อิจฉา!‘ชิมช้อปใช้’เฟส2 แฮ็กเกอร์ส่งโรบอตป่วน


เพิ่มเพื่อน    

 ชิมช้อปใช้ เฟส 2 ป่วน! "แฮ็กเกอร์" ใช้โรบอตก่อกวนกว่า 1 ล้านครั้งต่อนาที ส่งผลระบบลงทะเบียนอืด "โฆษกคลัง" เผยตรวจพบทำลายทิ้งไป 1 ตัว แต่ยังมีอีกหลายตัว สั่งเร่งล่าหาตัวการ เชื่อพวกไม่พอใจโครงการที่ ปชช.ชื่นชอบจนต้องทำลายความน่าเชื่อถือ "ธนกร" ถาม "พิชัย" เคยทำอะไรให้ชาวบ้านบ้างถึงมาวิจารณ์ "บิ๊กตู่"

    เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กถึงโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ว่า ในช่วงเช้าวันที่ 25 ต.ค.62 ซึ่งมีการเปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการ “ชิมช้อปใช้ เฟส 2” เป็นรอบแรกของวันที่สอง กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบพบการกระทำจากผู้ไม่หวังดีด้วยการก่อกวนระบบการลงทะเบียน โดยมีการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนเป็นจำนวนมากในช่วงเวลาเดียวกัน ทำให้ระบบให้บริการได้ช้ากว่าปกติ
    "กระทรวงการคลังได้เร่งดำเนินการแก้ไขและป้องกันการก่อกวนดังกล่าวแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากที่สุด จึงขอให้ผู้ที่ไม่หวังดียุติการกระทำดังกล่าว เพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรมบัญชีกลาง โทร. 0-2270-6400 กด 7 App “เป๋าตัง” ติดต่อธนาคารกรุงไทย โทร. 0-2111-1144 ข้อมูลเที่ยวชิมช้อปใช้ ติดต่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โทร. 1672" โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว
    นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบพบมีการกระทำจากผู้ไม่หวังดี หรือแฮ็กเกอร์ ที่ใช้โรบอตเข้ามาก่อกวนการลงทะเบียนมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ทำให้เกิดปัญหาการลงทะเบียนล่าช้า โดยกระบวนการคือมีการส่งคำสั่งเข้าสู่ระบบการลงทะเบียนกว่า 1 ล้านครั้งต่อนาที จากปกติที่ระบบจะสามารถรองรับจำนวนการลงทะเบียนได้สูงสุด 1.4 แสนครั้งต่อนาที ประกอบกับใช้ระยะเวลาในการเข้าสู่ระบบลงทะเบียนนาน 10-15 นาที ส่งผลให้ระบบให้บริการช้ากว่าปกติ แต่ไม่ถึงกับระบบล่ม
    “เราตรวจพบโรบอตและทำลายทิ้งไป 1 ตัว ซึ่งคิดว่ายังอีกหลายตัวก็กำลังตรวจสอบอยู่ เชื่อว่าน่าจะได้ข้อสรุปว่าใครเป็นผู้กระทำการดังกล่าวเร็วๆ นี้ ส่วนแนวทางการทำลายโรบอตนั้นตามเทคนิคมีอยู่ 2 วิธี คือการปิดระบบลงทะเบียนชั่วคราวและกำจัดโรบอตดังกล่าวออกไปเลย หรือเปิดระบบไว้ปกติ และไล่หาโรบอตเพื่อทำลายทิ้ง ซึ่งกระทรวงการคลังจะใช้วิธีที่ 2 จึงทำให้ระบบการลงทะเบียนล่าช้าไปบ้าง” นายลวรณกล่าว
    โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวว่า ขอให้ผู้ที่ไม่หวังดียุติการกระทำดังกล่าว เพื่อให้การลงทะเบียนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการคลังเชื่อมั่นว่ามาตรการนี้จะเป็นประโยชน์กับเศรษฐกิจฐานรากและพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ เนื่องจากมาตรการชิมช้อปใช้ได้รับความสนใจจากประชาชนมาก จึงอาจจะทำให้บางกลุ่มคนต้องการให้มาตรการขาดความน่าเชื่อถือ หรืออาจจะเกิดจากการจ้างลงทะเบียน จึงทำให้ตรวจพบการลงทะเบียนล่าช้ากว่าปกติ ซึ่ง สศค.เร่งตรวจสอบต่อไป และจะรอติดตามการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ในรอบ 18.00 น.ของวันที่ 25 ต.ค.2562 ว่ามีปัญหาอีกหรือไม่
    "การป่วนการลงทะเบียนมาตรการชิมช้อปใช้ครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้การดำเนินตามโครงการมีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่ล่าช้าไปบ้าง โดยการลงทะเบียนในรอบ 06.00 น. ของวันที่ 25 ต.ค.2562 มีผู้ลงทะเบียนครบ 5 แสนราย ในเวลา 09.34 น. ขณะที่รวมการลงทะเบียนในมาตรการชิมช้อปใช้เฟส 2 ที่ผ่านมาทั้งหมด มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 1.5 ล้านราย จากเป้าหมายทั้งหมด 3 ล้านราย" โฆษกกระทรวงการคลังกล่าว
    นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากการที่ธนาคารได้เฝ้าติดตามการลงทะเบียนมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ชิมช้อปใช้ พบว่ามีผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อกวนระบบการลงทะเบียน โดยนำเทคโนโลยีเพื่อสร้างความได้เปรียบในการลงทะเบียนมาใช้ ส่งผลให้ประชาชนลงทะเบียนได้ช้ากว่าปกติ ซึ่งธนาคารต้องขออภัยในความไม่สะดวกในครั้งนี้ 
    "ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังระบบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ประสานงานกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อร่วมมือกันหามาตรการในการป้องกันและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนต่อไป" กก.ผจก.ธนาคารกรุงไทยกล่าว 
    ด้านนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวว่า ขอแจ้งผู้ประกอบการร้านค้า ขณะนี้กรมบัญชีกลางอยู่ระหว่างปรับปรุงระบบและหลักเกณฑ์การรับสมัครใหม่ ในมาตรการชิมช้อปใช้ เฟส 2 เพื่อให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพร้อมที่จะเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.นี้
    นายชาญกฤชกล่าวว่า หากผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อมในการสมัครเข้าร่วมมาตรการ สามารถสมัครได้ที่กรมบัญชีกลางแต่ละจังหวัด ซึ่งจะเป็นการรับใบสมัครไว้ก่อน แล้วจะทำการบันทึกลงระบบในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยเชื่อว่าในเฟส 2 จะมีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมอีกเป็นจำนวนมาก เพราะมีการเปิดกว้างให้ผู้ประกอบการประเภทที่พัก โรงแรม รีสอร์ต รถเช่า เรือเช่า บริษัททัวร์ ที่เป็นรูปแบบบริษัทในเครือเดียวกัน แต่มีสาขาอยู่ในหลายจังหวัด ก็สามารถเข้าร่วมได้ทุกจังหวัด
    “ที่ผ่านมาร้านค้าและผู้ประกอบการรายย่อยพอใจโครงการชิมช้อปใช้เฟส 1 มาก เนื่องจากสามารถเพิ่มยอดขายได้ 30-100% และไม่มีการตามเก็บภาษีเงินได้อย่างที่กังวลกัน ซึ่งจะขยายระยะเวลาการลงทะเบียนร้านค้าไปจนถึง 31 ธ.ค.2562” นายชาญกฤชกล่าว
    ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการ รมว.การคลัง กล่าวถึงกรณีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตประธานคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคไทยรักษาชาติ และอดีต รมว.พลังงาน ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระบุโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ไม่ได้แก้ปัญหาเศรษฐกิจ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อ้างว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน แต่คิดได้แค่แจกเงินว่า ต้องทำความเข้าใจกับนายพิชัยก่อนว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลออกมามีหลายมาตรการ โดยชิมช้อปใช้เป็นมาตรการหนึ่งเท่านั้น เป็นการทำงานเชิงรุกของภาครัฐที่ประเมินสถานการณ์และเตรียมการรับมือเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง จึงมีการวางแผนและออกแบบมาตรการพยุงเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง 
    นายธนกรกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการใช้จ่ายงบประมาณในการสร้างแรงจูงใจจะคุ้มค่า เพราะก่อให้เกิด Multiplier Effect จากการบริโภคภาคเอกชน ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของเศรษฐกิจไทยโดยในช่วงที่ผ่านมา
    “นายพิชัยเป็นอดีตรัฐมนตรีที่ไม่เคยมีผลงานอะไรเลย เมื่อเทียบกับ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว ประชาชนนึกไม่ออกด้วยซ้ำว่านายพิชัยเป็นใคร แต่ประชาชนทั่วประเทศรับรู้ได้ถึงความมุ่งมั่นตั้งใจของ พล.อ.ประยุทธ์ในการทำงานให้กับบ้านเมือง ที่ผ่านมามีผลงานมากมาย แต่นายพิชัยทำได้เพียงรับใช้นายทุนเท่านั้น อย่างอื่นนึกไม่ออกเลย” นายธนกรกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"