อย่าแก้ปลายเหตุ


เพิ่มเพื่อน    

 

  หายหน้าหายตาไปสักระยะ เสี่ยเอก-พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้เดินทางมาประชุม ร่วมโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 ไม่ใช่คิดจะแยกขั้ว ย้ายข้างแต่อย่างใด แต่เป็นเพราะเจ็บป่วย จำต้องนอนซมที่โรงพยาบาล ไม่สามารถเดินทางมาได้

                เรื่องนี้ทางเพื่อไทย โดยเฉพาะ สุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน และ ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุแล้ว ส.ส.ที่ไม่ได้เดินทางมาร่วมโหวต เพราะป่วย ไม่ได้มีเฉพาะพลภูมิ แต่ยังมี ส.ส.คนอื่นอีก ซึ่งได้มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้าแล้ว ช่วงนี้อาจต้องเดินทางไปรักษาตัวพอดี ซึ่งดูแล้วก็ไม่ได้มีสิ่งใดผิดปกติ

                แต่ไม่ว่าอย่างไร พลัน เสี่ยเอก-พลภูมิ หายจากอาการเจ็บป่วย ในเรื่องงานพื้นที่ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขนคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชน พื้นที่ไหนมีปัญหา ไฟดับ น้ำไม่ไหล ตลอดจนปัญหาอื่นๆ ก็เข้าเร่งแก้ไข ให้ความช่วยเหลือทันที ส่วนประเด็นการเมือง ไม่ได้ทิ้ง ไปไหน ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

                ไม่กี่วันก่อน หลังรู้ข่าว ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ผุดไอเดีย ให้รถยนต์บุคคลติดจีพีเอส ซึ่งก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง พลภูมิ ก็เป็นหนึ่งในคนที่ไม่เห็นด้วย 

                 "แนวคิดดังกล่าวเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน ที่ต้องเสียค่าบริการรายเดือนเกือบเดือนละ 300 บาท และค่าอุปกรณ์จีพีเอสที่ต้องติดตั้งสูงถึง 3,000 บาท เข้าใจว่ากระทรวงคมนาคมต้องการที่จะตรวจสอบการใช้รถของประชาชนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงการใช้ความเร็วที่ส่งผลต่ออุบัติเหตุ แต่ถามว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ การแก้ปัญหาเหล่านี้ควรเริ่มที่การพัฒนาวินัยการใช้รถใช้ถนนให้ประชาชนจะถูกต้องกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจากการวินัยไม่เคารพกฎจราจร"

                ไม่เพียงนักการเมืองไม่เอาด้วย แต่ยังมีคนในสังคมคัดค้านแนวคิดนี้ ทำเอารัฐมนตรีศักดิ์สยามแตะเบรก พับโครงการเข้าลิ้นชักไปเลย อีกด้านก็ต้องถือว่าเป็นเรื่องดี ที่ไม่ดันทุรังฝืนกระแสสังคม 

 ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"