'วัฒนา'สมมุติ!ถ้าผมเป็นนายกฯจะไปแจง'เสรีพิศุทธ์' ปมถวายสัตย์ฯ


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค 62 - นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า "ผมเห็นว่าคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ มีอำนาจเรียกพลเอกประยุทธ์และพลเอกประวิตรไปให้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการกรณีการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจาก

(1) แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะเคยมีคำวินิจฉัยไม่รับเรื่องการถวายสัตย์ฯ ไว้พิจารณา แต่ศาลทำหน้าที่ตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมาย ส่วนสภาตรวจสอบการกระทำทางการเมืองจึงเป็นคนละหน้าที่กัน

(2) การถวายสัตย์ถือเป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีที่จะต้องกระทำต่อองค์พระมหากษัตริย์ก่อนเข้ารับหน้าที่ หากสภาเห็นว่าการกระทำของรัฐมนตรีน่าจะไม่ชอบหรือไม่เหมาะสมก็ย่อมตรวจสอบได้แม้การกระทำนั้นจะไม่ผิดกฎหมายก็ตาม

(3) คณะกรรมาธิการเป็นกลไกของสภาตามรัฐธรรมนูญมีอำนาจที่จะกระทำกิจการ พิจารณาสอบสวน หรือศึกษาเรื่องราวใดอันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อการดังกล่าวคณะกรรมาธิการมีอำนาจที่จะเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความเห็นในกิจการที่กระทำหรือในเรื่องที่พิจารณาสอบสวนหรือศึกษานั้นได้

(4) คำว่าบุคคลใดย่อมรวมถึงรัฐมนตรีด้วย หากรัฐมนตรีได้รับหนังสือเชิญแล้วไม่มาคณะกรรมาธิการมีสิทธิออกคำสั่งเรียกให้มา การฝ่าฝืนคำสั่งของคณะกรรมาธิการมีโทษถึงจำคุกหรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับตามพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฏรหรือวุฒิสภา พ.ศ. 2554 มาตรา 13

หากผมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกผมจะให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการ เพราะเป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ เมื่ออยากเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องยอมรับการตรวจสอบไม่เช่นนั้นก็ควรลาออกไป แต่ถ้าคิดว่าตัวเองเส้นใหญ่กฎหมายทำอะไรไม่ได้ก็ไม่ต้องมา ค่อยไปเจอกันที่ศาลแล้วกัน"


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"