เร่งออกกฎกษ. แบน3สารพิษ แจงเกษตรกร


เพิ่มเพื่อน    

 “วิษณุ” ชี้กลุ่มหนุนใช้ 3 สารเคมีมีสิทธิ์ฟ้องศาลปกครอง ซึ่งหากศาลรับและคุ้มครองรัฐบาลพร้อมปฏิบัติตาม “ประภัตร” แจงงานต่อไปต้องรีบหาสารมาทดแทนด่วน เพื่อไม่ให้ภาระไปตกที่เกษตรกร

เมื่อวันพุธ ยังคงมีความต่อเนื่องจากมติคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีมติปรับวัตถุอันตราย 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต, คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต จากวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามผลิต นำเข้า ส่งออก และมีไว้ในครอบครอง ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2562
โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวถึงกรณีกลุ่มเกษตรกรที่ใช้สารเคมีจะยื่นเรื่องให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว ในวันที่ 8 ต.ค.นี้ ว่าเป็นสิทธิ์ หลังจากนี้แล้วแต่ศาลจะสั่ง แต่ตามมติ จะระงับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งถ้าศาลรับคำร้องและมีคำสั่งอย่างไรก็ต้องดำเนินการตามนั้น 
นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ทุกคนเห็นด้วยในการแบน 3 สารเคมีครั้งนี้ โดยกระทรวงจะร่วมมือกับทุกฝ่ายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร เพราะต้องยอมรับว่าเกษตรกรบางส่วนยังเคยชินกับการใช้สารเคมี โดยต้องทำให้เกษตรกรเกิดความเชื่อถือในสารชีวภัณฑ์ตัวใหม่ที่เป็นอินทรีย์มาทดแทน และจะไม่ทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับชาวไร่ชาวนา
         “จากนี้กรมวิชาการเกษตรต้องเปิดรับการขึ้นทะเบียนให้กับสารทดแทน สารชีวภัณฑ์ ที่คิดค้นโดยคนไทย นำภูมิปัญญาชาวบ้าน มาขึ้นทะเบียนสูตรต่างๆ ไว้ ทั้งปุ๋ยอินทรีย์ สารชีวภาพ และวิธีการทำเกษตรปลอดสาร ใครมีของดี นำมาเข้าสู่ขั้นตอนทางวิชาการ เพราะชาวไร่ชาวนาต้องมีทางเลือกให้เขาโดยไม่กระทบต้นทุน”
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ขอบคุณคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีมติดังกล่าว รวมทั้งยังขอบคุณทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม ข้าราชการ นักวิชาการ รวมถึงศิลปิน อาทิ นายยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ที่ช่วยกันรณรงค์เพื่อแก้ปัญหาสุขภาพของประชาชนอย่างเข้มแข็ง
“หลังจากนี้จะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างครบถ้วนในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย รวมถึงรับฟังข้อเสนอแนะว่าเมื่อแบนการใช้สารเคมี 3 ชนิดแล้วจะทดแทนอย่างไร เพื่อไม่ให้กระทบต่อวิถีชีวิตของเกษตรกร พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะดำเนินการออกกฎกระทรวงว่าด้วยการปรับวัตถุอันตราย 3 ชนิด จากชนิดที่ 3 ให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป”
    วันเดียวกัน องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 เรื่องขอขอบคุณคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มีมติยกเลิกการใช้พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต เพื่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกร และคนไทยทุกคน โดยระบุว่า ขอขอบคุณแทนคนไทยทั้งประเทศที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดำรงไว้ ซึ่งจริยธรรมและมนุษยธรรมมิเพิกเฉยต่อสุขภาพ ชีวิต ทั้งในส่วนของเกษตรกรผู้รับผลกระทบโดยตรงและผู้บริโภคผู้ได้รับผลกระทบในภายหลัง และที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งคือ การดำเนินการให้มีการลงมติอย่างเปิดเผย ช่วยสร้างความมั่นใจในเรื่องความโปร่งใสในการพิจารณา
     “องค์กรฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การมีมติยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีในครั้งนี้ จะนำมาซึ่งความร่วมมือกันในการจัดการปัญหาการใช้สารพิษในการเกษตรอย่างเหมาะสม ยั่งยืน และเป็นจุดเริ่มต้นแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดต่อทั้งชีวิตของเกษตรกรผู้ใช้ ระบบนิเวศทางธรรมชาติ และชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง”.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"