ฝ่ายค้านลับมีดรอ!ยื่นแน่อภิปรายไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    


23 ต.ค 62 - น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ตามข้อบังคับของสภาฯ การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ฝ่ายค้านสามารถจะทำได้ปีละ 1 ครั้งตามปีปฏิทิน หมายความว่า เมื่อสภาฯ เปิดประชุมสมัยสามัญในวันที่ 1 พ.ย. ฝ่ายค้านจะมีเวลาตัดสินใจอีก 2 เดือนว่าจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในปี 2562 หรือไม่ ซึ่งการจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ฝ่ายค้านต้องมีความมั่นใจว่ามีข้อมูลเพียงพอ มีน้ำหนัก และเป็นข้อเท็จจริงที่ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม บริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ผิดพลาด ขาดประสิทธิภาพ หรืออาจมีการบริหารราชการแผ่นดินที่เข้าข่ายทุจริตประพฤติผิดมิชอบ เราจึงจะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนสิ้นปี 2562 ในทางตรงข้าม หากการตรวจสอบของเรามีข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ขาดน้ำหนัก 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกันแล้วว่า ต้องยึดที่ข้อเท็จจริงและข้อมูล ดังนั้น ขณะนี้ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้ง 2 ทาง เพราะเรายังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลอยู่ อย่างไรก็ตาม หากมีข้อมูลสมบูรณ์เพียงพอ เราจะไม่รีรอ จะยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจทันทีก่อนสิ้นปี 2562

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีการหารือกันอย่างเป็นทางการ เราต้องดูว่ามีเรื่องที่เหมาะสมควรจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้หรือไม่ เพียงแต่วางแนวทางไว้กว้างๆว่า หากจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในปี 2562 ช่วงกลางเดือนธ.ค.จะเป็นเวลาที่เหมาะสม ตรงนี้เมื่อเปิดสมัยประชุมสามัญวันที่ 1 พ.ย.ทางวิปฝ่ายค้านจะหยิบยกมาหารือกัน แต่เรื่องนี้ไม่ใช้ประเด็นแรกที่จะหารือเพราะยังมีเรื่องการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องหลักที่ต้องหารือกันก่อนเนื่องจากเรื่องดังกล่าวได้มีการเลื่อนญัตติมาเป็นประเด็นแรกๆที่สภาฯจะพิจารณาหลังการเปิดสมัยประชุมสามัญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"