โฆษกปชป.โชว์หล่อ!ป้อง'ธนาธร'นั่งกมธ.งบประมาณฯได้ตามกฏหมาย


เพิ่มเพื่อน    


25ต.ค.62-ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีเสียงท้วงติงที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า หลักการที่สำคัญต้องดูว่ากมธ.วิสามัญฯ คือบทบาทที่ระบุให้ทำเฉพาะบุคคลที่เป็นส.ส.หรือไม่ ซึ่งปรากฎชัดว่า คณะกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฏร มี 2 ประเภท คือคณะกมธ.สามัญ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญระบุชัดว่ากมธ.ต้องเป็นส.ส.เท่านั้น ส่วนคณะกมธ.วิสามัญฯนั้น ตามรัฐธรรมนูญชัดเจนว่า สภาผู้แทนราษฏรมีอำนาจเลือกบุคคลที่เป็นส.ส.หรือไม่เป็นส.ส. เพื่อเป็นกมธ.วิสามัญก็ได้

“เมื่อหลักการเช่นนี้เราก็จะวินิจฉัยถูก คือ เมื่อนายธนาธรมาดำรงแหน่งในสัดส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญที่หลักการรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ชัดว่าบุคคลที่ไม่ได้เป็นส.ส.ก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ นายธนาธรก็สามารถดำรงตำแหน่งได้ เจตนารมณ์ของการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายแต่ละฉบับที่กฎหมายอนุญาตให้หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาอย่างรอบคอบนั้น หมายความว่าหน้าที่ในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญก็ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็น ส.ส. ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้มีการยุติการปฏิบัติหน้าที่ไว้ชั่วคราว แต่กรณีนี้เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการวิสามัญที่รัฐธรรมนูญให้บุคคลภายนอกเป็นได้ก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามคุณธนาธรเอง” นายราเมศ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"