนอเรื่องสงครามไฮบริดระหว่างการบรรยายในหัวข้อ "แผ่นดินของเราในมุมความมั่นคง" พล.อ.อภิรัชต์ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาจะพาดพิงใครเป็นการเฉพาะ แต่เป็นการนำเสนอข้อมูลในฐานะฝ่ายความมั่นคงเท่านั้น
    นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้หารือประเด็น พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 แจ้งความเอาผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 กับ 7 แกนนำพรรคการเมืองฝ่ายค้าน กรณีจัดเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งมีนักวิชาการรายหนึ่งเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ว่าด้วยประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว ไม่สามารถแยกได้ โดย กมธ.ฝั่งฝ่ายค้านได้ขอให้ พล.อ.อภิรัชต์ช่วยประสานแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ถอนฟ้อง ซึ่งทาง พล.อ.อภิรัชต์ได้รับปากจะไปช่วยประสาน เพราะเห็นว่าเรื่องนี้ต้องประนีประนอม  
    นอกจากนี้ เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ยืนยันว่าเคารพการทำงานการเมืองของฝ่ายการเมืองและฝ่ายนิติบัญญัติ ทำให้ กมธ.หลายคนเสนอให้ ผบ.ทบ.ส่งตัวแทนเข้ามาร่วมกันทำงานกับ กมธ. เพื่อที่ในอนาคต กมธ.จะได้สามารถมีช่องทางสำหรับการประสานกับ ผบ.ทบ.ได้โดยตรง     
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.อภิรัชต์ได้ไปชี้แจงต่อกรรมาธิการความมั่นคงฯ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.ได้ส่งข้อความให้สื่อมวลชนเป็นวาทะสั้นๆ ว่า “การเมืองยุคนี้ หากเปรียบเทียบกับสลากฯ” การเมืองยุคใหม่เหมือนสลากกินรวบ แต่การเมืองแบบเก่าเหมือนสลากกินแบ่ง ซึ่งอาจจะมีมิตรแท้น้อย แต่ไม่มีศัตรูถาวร” พูดแบบนี้นักการเมืองเข้าใจได้ดี จะได้เลือกได้ว่าชอบแบบไหน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"